15/02/2017 13:15 GMT+7

​Trí tuệ nhân tạo đưa công nghệ trên phim ra đời thực

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Một ảnh nhoè nhoẹt được máy tính phác hoạ rõ lên trong tích tắc. Công nghệ mới do Google Brain phát triển đã làm được điều này.

Minh họa cho công nghệ nhận diện mới bằng trí tuệ nhân tạo của Google Brain - Ảnh: Digital Trends
Minh họa cho công nghệ nhận diện mới bằng trí tuệ nhân tạo của Google Brain - Ảnh: Digital Trends

Theo trang Digital Trends, các nhà khoa học ở Google Brain đã nghĩ ra một giải pháp công nghệ sử dụng một bộ đôi hai "mạng thần kinh", xử lý các hình ảnh mờ nhạt, nhoè nhẹt không rõ ảnh. Sau khi đưa vào hai mạng này một hình ảnh 8x8 pixel (điểm ảnh), công nghệ mới giúp tạo ra một hình ảnh gần giống với hình ảnh ban đầu với độ chính xác khá lớn.

Rõ ràng hai "mạng thần kinh" này không thể tăng độ nét của ảnh gốc một cách kỳ diệu được. Trên thực tế, nó sử dụng thuật toán machine learning để phác hoạ ra hình ảnh mà nó cho rằng rất có thể giống với hình ảnh gốc ban đầu.

Bằng cách sử dụng một hình mẫu gương mặt, hình ảnh được ứng dụng công nghệ mới tạo ra có thể không giống hệt người thật, nhưng nó sẽ mang những đặc điểm thể hiện các phán đoán tốt nhất của máy tính.

Nói cách khác, lực lượng hành pháp mặc dù không thể sử dụng công nghệ này để đưa ra được hình ảnh chính xác của nghi phạm họ đang truy nã, nhưng nó hoàn toàn có thể giúp cảnh sát có được một sự phỏng đoán khá chính xác về diện mạo nghi phạm.

Hai "mạng thần kinh" sẽ liên kết trong một quy trình hoạt động. Mạng thứ nhất được gọi là "mạng điều kiện hóa", về cơ bản nó sơ đồ hóa chi tiết bức ảnh 8x8 pixel thành một bức ảnh tương tự nhưng có độ phân giải cao hơn.

Hình ảnh đó được coi như phác thảo thô cho mạng thần kinh thứ hai. Mạng này tiếp nhận hình ảnh từ mạng thần kinh thứ nhất, bổ sung thêm cách chi tiết lấy từ những hình ảnh khác đã có và có cùng sơ đồ điểm ảnh tương tự.

Hai cùng, hai mạng thần kinh sẽ kết hợp các hình ảnh của chúng lại trong một bức ảnh cuối cùng khá ấn tượng.

Những công nghệ này trước đây chỉ có trên phim ảnh hoặc phục vụ cho các mục đích quân sự hay an ninh, với bước phát triển tiên tiến của Google Brain, công nghệ này có thể là một bước tiến cho những sản phẩm áp dụng thực tiễn vào đời sống.

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên