13/04/2015 15:08 GMT+7

Tin tặc Trung Quốc tấn công Đông Nam Á 10 năm qua?

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 13-4, Công ty an ninh mạng Mỹ FireEye công bố báo cáo cho rằng tin tặc có nguồn gốc Trung Quốc xâm nhập hệ thống mạng của chính phủ và doanh nghiệp các nước Đông Nam Á, Ấn Độ suốt 10 năm qua.

FireEye khẳng định nhóm tin tặc APT30 có nguồn gốc Trung Quốc - Ảnh: Reuters

Theo AFP, FireEye cho biết nhóm tin tặc có biệt danh APT30 bằng chiêu lừa các quản trị mạng tải mã độc về máy vi tính ở nhà của họ đã ăn cắp các thông tin nhạy cảm từ hệ thống mạng của chính phủ và doanh nghiệp các nước Đông Nam Á cùng Ấn Độ kể từ năm 2005.

“Xét đến các mục tiêu và nạn nhân của APT30, có thể thấy nhóm này tập trung vào các vấn đề kinh tế, quân sự và chính trị ở Đông Nam Á, các tranh chấp lãnh thổ và các vấn đề liên quan đến Đảng Cộng sản Trung Quốc” - FireEye nhấn mạnh.

"Các nạn nhân không hề biết mạng lưới của mình bị xâm nhập. Đây là điều vô cùng đáng sợ” - chuyên gia FireEye Bryce Boland nhận định.

“Nhiều khả năng APT30 đánh cắp thông tin nhằm hiểu biết sâu hơn về các vấn đề kinh tế và chính trị của Đông Nam Á” - báo cáo FireEye kết luận.

APT30 còn thường xuyên tấn công các tổ chức ở Ấn Độ, ví dụ như một công ty quốc phòng và không gian cùng một tập đoàn viễn thông.

Các vụ tấn công khác liên quan đến công việc nội bộ của chính quyền các nước Bhutan và Nepal.

Phản ứng trước báo cáo của FireEye, Bộ Quốc phòng Trung Quốc chỉ nhắc lại các tuyên bố trước đây của Bắc Kinh rằng nước này không tấn công mạng và lên án các vụ tấn công mạng.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên