14/01/2015 09:26 GMT+7

Hệ thống mạng bị đe dọa, ông Obama phải ra dự luật mới

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Tổng thống Mỹ Barack Obama vừa trình lên Quốc hội một dự luật thắt chặt luật an ninh mạng Mỹ để bảo vệ hệ thống mạng chính phủ, các doanh nghiệp và dữ liệu cá nhân của người dân.

Ông Obama phát biểu tại Trung tâm An ninh mạng quốc gia và viễn thông ở Arlington, Virginia - Ảnh: Reuters
Ông Obama phát biểu tại Trung tâm An ninh mạng quốc gia và viễn thông ở Arlington, Virginia - Ảnh: Reuters

Theo Reuters, ông Obama tuyên bố các vụ tấn công mạng có thể đe dọa hệ thống tài chính, mạng lưới điện và các hệ thống y tế kết nối Internet. “Chúng ta phải vượt mặt những kẻ muốn hủy diệt nước Mỹ. Vấn đề là chính phủ và khối tư nhân chưa hợp tác chặt chẽ” - ông Obama nhấn mạnh.

Ông Obama cho rằng mối đe dọa an ninh mạng đang ngày càng trở nên nghiêm trọng, trong khi phần lớn hạ tầng Mỹ do khối tư nhân điều hành. “Chính phủ hay các công ty tư nhân không thể bảo vệ đất nước một cách riêng rẽ. Đây phải là một nhiệm vụ chung” - Tổng thống Mỹ đánh giá.

Ông Obama đã đàm phán với các lãnh đạo đảng Cộng hòa ở Quốc hội để thuyết phục họ thông qua dự luật mới. Theo đó, chính phủ Mỹ và các công ty tư nhân sẽ tăng cường chia sẻ thông tin về các vụ tấn công mạng. Luật này cấm hành vi bán dữ liệu tài chính và yêu cầu các công ty phải thông báo cho khách hàng về các vụ xâm nhập mạng.

Luật cũng sẽ cung cấp cho các cơ quan pháp luật Mỹ thêm công cụ để trấn áp những vụ bán thông tin tài chính Mỹ, bảo vệ các công ty chia sẻ thông tin về tấn công mạng cho Bộ An ninh nội địa Mỹ. Cơ quan này đang lập ra các đơn vị đặc biệt để đánh giá nguy cơ an ninh mạng.

Hôm 12-1, Bộ Chỉ huy trung ương Mỹ phải ngừng sử dụng trang Twitter sau khi một nhóm tin tặc tự xưng là ủng hộ tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) đã xâm nhập tài khoản mạng xã hội của cơ quan này. Ông Obama cho biết vụ tấn công này không làm rò rỉ thông tin quân sự mật.

Trước đó cả nước Mỹ chấn động với vụ hệ thống mạng của hãng phim Sony Pictures bị nhóm tin tặc Vệ binh hòa bình (GOP) tấn công. Mỹ cáo buộc CHDCND Triều Tiên đứng sau vụ tấn công này.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên