05/08/2015 17:17 GMT+7

Ván bay Lexus: từ tưởng tượng ra đời thực

PHONG VÂN
PHONG VÂN

TTO - Sau màn hé lộ gây háo hức, thương hiệu xe sang Lexus đã có màn trình diễn thực tế ván bay, từ tưởng tượng trên phim bước ra đời thực.

Ván bay Lexus chính thức lộ diện - Ảnh: Bloomberg
Ván bay Lexus chính thức lộ diện - Ảnh: Bloomberg

Ván bay (hoverboard) có kiểu dáng như ván trượt (skateboard) nhưng thay vì dùng bánh xe, nó được thiết kế kết hợp các nam châm và chất siêu dẫn (superconductor) để chống lại trọng lực, nâng ván bay và người lái "hổng" trên không. Tương tự công nghệ được dùng trong tàu đệm từ cao tốc tại Nhật.

Chất siêu dẫn (Superconductor) dùng trong ván bay (hoverboard) là một chất có thể hoàn toàn không có điện trở (siêu dẫn điện) khi nó ở nhiệt độ thấp. Về cơ bản, khi đưa chất siêu dẫn vào nitơ lỏng ở nhiệt độ rất thấp, sau đó đặt thanh nam châm lên, thì thanh nam châm sẽ "nổi" trong không khí. Trong ván bay, Lexus dùng nitơ lỏng làm lạnh ở nhiệt độ -321 độ F (tương đương âm 196 độ C) để biến chất này thành siêu dẫn.

Trình diễn sử dụng ván bay - Ảnh: Bloomberg
Trình diễn sử dụng ván bay - Ảnh: Bloomberg

Theo nhận định của tạp chí công nghệ Wired, ván bay của Lexus không có nhiều khác biệt so với hàng tá những thử nghiệm trước đây của các phòng thí nghiệm trong vài thập kỷ qua.

Theo Bloomberg dẫn lời Yolande Waldock, trưởng nhóm thương hiệu toàn cầu của Lexus International, cho biết dự án ván bay này hoàn thành trong 18 tháng.

Trong clip bên dưới, người lướt ván trượt chuyên nghiệp Ross McGouran đã thử lái ván bay cá nhân qua các thao tác cơ bản đầu tiên.

Người lướt ván trượt chuyên nghiệp Ross McGouran Trình diễn ván bay (hoverboard) Lexus - Nguồn: Lexus/YouTube
PHONG VÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên