13/03/2016 11:07 GMT+7

​Tình người thời công nghệ số

D.KIM THOA (theo New York Times) (duongkimthoa@tuoitre.com.vn)
D.KIM THOA (theo New York Times) (duongkimthoa@tuoitre.com.vn)

TT - Một cô gái không may bị ung thư máu, hi vọng cứu sống chỉ còn trông chờ vào việc tìm được người phù hợp cho tế bào gốc. Thông qua chiến dịch kêu gọi trên mạng, cả thế giới đã sẵn sàng chia sẻ với cô.

Ngày 4-2 vừa rồi, gia đình Lara Casalotti cho biết đã tìm được người cho tế bào gốc phù hợp với cô - Ảnh: Gia đình Casalotti
Ngày 4-2 vừa rồi, gia đình Lara Casalotti cho biết đã tìm được người cho tế bào gốc phù hợp với cô - Ảnh: Gia đình Casalotti

Lara Casalotti - cô gái 24 tuổi, đang học thạc sĩ về vấn đề di dân toàn cầu và người tị nạn tại Anh - bị một cơn đau ở phần lưng dưới. Thoạt tiên cô không mấy để tâm, nhưng chỗ đau trở chứng, khó chịu tới mức cô phải nhập viện.

Ngày 14-12 năm ngoái, nhà hoạt động nhân quyền trẻ tuổi này biết mình đã bị ung thư máu cấp tính bạch cầu nguyên bào tủy (AML). Để vượt qua, Lara phải được ghép tế bào gốc trước tháng 4 năm nay.

Với nhiều người, việc tìm được ai đó phù hợp cho tế bào gốc không phải quá khó. Các bệnh nhân da trắng dễ tìm được người phù hợp nhất với tỉ lệ tìm được là 97%.

Tuy nhiên với những người da đen, người châu Á hoặc người dân tộc thiểu số khác chỉ có 75% cơ hội. Lara rất tự hào về nguồn gốc pha trộn giữa chủng tộc Ý, Thái Lan và Trung Quốc của mình, nhưng nguồn gốc này khiến cô khó tìm được người cho tế bào phù hợp.

Có hàng triệu người tình nguyện đăng ký cho tế bào trên toàn thế giới, nhưng chỉ gần 3% trong số đó là người đa chủng tộc. Riêng tại Anh, quê hương của Lara, chỉ 5% người dân có nguồn gốc Đông Á. Khi người em trai duy nhất của Lara cũng không thể cho cô tế bào gốc (chỉ 30% người bệnh tìm được mô phù hợp ngay trong gia đình họ), có vẻ như cơ hội sống với Lara trở nên quá mong manh.

Nhưng Lara cùng bạn bè và gia đình cô đã có cách làm của mình. Khi cô trải qua giai đoạn hóa trị đầu tiên, một người bạn của gia đình đã quay lại đoạn phim trong đó bố mẹ và em cô nói lên mong muốn được mọi người giúp đỡ cho Lara. Khi đưa video này lên mạng xã hội, anh họ của Lara còn lập ra trang web hướng dẫn mọi người về việc đăng ký hiến tế bào gốc đơn giản ra sao với hi vọng chia sẻ cảnh ngộ của Lara với thế giới.

Chỉ trong hai ngày, chiến dịch Match4Lara đã gây “bão mạng”, tiếp cận hơn 5 triệu người trên Facebook và Twitter, và hơn 1 triệu lượt xem video của Lara. Sau 10 ngày, tổ chức các nhà hiến tặng tế bào gốc lớn nhất của Anh là Anthony Nolan đã phải đổi máy chủ để giải quyết tình trạng nghẽn mạng khi số yêu cầu đăng ký giúp Lara tăng vọt 500%.

Trong gần một tháng, video tiếp tục nằm ở vị trí trang nhất các trang tin tức lớn, trong tài khoản Twitter của các nhà văn J. K. Rowling, Stephen Fry và thậm chí đi vào cả Quốc hội Anh. Nghị sĩ Tulip Siddiq mời cả Thủ tướng Anh David Cameron tham gia chiến dịch cứu Lara.

Tới lượt ông Cameron cũng kêu gọi mọi thành viên quốc hội và các cử tri cùng đăng ký hiến tặng tế bào gốc. Chỉ trong hơn ba tuần, Tổ chức Anthony Nolan đã nhận được 12.000 đăng ký mới từ chiến dịch Match4Lara, tăng 400% so với năm ngoái. Đáng nói hơn, tỉ lệ người da đen, người châu Á và người có chủng tộc pha trộn tham gia hiến tế bào gốc cũng tăng khoảng 50% trong khi bình thường chỉ là 14%.

Anh Jed, một thanh niên 34 tuổi, người mang hai dòng máu Ý - Thái Lan, đã lặn lội tám tiếng từ Chiang Mai tới Hội Chữ thập đỏ Thái Lan ở Bangkok để xem mình có thể giúp gì cho Lara. Anh nói với cô qua một đoạn video: “Tôi cảm thấy mọi người trên thế giới này đều có chủng tộc pha trộn như tôi và bạn. Chúng ta giống như một gia đình”.

Có vẻ như cuộc đời đang mang lại nguồn ánh sáng ấm áp với Lara bởi trước khi ngã bệnh, cô từng làm tình nguyện viên giúp đỡ người tị nạn và các thanh thiếu niên có nguy cơ hư hỏng. Cô cũng đã làm việc cho Liên Hiệp Quốc và Tổ chức Giám sát nhân quyền tại Thái Lan.

Ngày 4-2 vừa rồi, gia đình Lara cho biết đã tìm thấy một người cho tế bào gốc phù hợp. Thông tin này mở ra biết bao hi vọng và cả những hồi hộp cho Lara và gia đình cô. Cô hiểu nếu không giúp được mình thì những người tốt bụng kia sẽ giúp được nhiều người khác nữa.

Cô nói: “Còn nhiều người giống tôi cũng đang trong cảnh ngộ tương tự là phải chờ đợi người cho tế bào gốc. Nếu bạn không phù hợp với tôi, bạn có thể phù hợp với người khác. Bạn có thể cứu sống cuộc đời một người khác”.

D.KIM THOA (theo New York Times) (duongkimthoa@tuoitre.com.vn)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên