25/07/2016 18:40 GMT+7

Verizon kết thúc một triều đại mang tên Yahoo

THANH TRỰC
THANH TRỰC

TTO - Yahoo chính thức bán các sản phẩm công nghệ cốt lõi của mình cho Nhà mạng Verizon (Mỹ) trong thương vụ thâu tóm trị giá 4,83 tỉ USD công bố ngày 25-7.

Yahoo chính thức bán các sản phẩm cốt lõi cho nhà mạng Verizon - Ảnh: Reuters
Yahoo chính thức bán các sản phẩm cốt lõi cho nhà mạng Verizon - Ảnh: Reuters

Thương vụ thâu tóm bao gồm các công nghệ chủ chốt của Yahoo như các công cụ và công nghệ quảng cáo kỹ thuật số, công cụ tìm kiếm (Search), thư điện tử (email), trình tán gẫu đa phương tiện (Messenger)..., nhưng một số bản quyền sở hữu trí tuệ sẽ được bán riêng.

Theo Reuters, thương vụ không bao gồm tiền mặt Yahoo đang sở hữu, cùng các cổ phần Yahoo đang nắm giữ từ Alibaba và Yahoo Japan (một thực thể riêng độc lập với Yahoo), các bản quyền sở hữu trí tuệ không thuộc công nghệ cốt lõi.

Hiện khoảng đầu tư của Yahoo vào Alibaba và Yahoo Japan có giá trị khoảng 40 tỉ USD, và giá trị thị trường của Yahoo tính đến ngày 22-7-2016 là 37,4 tỉ USD.

Dù giám đốc điều hành Yahoo bà Marissa Mayer cố gắng thuyết phục hội đồng quản trị cho một kế hoạch tái đầu tư Yahoo nhưng những hoạt động tái cấu trúc trong thời gian qua chưa đem lại tín hiệu khả quan khiến bà khuất phục trước sức ép của các cổ đông lớn như Starboard Value LP.

Tháng 9-2014, cổ đông Starboard từng đặt vấn đề sát nhập với công ty AOL nhưng bà Marissa Mayer đã bác bỏ.

Verizon cũng là “ông chủ” của AOL sau thương vụ trị giá 4,4 tỉ USD ngày 12-5- 2015. (Xem "Chi 4,4 tỉ USD, nhà mạng Verizon thâu tóm AOL")

Thương vụ thâu tóm cũng đồng nghĩa nhà mạng Verizon đưa các sản phẩm chủ chốt của Yahoo với những công nghệ quảng cáo kỹ thuật số, các sản phẩm Internet và nhiều triệu người dùng mỗi ngày tham gia kết hợp vào khối truyền thông quảng cáo kỹ thuật số AOL của mình, mong muốn góp mặt ở vị trí thứ ba sau Google và Facebook trên thị trường quảng cáo trị giá ước tính 187 tỉ USD (theo ước tính của Bloomberg).

Giới phân tích cho rằng Verizon đang tìm hướng đi mới, thay vì thu phí người dùng cho lưu lượng băng thông sử dụng, họ có thể thu phí các nhà quảng cáo để chuyển nội dung đến người dùng.

Trước đó không chỉ có Verizon đấu giá mua Yahoo mà còn có nhà mạng AT&T, nhà sáng lập công ty Quicken Loans Dan Gilbert, Daily Mail…

Kết thúc một triều đại mang tên Yahoo

Thành lập năm 1994 bởi hai sinh viên ĐH Stanford gồm Jerry Yang và David Filo, Yahoo nhanh chóng trở thành “trang chủ” của những người dùng Internet trong những năm đầu mạng World Wide Web phát triển. Các sản phẩm như Yahoo! Mail, Yahoo! Messenger hay Yahoo! Blog, Blog 360 trở thành một người bạn đồng hành của thế hệ 8x tại Việt Nam.

Đầu năm 2012, đồng sáng lập Yahoo Jerry Yang rời đi vì bất đồng quan điểm về tầm nhìn và cách điều hành của hội đồng quản trị.

Năm 2013, “nữ tướng” Yahoo bà Marissa Mayer chi đến 1,1 tỉ USD mua dịch vụ blog Tumblr, và thương vụ này bị ban lãnh đạo chỉ trích vì không đem lại giá trị kinh tế nào trong giai đoạn khó khăn mà Yahoo gặp phải khi đó.

Trong những năm kế tiếp, Yahoo lùi dần về sau trong cuộc đua với Microsoft và Google. Năm 2008, Yahoo từ chối “bán mình” cho Microsoft với lời gợi ý trị giá lên đến 44,6 tỉ USD.

Triều đại của một người khổng lồ Internet vừa kết thúc ngày hôm nay, 25-7- 2016.

THANH TRỰC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên