11/09/2015 12:41 GMT+7

Triệt phá đường dây lừa trúng thưởng qua mạng 8,3 tỉ đồng

M.QUANG
M.QUANG

TTO - Để lừa khách hàng nạp mã thẻ cào điện toại, ứng trước tiền phí để nhận giải trúng thưởng lớn, Huỳnh Tấn Khoa và đồng phạm đã lập ra tổng cộng 117 trang web.

Ảnh: Internet
Nhóm lừa đảo trúng thưởng qua mạng internet đã lừa nhiều người hơn 8,3 tỉ đồng

Phòng cảnh sát phòng chống tội phạm công nghệ cao (PC50), Công an Hà Nội vừa triệt phá đường dây lừa đảo chiếm đoạt tài sản qua mạng Internet với thủ đoạn lừa đảo trúng thưởng trên Facebook, Zalo, Viber... 

Cơ quan công an đã triệu tập 11 nghi phạm (đều thường trú tại thị trấn Hiệp Phước, huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam) để điều tra về các hành vi "sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, mạng Internet hoặc thiết bị số thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản" và "tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có".

Các nghi phạm bị triệu tập gồm: Huỳnh Tấn Khoa, Nguyễn Văn Thắng, Nguyễn Ngọc Sơn, Đoàn Văn Thiện, Phan Đức Vương, Lương Công Hưng, Trần Văn Sơn, Hồ Phước Trung, Nguyễn Bình, Văn Phú Trung và Văn Công Quang.

Lập 117 trang web để lừa đảo

Cơ quan công an xác định các nghi phạm này đều cùng một nhóm, có bàn bạc, tổ chức lập nên 117 trang web giả mạo để lừa đảo số tiền khoảng 8,3 tỉ đồng. 

Nhóm này đã tìm cách thuê tên miền, code, hosting (máy chủ ảo vận hành website) từ nhiều nguồn khác nhau. Trong đó nguồn từ hai nick yahoo (hiện chưa xác định được danh tính) và website congnghesoviet.com cung cấp các dịch vụ này.

Nhóm nghi phạm đã gửi thông tin email, hình ảnh, nội dung cho những nguồn trên để thiết kế, vận hành website. Thù lao được thanh toán qua mã thẻ cào điện thoại với giá từ 150.000 đến 500.000 đồng cho một trang web.

Sau khi thiết lập trang web, các nghi phạmsử dụng tài khoản Facebook do nhóm này tự lập ra hoặc hack của người khác để gửi tin nhắn trúng thưởng nhằm thu hút người dùng truy cập vào các website giả mạo.

Nội dung tin nhắn chủ yếu thông báo khách hàng đã trúng giải thưởng của một chương trình bốc thăm may mắn.

Cơ cấu giải thưởng thường có giá trị rất lớn như xe máy Liberty, SH, phiếu nhận tiền mặt có giá trị 200 triệu đồng, 1 phiếu đổ xăng miễn phí một năm có giá trị tương đương 5 triệu đồng.

Các trang này yêu cầu khách hàng nhập thông tin cá nhân như chứng minh nhân dân, năm sinh, địa chỉ, tài khoản mật khẩu Facebook… và gửi mã thẻ có mệnh giá 500.000 đồng để làm 3 “bộ hồ sơ gốc” nhận giải.

Sau khi làm theo và liên hệ lại, người dùng tiếp tục nhận được yêu cầu gửi thêm từ 3 triệu đồng đến 30 triệu triệu đồng với lý do đóng thuế VAT, làm phí vận chuyển, nhận mã OTP để hoàn tất thủ tục nhận thưởng.

Sau khi thực hiện xong giao dịch, các đối tượng liền huỷ sim, hủy điện thoại nhằm tránh sự truy lùng của cơ quan công an.

Thủ đoạn tinh vi

Với vai trò tổ chức, tiêu thụ số mã thẻ do lừa đảo mà có được. Huỳnh Tấn Khoa đã hướng dẫn các đối tượng đăng ký tài khoản và nạp mã thẻ vào các tài khoản trên hệ thống thanh toán trung gian Bảo Kim hoặc Vippay.

Sau đó, tiền mặt quy đổi được sẽ được chuyển lại vào tài khoản cá nhân của Khoa. Do chiết khấu hệ thống từ 18-21% giá mã thẻ nạp nên số tiền thực tế nhận lại chỉ còn 79-82% giá trị thẻ nạp đã chiếm đoạt ban đầu.

Khoa được hưởng chênh lệch 5-6% số tiên quy đổi được sau khi chia cho những kẻ lừa đảo.

Tiếp theo, Khoa bán lại toàn bộ mã số thẻ cho những cá nhân có nhu cầu thu mua trên mạng internet, đồng thời nhận lại tiền mặt vào 2 tài khoản tại ngân hàng Đông Á.

Số tiền Khoa chiếm hưởng được xác định khoảng 550 triệu đồng. Phần còn lại giao trả cho các đối tượng tham gia hoạt động lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của người dùng thông qua website thông báo trúng thưởng.

Đáng chú ý, thủ đoạn của Khoa rất tinh vi khi mở nhiều tài khoản khác nhau trên hai hệ thống Bảo Kim và Vippay để thanh toán. Từ tháng 9-2014, Khoa đã lập 5 tài khoản trên hệ thống Bảo Kim để bán số mã thẻ cần tiêu thụ với tổng giá trị giao dịch là hơn 4,6 tỉ đồng.

Từ 20-5 đến 31-7-2015, Khoa mở 3 tài khoản trên hệ thống Vippay để rút ra gần 2,3 tỉ đồng tiền mặt. Từ tháng 8-2015 đến nay, Khoa tiếp tục lập một tài khoản nữa và rút ra 640 triệu đồng. Tổng mệnh giá thẻ nạp ban đầu mà Khoa giao dịch trên Vippay là hơn 3,6 tỉ đồng. 

M.QUANG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên