31/10/2014 15:51 GMT+7

"Cha đẻ" Android Andy Rubin rời Google

THANH TRỰC
THANH TRỰC

TTO - Ngày 31-10, Andy Rubin, "cha đẻ" của hệ điều hành Android chính thức rời Google khi Android đang chiếm hơn 70% thị trường smartphone. Lý do vì sao?

Andy Rubin, người sáng tạo ra
Andy Rubin, người sáng tạo ra "robot xanh" Android rời khỏi Google để xây dựng vườn ươm khởi nghiệp - Ảnh: JoyofAndroid

Andy Rubin tham gia Google từ năm 2005 khi "người khổng lồ" thâu tóm công ty khởi nghiệp năm 2003 của ông là Android Inc. Từ khi Google phát hành phiên bản Android đầu tiên vào tháng 11-2007, Phó chủ tịch cấp cao Google Andy Rubin đã đóng vai trò quan trọng góp sức đưa Android lên đến đỉnh cao trên thị trường ngày hôm nay, vượt xa Apple iOS.

* Xem: Android lên 5 tuổi và những mốc son cần biết

Năm 2013, Andy Rubin lùi vào hậu trường tập trung nghiên cứu mảng robot tại Google. Theo Bloomberg, mảng này giờ đây do nhà nghiên cứu khoa học James Kuffner phụ trách.

Trước đó năm 2011, khi Larry Page bắt đầu giữ cương vị CEO Google, Rubin cùng bảy quản lý khác đã được cất nhắc lên vị trí điều hành cấp cao vào tháng 4-2011. Và khi Rubin tiếp tục ở mảng robot, Larry Page tiếp tục ủng hộ và thâu tóm đến bảy công ty liên quan đến lĩnh vực này.

Trong giai đoạn dẫn dắt "robot xanh" Android tại Google, Andy Rubin luôn cố gắng giữ nền tảng này trung tính để các nhà thiết kế phần cứng lẫn phần mềm dễ dàng tích hợp.

Ở tuổi 51, Andy Rubin quyết định rời Google để xây dựng "vườn ươm" khởi nghiệp, tập trung vào công nghệ phần cứng. 

Tôi muốn cầu chúc cho Andy tất cả những điều tốt đẹp cho bước đi kế tiếp. Với Android, Andy Rubin đã tạo ra những điều thật sự đáng chú ý

Giám đốc điều hành (CEO) kiêm đồng sáng lập Google Larry Page viết trong email công bố chính thức

Như vậy, Google đang mất đi một số "tướng tài". Ngoài Rubin là Vic Gundotra dẫn dắt mảng mạng xã hội, Nikesh Arora giám đốc phụ trách doanh nghiệp. 

* Xem: Android: từ robot bé nhỏ đến người khổng lồ xanh

THANH TRỰC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên