27/10/2015 08:17 GMT+7

Tin tặc Hàn Quốc tranh tài giúp nước

MINH TRUNG
MINH TRUNG

TT - Quân đội Hàn Quốc đang tích cực chiêu mộ tài năng tin học trẻ để đối phó với làn sóng tấn công mạng ngày càng dồn dập.

Các tin tặc trẻ của Hàn Quốc tranh tài - Ảnh: AFP
Các tin tặc trẻ của Hàn Quốc tranh tài - Ảnh: AFP

Theo báo Korea Times, Cục Tình báo và Bộ Quốc phòng Hàn Quốc vừa tổ chức cuộc thi thường niên “Hacker mũ trắng Hàn Quốc” để phát hiện những tài năng công nghệ.

Các thí sinh, không ít người ở độ tuổi cắp sách đến trường, tranh tài trong trận chiến giả định chống lại các đợt tấn công mạng từ nhóm hacker “mũ đen” có ý đồ xấu. Trận chiến điện tử này giống với những gì Hàn Quốc đã trải qua những năm gần đây.

Sau nhiều vòng đấu loại, có 16 đội lọt vào trận chung kết. Ở nội dung cuối, máy tính của thí sinh bị cài sẵn phần mềm gián điệp, nhóm chuyên gia của ban tổ chức giả lập nhiều hình thức tấn công mạng để xem thí sinh phòng thủ ra sao.

Dựa trên kỹ năng đó, họ cộng hoặc trừ điểm của các đội. Sáu đội chiến thắng nhận tổng phần thưởng trị giá 60.000 USD vào ngày hôm qua 26-10.

Cuộc tranh tài gay cấn

Báo Washington Post mô tả vòng chung kết giải hacker lớn nhất Hàn Quốc diễn ra trong sảnh lớn của một khách sạn. Những tín đồ công nghệ biến căn phòng thành một “hang ổ” thật sự: nhạc điện tử phát ra từ các dàn loa, trên bàn đầy nước tăng lực, ly cà phê, giấy gói kẹo...

Khắp nơi, màn hình vi tính nhảy liên tục các dòng lệnh. Đáng tiếc là chỉ còn lại nam giới ở vòng thi này, khi tất cả ứng viên nữ đã bị loại.

Căn phòng được chia làm hai nhóm tranh tài: một bên là tám đội học sinh phổ thông, bên còn lại là đội người lớn, từ sinh viên cho đến chuyên gia công nghệ đã quá 40 tuổi.

“Nó không dễ như em tưởng. Tụi em đóng vai đội công nghệ phản ứng nhanh của một công ty, nhưng tụi em chỉ là sinh viên nên chưa có kinh nghiệm này. Dù sao đây cũng là cơ hội tốt để trải nghiệm thực tế”- Park Ji Hoon, sinh viên ngành vi tính thuộc ĐH Công giáo Hàn Quốc, nêu cảm nghĩ.

Bên kia căn phòng, một đội trẻ tên Nyan_cat thể hiện tốt hơn đàn anh Park Ji Hoon với 800 điểm, dẫn đầu nhóm thanh thiếu niên. “Mọi thứ đều rất mới mẻ và hào hứng. Nhưng em cũng hơi căng thẳng, em lo mấy đội kia sẽ bắt kịp”- Kim Yong Jin, học sinh phổ thông 17 tuổi, bày tỏ.

Kim đến từ một ngôi trường ở miền nam Hàn Quốc, cậu lập nhóm với ba người bạn làm quen trên mạng. “Nếu nói chưa từng hack máy tính là em nói dối, nhưng em chủ yếu chỉ đùa nghịch với bạn bè, ví dụ như tắt máy tính của tụi nó từ xa”, Kim kể.

Đội Bulletproof Boys gồm Lee Kyung Won, 16 tuổi, và ba người bạn lại không được suôn sẻ lắm, họ chỉ giành được 450 điểm. “Em biết vấn đề là gì nhưng tụi em thấy phản ứng lại khó quá”, Lee giãi bày. Đội của cậu đang xếp áp chót.

Học “võ” để làm người tốt

Kim Yong Jin đại diện cho thế hệ thanh thiếu niên Hàn Quốc, những người dành phần lớn thời gian cuộc đời ngồi trước màn hình vi tính. Cậu hứng thú với công nghệ từ khi còn mài đũng quần ở trường tiểu học và đã bắt đầu lập trình khi lên lớp 6.

Mỗi ngày cậu dành ra ít nhất tám giờ ngồi máy tính, dịp cuối tuần thì tất cả thời gian, chỉ trừ năm giờ để ngủ!

Cũng như Kim, Lee dành hầu như tất cả thời gian thức của mình trước máy tính. Trừ thời gian đến trường và bốn giờ để ngủ mỗi đêm, cậu liên tục tấn công các trang web giả lập để nâng cao kỹ năng. “Em muốn tiếp tục học về an ninh mạng. Rồi em muốn trở nên thật giỏi để dạy người khác”, Lee khoe.

Mong ước của Lee có lẽ cũng là mong ước của Chính phủ Hàn Quốc. “Nó giống như võ taekwondo. Nếu anh luyện tập trong nhiều năm và có kỹ năng, anh có thể trở thành găngxtơ. Nhưng nếu anh học theo một cách khác, anh có thể dùng kỹ năng cho mục đích tốt. Điều tương tự cũng đúng với các thí sinh. Nếu chúng tôi huấn luyện họ thành hacker mũ trắng, họ có thể giúp chính phủ”, quan chức Bộ Quốc phòng Hàn Quốc Kim Nam Soo giải thích.

Theo Korea Times, ngoài số tiền thưởng, sáu đội chiến thắng giải hacker năm nay còn được nhiều ưu đãi. Nhóm người lớn sẽ có cơ hội tham gia các cuộc thi an ninh mạng toàn cầu như giải Black Hat USA 2016 hoặc DEFCON CTF 24 tại Mỹ.

Họ sẽ được ưu tiên nếu xin việc ở Cục Tình báo hoặc Cơ quan cảnh sát Hàn Quốc. Những ai thực hiện nghĩa vụ quân sự có thể tham gia vào đơn vị chiến tranh mạng.

Nhật cũng cân nhắc tuyển hacker mũ trắng

Nhật Bản cũng đang vất vả trước làn sóng tấn công mạng nhằm vào cơ sở hạ tầng và dịch vụ. Theo trang Japan Info, với kỳ Thế vận hội 2020 đang đến gần, Chính phủ Nhật đang xem xét phương án chiêu mộ các hacker mũ trắng để canh gác không gian mạng.

Chỉ riêng năm ngoái, Nhật hứng khoảng 25 tỉ đợt tấn công mạng, xuất phát chủ yếu từ Trung Quốc, Nga, Hàn Quốc và Mỹ. Căn cứ hoạt động của lực lượng an ninh mạng Nhật là Trung tâm quốc gia Sẵn sàng ứng phó và chiến lược an ninh mạng mới đi vào hoạt động hồi tháng 1-2015.

Nhật cũng mới tổ chức một cuộc thi hacker quy mô lớn hồi tháng 2-2015 tại Tokyo với hơn 4.000 thí sinh từ khắp thế giới tham gia.

MINH TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên