23/09/2016 10:11 GMT+7

​TP.HCM diễn tập chống tấn công mạng từ xa

ĐỨC THIỆN
ĐỨC THIỆN

TTO - TP.HCM sẽ lần đầu tiên diễn tập phòng chống các tình huống tấn công khai thác trên điện thoại di động và khai thác lỗ hổng bảo mật hệ thống từ xa.

Đội phòng thủ ngăn chặn sự xâm nhập hệ thống máy chủ của đội tấn công tại buổi diễn tập bảo vệ hệ thống thông tin TP.HCM năm 2015  - Ảnh: Như Hùng
Đội phòng thủ ngăn chặn sự xâm nhập hệ thống máy chủ của đội tấn công tại buổi diễn tập bảo vệ hệ thống thông tin TP.HCM năm 2015 - Ảnh: Như Hùng


Theo công bố của Sở Thông tin Truyền thông TP.HCM, chương trình diễn tập bảo vệ hệ thống thông tin thành phố bao gồm hoạt động tập huấn cho các nhân sự phụ trách công nghệ thông tin tại các sở ngành, quận huyện và một số sở thông tin truyền thông các tỉnh, thành phố.

Đặc biệt là hoạt động diễn tập khai thác lỗ hổng từ xa và hoạt động diễn tập trực tiếp các kịch bản tấn công điển hình. Trong đó, tình huống tấn công khai thác trên điện thoại di động và khai thác lỗ hổng bảo mật hệ thống từ xa sẽ lần đầu tiên được diễn tập.

Hoạt động diễn tập khai thác lỗ hổng từ xa được đưa vào diễn tập nhằm phòng, chống khai thác lỗ hổng và chiếm quyền điều khiển hệ thống từ bên ngoài vào hệ thống giả lập. Môi trường giả lập này được xây dựng có tính chất tương tự như hệ thống đang vận hành của thành phố.

Chương trình tập huấn và diễn tập sẽ kéo dài từ giữa cuối tháng 9 đến đầu tháng 10-2016. Trong đó, buổi diễn tập trực tiếp sẽ diễn ra vào 13 giờ ngày 7-10 với sự tham gia của lãnh đạo UBND thành phố, Bộ quốc phòng, văn phòng chính phủ, Bộ Thông tin Truyền thông, lãnh đạo các sở ngành và 24 quận huyện, các doanh nghiệp đầu ngành…

Hoạt động diễn tập năm 2016 được tổ chức trong bối cảnh an toàn an ninh mạng đang phải đối mặt với nhiều thách thức và ngày càng trở nên phổ biến, phức tạp. Đặc biệt là nguy cơ bị tấn công khai thác lỗ hổng và chiếm quyền điều khiển từ bên ngoài vào hệ thống mạng của cơ quan nhà nước và doanh nghiệp gây nhiều hậu quả xấu về kinh tế, chính trị (chẳng hạn sự cố xảy ra với hệ thống mạng của Tổng công ty hàng không Việt Nam cuối tháng 7-2016).

Chương trình diễn tập nhằm nâng cao trình độ đội ngũ giám sát và xử lý an toàn thông tin, tiếp cận cách tổ chức, phòng ngừa, phát hiện, ngăn chặn, xử lý và hồi phục theo quy trình chuẩn về đảm bảo an toàn thông tin của quốc tế.

Các quy trình được rà soát bằng các phản ứng trước sự cố tấn công trong quá trình diễn tập. Qua đó đánh giá tính hiệu quả của quy trình cũng như sự sẵn sàng của đội ngũ chuyên gia an toàn thông tin tại thành phố và các đơn vị hợp tác.

Chương trình do Sở Thông tin Truyền thông TP.HCM phối hợp chi hội phía Nam của Hiệp hội an toàn thông tin Việt Nam, Bộ quốc phòng và Công ty TNHH MTV phát triển công viên phần mềm Quang Trung tổ chức.

ĐỨC THIỆN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên