27/07/2015 11:06 GMT+7

​Tội phạm công nghệ chuộng tiền chuộc bằng Bitcoin

D.KIM THOA
D.KIM THOA

TTO - Qua rồi cái thời tội phạm đòi hỏi những vali tiền chuộc đầy ắp các tờ bạc không bị đánh dấu. Thủ đoạn chúng ưa thích hơn hiện nay là sử dụng các đồng tiền điện tử Bitcoin.

Theo New York Times (NYT), giới tội phạm công nghệ hiện có vô số mánh khóe kiếm chác từ những hành vi như thu giữ hàng triệu dữ liệu file trên máy tính, đánh sập các trang web của tổ chức, chính phủ và trong nhiều trường hợp có cả đe dọa tấn công thực tế….

Đồng tiền Bitcoin - Ảnh: Reuters

Nạn nhân trong tất cả các vụ tấn công đó không loại trừ bất cứ ai. Từ những người dùng máy tính thông thường cho tới các doanh nghiệp tài chính và cơ quan cảnh sát.

Theo NYT, những người từng là nạn nhân của tin tặc cho biết cách duy nhất họ có thể thoát khỏi sự kiềm tỏa của chúng là trả một khoản tiền chuộc bằng Bitcoin có khi lên tới hơn 20.000 USD.

Theo hãng bảo mật Sophos, một nhóm tin tặc được cho là có trụ sở tại Nga và Ukraine chỉ trong hơn một tháng đã bỏ túi khoảng 16,5 triệu USD ở dạng Bitcoin, chủ yếu từ các nạn nhân tại Mỹ.

Giới tội phạm thích Bitcoin vì chúng có thể cất tiền ở dạng ví điện tử, không phải đăng ký với bất cứ cơ quan tài chính hay chính phủ nào. Mặt khác, Bitcoin lại rất dễ dàng chuyển đổi sang tiền mặt. 
Tại thời điểm hiện tại, một đồng Bitcoin được bán trên mạng hay chuyển đổi ngoài phố với giá 290 USD.

Chuyên gia phân tích tình báo cao cấp Curt Wilson tại Arbor Networks nói: “Thế giới tội phạm ngầm rất thích Bitcoin. Đồng tiền này có khả năng gia tăng đặc tính thiếu minh bạch”.

Bitcoin được ra đời năm 2009 và chưa rõ ai là người sáng tạo, sau đó được phổ biến rất nhanh cùng với tốc độ phát triển công nghệ và ngày càng trở thành một trong những cách thức thanh toán thuận tiện trong các giao dịch tài chính.

Tuy nhiên hàng loạt vụ vi phạm pháp luật liên quan tới việc sử dụng đồng Bitcoin đang gióng lên hồi chuông cảnh báo về việc đồng tiền điện tử này đang trở thành công cụ đắc lực cho thế giới ngầm như buôn bán ma túy, tiền chuộc con tin….

Vừa tuần trước, hai người đàn ông ở bang Florida, Mỹ đã bị bắt giữ vì tội điều hành trang web Coin.mx chuyên lôi kéo, mồi chài nạn nhân của các vụ tấn công mạng vào đó để mua Bitcoin trả tiền chuộc cho hacker.

Một vụ việc khác gần đây cũng đã được giới chuyên gia bảo mật cảnh báo là nhiều tổ chức tài chính bị nhóm hacker DD4BC tấn công. Nhóm tin tặc này cũng đe dọa sẽ đánh sập nhiều trang web của các cơ quan tổ chức nếu họ không chịu trả tiền chuộc bằng Bitcoin.

Những nạn nhân dạng tổ chức như thế này thường bị yêu cầu phải trả tới 10.000 USD bằng Bitcoin. Số lượng các vụ việc tương tự vẫn chưa có dấu hiệu giảm.

Một số chuyên gia trong cộng đồng Bitcoin khuyên rằng để giảm thiểu rủi ro trong vấn đề này, các tổ chức và cá nhân nên sử dụng phương thức đánh dấu điện tử với các đồng Bitcoin dùng để thanh toán tiền chuộc. Cách làm này cũng tương tự cách đánh dấu những đồng USD lâu nay cơ quan chức năng thường áp dụng để truy lùng dấu vết tội phạm.

D.KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên