28/12/2016 06:57 GMT+7

Trung Quốc dùng mọi biện pháp để bảo vệ 'chủ quyền mạng'

TRẦN PHƯƠNG
TRẦN PHƯƠNG

TTO - Bắc Kinh ngày 27-12 lần đầu công bố chiến lược an ninh mạng, tập trung vào việc bảo vệ các cơ sở hạ tầng và sự kiểm soát của chính phủ đối với không gian mạng.

Chủ tịch Tập Cận Bình phát biểu tại một hội nghị Internet quốc tế ở Trung Quốc hồi 11-2016 - Ảnh: Japan Times
Chủ tịch Tập Cận Bình phát biểu tại một hội nghị Internet quốc tế ở Trung Quốc hồi 11-2016 - Ảnh: Japan Times

Tân Hoa Xã dẫn nội dung chiến lược dài 15 trang do Cơ quan không gian mạng Trung Quốc công bố cho biết chính phủ nước này sẽ tập trung thúc đẩy một không gian mạng trật tự, hợp tác, cởi mở, an ninh và hoà bình. 

Theo đó, chính phủ sẽ dùng mọi biện pháp từ quân sự, ngoại giao, luật pháp và kinh tế để bảo vệ chặt chẽ an ninh quốc gia, chủ quyền không gian mạng, các hạ tầng thông tin quan trọng và chống tội phạm, khủng bố mạng.

“Không gian mạng là một lãnh thổ mới trong chủ quyền của đất nước. Trung Quốc sẽ xây dựng năng lực phòng vệ trong không gian mạng để phù hợp với một cường quốc mạng” - bản chiến lược viết.

Ngoài ra, Trung Quốc cũng sẽ cải thiện cơ chế chính phủ và tăng cường hợp tác quốc tế để phát triển và củng cố an ninh mạng.

Theo Wall Street Journal, bản chiến lược đưa ra những ý tưởng mới nhưng cũng là tổng kết của quy định, chính sách được Bắc Kinh áp dụng trong thời gian qua. Chẳng hạn khái niệm “chủ quyền mạng” được Trung Quốc định nghĩa là quyền kiểm soát Internet bên trong biên giới và tham gia quản lý không gian mạng quốc tế.

Sách lược đề ra kế hoạch đánh giá an ninh để đảm bảo khả năng phòng vệ mạng trong nhiều ngành. Trong đó, ngoài các ngành như kinh tế, năng lượng, viễn thông và các ngành quan trọng được liệt kê trong luật không gian mạng, sách lược cũng cho rằng cần giám sát cả các lĩnh vực giáo dục, y khoa và nghiên cứu khoa học.

Wall Street Journal dẫn lời nhà phân tích Fang Xingdong của ChinaLabs cũng nhận định sách lược của Trung Quốc tập trung nhiều hơn vào các ưu tiên chính sách nội bộ với những cụm từ như “an ninh văn hoá và an ninh chính trị”.

Nó khác với bản sách lược mạng của Mỹ năm 2011, trong đó vẫn trao quyền phản ứng với các cuộc tấn công mạng cho lực lượng quân đội.

TRẦN PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên