24/06/2016 11:04 GMT+7

TP.HCM chưa có chiến lược rõ nét về ứng dụng CNTT trong y tế

HỒNG NHUNG
HỒNG NHUNG

TTO - Ngày 24-6, hội thảo Toàn cảnh CNTT - Truyền thông Việt Nam lần thứ 21 với chủ đề "Kỷ nguyên số trong chăm sóc sức khỏe" được Hội Tin học TP.HCM tổ chức với sự đồng hành của Sở Y tế, Hội Y học TP và CLB Quản lý bệnh viện TP.

Bên lề hội thảo là triển lãm công nghệ và giải pháp CNTT chăm sóc sức khoẻ - Ảnh: HỒNG NHUNG
Bên lề hội thảo là triển lãm công nghệ và giải pháp CNTT chăm sóc sức khỏe - Ảnh: HỒNG NHUNG

Tại hội thảo, ông Lê Mạnh Hà, phó chánh Văn phòng Chính phủ, tổng thư ký Ủy ban quốc gia về ứng dụng CNTT, cho biết hiện Văn phòng Chính phủ được giao nhiệm vụ xây dựng chính phủ điện tử với các ứng dụng đang được triển khai như hệ thống liên thông văn bản điều hành từ trung ương đến địa phương, tích hợp dịch vụ công lên cổng thông tin chính phủ, giao thông và giáo dục, đặc biệt là y tế. Nếu triển khai ứng dụng tốt sẽ tạo điều kiện tốt cho chăm sóc sức khỏe người dân.

Ông Lê Thái Hỷ, giám đốc Sở Thông tin - truyền thông, cho biết sắp tới sở sẽ trình UBND TP kế hoạch tổng thể về đề án y tế thông minh. Đề án này sẽ được đăng công khai trên các phương tiện truyền thông để người dân đóng góp ý kiến, doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực có thể đăng ký tham gia những nội dung phù hợp cũng như đề xuất các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp khi tham gia đề án này.

TS.BS Tăng Chí Thượng, phó giám đốc Sở Y tế, cho biết việc ứng dụng CNTT tại các đơn vị y tế ở TP hiện không đồng đều, vẫn có những đơn vị chưa chú trọng đến việc phát triển ứng dụng CNTT, phần mềm chưa đáp ứng được yêu cầu, hạ tầng và nhân lực CNTT không phù hợp và tương xứng với quy mô hoạt động của đơn vị.

Theo khảo sát đánh giá hạ tầng CNTT sáu tháng đầu năm 2016, ở các cơ sở y tế quận huyện, số lượng máy chủ, máy tính vẫn còn thiếu so với yêu cầu. Các đơn vị còn chưa chú trọng đầu tư cho an toàn thông tin, không có thiết bị dự phòng, giải pháp sao lưu phục hồi dữ liệu chưa đầy đủ, chưa dự trù tình huống khi hệ thống bị sự cố nghiêm trọng phải ngưng hoạt động.

Ông Thượng cho biết thời gian qua ngành y tế TP vẫn chưa có định hướng chiến lược rõ nét về phát triển và ứng dụng CNTT trong ngành, các đơn vị triển khai theo nhu cầu, khả năng của mình dẫn đến việc đầu tư tản mạn, thiếu đồng bộ, một số lãnh đạo chưa nhận thức đầy đủ về tầm quan trọng của ứng dụng CNTT nên chưa đầu tư đúng mức cho phát triển CNTT, các bệnh viện rất khó khăn trong tuyển dụng nhân lực cho phòng CNTT.

HỒNG NHUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên