20/11/2015 20:59 GMT+7

Tổ chức khủng bố IS bị truy quét trên m​ạng

THÚY QUỲNH
THÚY QUỲNH

TTO - Nhiều công ty Internet đồng loạt mở các chiến dịch triệt hạ những công cụ và tài khoản đang được tổ chức khủng bố Hồi giáo IS sử dụng.

* Nóng: Công an truy tìm người lập facebook giả danh IS

Giao diện ứng dụng Telegram – Ảnh: Internet
Giao diện ứng dụng Telegram – Ảnh: Internet

Xóa sổ các kênh liên lạc bí mật

Ứng dụng nhắn tin di động Telegram đang mở chiến dịch “truy quét” lớn chưa từng có nhằm triệt hạ những kênh phát tin (broadcast channel) trong hệ thống của mình đang được sử dụng bởi tổ chức khủng bố IS, tuyên truyền tin tức, đăng tải “chiến công” khủng bố và chiêu mộ thành viên mới.

Tuy nhiên, theo đại diện ứng dụng trả lời hãng tin Reuters, IS đang “tạo tài khoản Telegram mới với tốc độ nhanh không kém những tài khoản cũ bị xóa”

Các thành viên IS đã dùng Telegram để nhận phân công trách nhiệm cho vụ khủng bố tại Paris (Pháp), cùng vụ đánh bom một máy bay dân dụng Nga trên bầu trời Ai Cập trong tháng trước.

Anonymous dốc tổng lực cho đại chiến đánh IS "chưa từng có"

Có trụ sở tại Berlin, Telegram là sản phẩm phát triển bởi những nhà sáng lập mạng xã hội phổ biến nhất nước Nga. Theo Telegram, ứng dụng này đã “nhận diện” và chặn được 78 kênh truyền tin có nội dung liên quan đến IS bằng 12 ngôn ngữ.

Châu Âu khóa nguồn tiền trợ cấp khủng bố

Những kẻ khủng bố đã khai thác cách thức vận hành của Bitcoin để biến nó thành nguồn tài chính ẩn danh an toàn - Ảnh: Internet
Những kẻ khủng bố đã khai thác cách thức vận hành của Bitcoin để biến nó thành nguồn tài chính ẩn danh an toàn - Ảnh: Internet

Vào ngày 20-11 (giờ châu Âu), bộ trưởng các nước châu Âu đã có mặt tại Brussels (Bỉ) cho một phiên họp sau vụ khủng bố ở Paris vào cuối tuần trước.

Theo tài liệu của hãng tin Reuters, tại sự kiện, cơ quan hành pháp Ủy ban châu Âu sẽ đề xuất những biện pháp nhằm “củng cố kiểm soát đối với những loại hình thanh toán phi-ngân hàng như thanh toán nặc danh / thanh toán điện tử cùng những loại tiền tệ kỹ thuật số và các hoạt động giao dịch vàng, kim loại quý bằng thẻ trả trước.”

Hiện Bitcoin là loại tiền kỹ thuật số (tiền ảo) có giá trị nhất thế giới và có thể được dùng gián tiếp chuyển tiền thật khắp thế giới một cách nhanh chóng, ẩn danh mà không cần đến sự xác nhận của bất cứ bên thứ ba nào.

Nỗ lực của Ủy ban châu Âu đối với Bitcoin cũng trùng với thời điểm nhóm hacker mũ trắng theo đường lối chống khủng bố Ghost Security Group (GSG) tuyên bố IS sở hữu đến 3 triệu USD loại tiền Bitcoin.

Anonymous đánh sập 20.000 tài khoản IS

Facebook khôi phục tài khoản "chém" lầm

Ảnh minh họa: Reuters
Ảnh minh họa: Reuters

Tài khoản của một người dùng Facebook tên Isis Anchalee đã được mạng xã hội này khôi phục sau khi “xóa nhầm” trong vòng 24 tiếng vì tưởng tên thật của cô liên quan tổ chức khủng bố IS.

Anchalee, một kỹ sư phần mềm sống tại San Francisco (Mỹ) cho biết cô đã phải gửi khiếu nại đến Facebook ba lần mới được giải quyết.

THÚY QUỲNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên