02/04/2017 09:58 GMT+7

Tình báo Mỹ: 'bom máy tính' qua mặt an ninh sân bay!

TRẦN PHƯƠNG
TRẦN PHƯƠNG

TTO - Tình báo Mỹ cho biết các nhóm khủng bố đã tìm được cách cài thuốc nổ vào các thiết bị điện tử có thể qua mặt các biện pháp kiểm tra an ninh.

Máy tính xách tay đang trở thành mục tiêu cài bom của khủng bố để tấn công các chuyến bay - Ảnh: AFP
Máy tính xách tay đang trở thành mục tiêu cài bom của khủng bố để tấn công các chuyến bay - Ảnh: AFP

Thông tin được đăng trên đài CNN ngày 2-4 nhấn mạnh điểm đáng lo ngại là những kẻ khủng bố có thể đã thu thập được những thiết bị kiểm tra an ninh phức tạp của các sân bay Mỹ để thử nghiệm cách che giấu bom trong máy tính xách tay và các thiết bị điện tử khác.

Theo CNN, Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) đã tiến hành hàng loạt thử nghiệm từ cuối năm ngoái cho thấy các quả bom máy tính của những kẻ khủng bố ngày nay dễ qua mặt các máy quét an ninh hơn bất kỳ loại bom này từng được sản xuất trước đó.

Các loại máy quét trong thừ nghiệm đều đã được Cơ quan an ninh vận tải Mỹ (TSA) chứng nhận và cho phép sử dụng tại các sân bay ở Mỹ và khắp thế giới.

Thông tin tình báo này được cho là đóng vai trò quan trọng trong quyết định mới đây của chính quyền Tổng thống Donald Trump cấm mang các thiết bị điện tử cỡ lớn trong hành lý xách tay lên các chuyến bay cất cánh từ 10 sân bay thuộc tám nước ở Trung Đông và châu Phi. Chính quyền Mỹ khi đó cho biết những kẻ khủng bố đã tìm được cách đưa thuốc nổ vào pin của các thiết bị.

Tuy nhiên thông tin mới cho thấy những kẻ chế tạo bom của lực lượng Nhà nước Hồi giáo (IS) và các nhóm khủng bố khác thậm chí có thể làm những máy tính được cài bom vẫn hoạt động bình thường nhằm qua mặt các máy quét an ninh.

Bộ an ninh nội địa Mỹ phát đi cảnh báo đáng sợ: “Đánh giá tình báo cho thấy các nhóm khủng bố vẫn tiếp tục nhắm vào các chuyến bay dân dụng, đưa thiết bị nổ vào các sản phẩm điện tử. Lực lượng tình báo Mỹ thực sự quan tâm đến nguy cơ cài bom trên máy bay sau vụ nhóm al-Shabaab, một chi nhánh của al-Qaeda ở Somalia, cho nổ bom máy tính trên chuyến bay của hãng hàng không Daallo hồi năm ngoái".

Nhóm khủng bố được đánh giá có khả năng chết tạo bom tinh vi nhất hiện nay là chi nhánh al-Qaeda ở Yemen. Chuyên gia chế tạo bom của nhóm này, tên Ibrahim al Asiri đã dành nhiều năm để nghiên cứu cách đưa chất nổ vào các thiết bị điện tử hay các linh kiện như mực máy in.

TRẦN PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên