09/11/2014 17:56 GMT+7

Một ngày công nghệ: Thời của công nghệ in 3D

PHẠM HỒNG PHƯỚC
PHẠM HỒNG PHƯỚC

TTO - In 3D in ra trái cây nhân tạo, công nghệ giả mạo để lừa đảo trực tuyến gia tăng là những thông tin mới trong một ngày công nghệ ngày 9-11.

Công nghệ in 3D ngày càng phát triển - Ảnh minh họa: Internet
Công nghệ in 3D ngày càng phát triển - Ảnh minh họa: Internet

Bây giờ, người ta có thể nhìn thấy chung quanh mình ngày càng có thêm nhiều vật được làm ra bằng công nghệ in 3D. Không chỉ có những khối, những bộ phận lớn hay những thứ tinh vi mà cho tới những chi tiết, vật dụng nhỏ xíu hay đơn giản trong cuộc sống hàng ngày cũng có thể ra lò từ những chiếc máy in này. 

Ngoài những vật liệu kim loại và nhựa, người ta cũng đã có thể sử dụng những "mực in" chất hữu cơ để in ra những loại thực phẩm cho người dùng, như bánh kẹo hay cả thịt cá. 

Trong ngành y khoa, máy in 3D đã tạo ra những bộ phận cơ thể giả, thậm chí những quả tim người.

Từ những chiếc máy in 3D khổng lồ với giá hàng ngàn, hàng chục ngàn USD thời kỳ đầu tiên và dùng trong các ngành công nghệ chế tạo và xây dựng, ngày nay đã có những loại máy in 3D cá nhân cỡ nhỏ với giá rẻ trên dưới 1.000 USD, và đang ngày càng rẻ hơn.

David Reis, CEO của hãng Stratasys chuyên sản xuất máy in 3D, nói rằng công nghệ in 3D đang làm chuyển động ngành công nghiệp chế tạo.

Trong một chương trình thảo luận bàn tròn trên truyền hình của trang tin công nghệ Engadget Expand ngày 9-11, các diễn giả nhấn mạnh rằng công nghệ in 3D đang vượt qua nhựa và vào tận ngôi nhà của mọi người. Hãng Dovetailed đã bắt đầu cung cấp những loại trái cây được sản xuất bằng công nghệ in 3D cho mọi người những loại thực phẩm "chỉ có trong mơ". 

Thí dụ, bạn có thể dùng bột chuối để in ra những… trái táo. Nếu bị dị ứng với nho, bạn có thể in ra những trái nho bằng bột chocolate, hay bằng một loại thực phẩm nào đó nhưng có hương vị của nho. 

Với sự giúp đỡ của công nghệ in 3D, người ta có thể có được những vật dụng trong cuộc sống, thậm chí cả đồ trang sức, được "đo ni đóng giày" vừa vặn với từng người.

Nguồn: YouTube

Gia tăng giả mạo lừa đảo

Giả mạo đã tệ lắm rồi, vậy mà ở đây lại là giả mạo để lừa đảo thì còn nguy hiểm biết chừng nào. Điều đáng sợ là tình trạng lừa đảo bằng giả mạo email và website (gọi là "phishing scam") lại đang xảy ra nhan nhản trên Internet.

Ảnh minh họa: Internet
Ảnh minh họa: Internet

Không chỉ tinh vi và hiểu tâm lý, bọn lừa đảo này còn dùng phương thức bủa lưới, tung ra vô số những email và website giả mạo để dù bạn có nhiều kinh nghiệm hay kỹ năng cũng có lúc sơ sẩy "vướng lưới". Chỉ một kẻ tấn công thôi cũng có thể gửi tới hàng triệu email giả mạo. 

Theo kết quả một cuộc nghiên cứu của Google và Đại học California ở San Diego (Mỹ) vừa công bố, những website hay email giả mạo để lừa đảo có thể lừa được tới 45% khách nhập các thông tin cá nhân của mình cho chúng. 

Ngay cả những vụ lừa đảo kém thành công nhất cũng có được khoảng 3% khách thăm "dính câu". Đó không chỉ là những thông tin đăng nhập các mạng xã hội như Facebook mà còn cả những tài khoản ngân hàng trực tuyến. 

Cuộc nghiên cứu phát hiện đa số các vụ giả mạo để lừa đảo đó có xuất xứ từ Trung Quốc, Nigeria, Bờ Biển Ngà, Nam Phi và Malaysia.

Theo tư vấn của Google, để giảm nguy cơ trở thành nạn nhân của bọn giả mạo, bạn nên áp dụng cơ chế xác thực 2 bước (two-step verification) chẳng hạn như vừa mật khẩu, vừa mã PIN, đánh dấu các địa chỉ là spam và không bao giờ trả lời các email yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân hay tài khoản.

Cách đơn giản nhất là thường xuyên thay đổi mật khẩu tài khoản.

PHẠM HỒNG PHƯỚC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên