25/02/2015 20:34 GMT+7

Tin công nghệ cần biết ngày 25-2

THANH TRỰC
THANH TRỰC

TTO - Một ngày công nghệ: tin tức công nghệ cần biết trong ngày 24-2 về dịch vụ, sản phẩm... liên quan Apple, Google, Facebook và Uber. Cập nhật ngay!

Apple iTunes đối mặt nguy cơ bị phạt 532,9 triệu USD

Đây là số tiền "đòi hỏi" từ Smartflash (Texas, Mỹ), cáo buộc iTunes của Apple vi phạm ba bản quyền phát minh thuộc sở hữu của mình. 

Chợ nội dung số iTunes bị kiện vi phạm bản quyền phát minh, Apple đối mặt nguy cơ trả mức phí lên đến nửa tỉ USD - Ảnh: VentureBeat
Chợ nội dung số iTunes bị kiện vi phạm bản quyền phát minh, Apple đối mặt nguy cơ trả mức phí lên đến nửa tỉ USD - Ảnh: VentureBeat

Smartflash đệ đơn kiện Apple vào tháng 5-2013, cáo buộc "người khổng lồ" vi phạm ba bản quyền phát minh công nghệ trong một số tính năng liên quan đến Apple iTunes như truy cập, lưu trữ nhạc, video và game tải về.

Một bồi thẩm đoàn thuộc Tòa án quận Đông Texas đã ra phán quyết Apple cố ý sử dụng bằng sáng chế thuộc sở hữu Smartflash mà chưa được phép. Đây cũng là bồi thẩm đoàn ra lệnh Apple chi trả 368 triệu USD cho VirnetX vì vi phạm bản quyền phát minh vào năm 2012.

Cố gắng vượt qua phiên sơ thẩm, Apple tuyên bố từ chối trả số tiền này trong một công bố chính thức đăng tải trên Bloomberg.

Danh sách "nạn nhân" của Smartflash ngoài Apple còn có các công ty lớn khác như Google, Samsung và HTC.

Facebook sở hữu 2 triệu khách hàng quảng cáo

Số lượng khách hàng quảng cáo trên mạng xã hội Facebook đã đạt mốc 2 triệu, tăng 33% so với con số 1,5 triệu vào tháng 7-2014. Hầu hết là những doanh nghiệp nhỏ, người buôn bán nhỏ lẻ. 

Quảng cáo trên di động giúp Facebook bội thu hàng tỉ USD trong Q4-2014 - Ảnh: VentureBeat
Quảng cáo trên di động giúp Facebook bội thu hàng tỉ USD trong Q4-2014 - Ảnh: VentureBeat

80% khách hàng mới của Facebook trong quý 4 bắt đầu bằng việc trả tiền để quảng bá cho nội dung đăng tải. Facebook không công bố con số thực của doanh nghiệp nhỏ so với các thương hiệu lớn, nhưng số tiền quảng cáo trung bình từ 5 - 50 USD mỗi ngày, so với nhiều triệu USD chi tiêu quảng cáo mạng xã hội hằng năm của những công ty lớn.

Theo "nữ tướng" Facebook Sheryl Sandberg trả lời phỏng vấn Reuters, hiện có 30 triệu doanh nghiệp nhỏ sở hữu trang Facebook của mình. Trong Quý 4, Facebook thu về 3,85 tỉ USD, tăng 49% cùng kỳ, quảng cáo di động chiếm đến 69%.

Đồng thời điểm, Facebook phát hành một ứng dụng di động Facebook Ads Manager giúp các nhà quảng cáo có thể quản lý các chiến dịch quảng cáo của mình. Người dùng có thể tải về từ Apple iTunes Store.

Thuyết phục không thành, Uber miễn phí dịch vụ uberX tại Hàn Quốc

Uber Technologies sẽ chuyển dịch vụ chia sẻ xe giá rẻ uberX thành miễn phí tại Hàn Quốc trong cuộc đua "hợp pháp hóa" dịch vụ này với cơ quan quản lý.

Seoul treo thưởng đến một triệu won để báo cáo các trường hợp tài xế tham gia đưa đón khách qua dịch vụ Uber - Ảnh minh họa: Mashable.com
Seoul treo thưởng đến một triệu won để báo cáo các trường hợp tài xế tham gia đưa đón khách qua dịch vụ Uber - Ảnh minh họa: Mashable.com

Tương tự tại nhiều quốc gia khác, Uber gặp phải làn sóng phản đối của các hãng vận chuyển, các công ty taxi và các cơ quan quản lý tại Hàn Quốc. Uber đã đề xuất một hệ thống mới cho khâu đăng ký tài xế tham gia dịch vụ Uber tại Hàn Quốc vào đầu tháng 2 nhưng Bộ giao thông Hàn Quốc từ chối kế hoạch này.

Các dịch vụ Uber đã phủ rộng tới 290 thành phố trên thế giới. Đầu năm nay, chính quyền thành phố Seoul tuyên bố các dịch vụ Uber là bất hợp pháp và treo thưởng một triệu won (tương đương 911 USD) cho ai báo các trường hợp tài xế tham gia Uber.

Google phát hành công cụ tìm lỗi bảo mật cho ứng dụng

Được phát hành ở giai đoạn thử nghiệm, Google Cloud Security Scanner giúp những nhà phát triển App Engine có thể quét những ứng dụng web của mình xem có mắc phải hai dạng lỗi bảo mật phổ biến gồm XSS và xáo trộn nội dung.

Để truy cập Cloud Security Scanner, vào Google Developers Console, chọn Compute > App Engine > Security. 

Để quét lỗi, Google tận dụng hệ thống Google Compute Engine để tạo ra một đội quân botnet gồm vài trăm khách truy cập ảo qua Chrome. Các website không bị chậm khi quét lỗi, giới hạn tối đa ở mức 20 truy vấn mỗi giây.

Facebook cũng có "quà" cho các lập trình viên, phát hành công cụ thiết kế Origami, giúp kiểm tra trước giao diện sử dụng của ứng dụng (UI) trên iPhone và iPad. Theo Facebook, Origami đã giúp thử nghiệm các thiết kế ứng dụng "cây nhà lá vườn" của Facebook như Instagram, Paper, Slingshot, Hyperlapse, Rooms và Messenger.

Facebook phát hành Origami miễn phí qua mạng Github cùng các hướng dẫn mới.

THANH TRỰC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên