17/09/2016 10:07 GMT+7

​Truyền thông Mỹ kiện FBI về vụ bẻ khóa iPhone của khủng bố

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Ba tập đoàn truyền thông của Mỹ vừa đệ đơn yêu cầu Cục Điều tra liên bang Mỹ (FBI) phải công bố chi tiết việc bẻ khóa chiếc iPhone của hung thủ ở San Bernardino.

Gannett, công ty mẹ của báo USA Today là một trong ba tập đoàn truyền thông Mỹ khởi kiện FBI, yêu cầu họ phải công bố những thông tin chi tiết về vụ bẻ khóa iPhone của kẻ khủng bố - Ảnh: AFP
Gannett, công ty mẹ của báo USA Today, là một trong ba tập đoàn truyền thông Mỹ khởi kiện FBI, yêu cầu họ phải công bố những thông tin chi tiết về vụ bẻ khóa iPhone của kẻ khủng bố - Ảnh: AFP

Theo AFP, đơn kiện đệ trình ngày 16-9 tại Washington yêu cầu FBI phải công khai chi tiết cách thức họ đã tiến hành bẻ khóa chiếc điện thoại iPhone của gã đàn ông đã cùng vợ hắn xả súng giết hại 14 người tại San Bernardino, bang California tháng 12 năm ngoái.

FBI từng nói họ muốn thâm nhập chiếc iPhone 5C bị khóa của tên Syed Rizwan Farook để xem xét mối quan hệ có thể có giữa tên này và tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng. Tuy nhiên nhà sản xuất Apple từ chối giúp FBI, nói rằng việc đó gây quan ngại về vấn đề quyền bảo mật riêng tư.

Ba tập đoàn truyền thông Mỹ đứng tên trong phía nguyên đơn lần này gồm có Gannett, công ty mẹ của báo USA Today, Hãng thông tấn AP và Tập đoàn Vice Media.

Họ yêu cầu được nhận những thông tin chi tiết về vụ bẻ khóa bí mật đã làm nóng trở lại cuộc tranh cãi của dư luận trong nước về vấn đề mã hóa thông tin liên lạc và bảo vệ bí mật riêng tư.

FBI từng khởi kiện Apple ra tòa hồi tháng 2 để buộc họ phải giúp FBI mở khóa chiếc điện thoại của hung thủ. Tuy nhiên nhiều tuần sau đó đã bãi nại sau khi bẻ được khóa chiếc iPhone nhờ sự giúp đỡ của một bên thứ ba.

Cho tới nay FBI vẫn chưa công bố tên của bên thứ ba và chi phí giúp họ bẻ khóa chiếc điện thoại đó.

Đơn khiếu nại của ba tập đoàn truyền thông cho rằng: "Từ những hiểu biết về số tiền FBI dường như đã phải chi trả cho công cụ bẻ khóa, cũng như danh tính và tai tiếng của phía có quan hệ với họ trong việc này, công chúng rất cần có sự giám sát hiệu quả của chính phủ". 

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên