09/06/2017 21:27 GMT+7

​Vi phạm về tên miền quốc tế mỗi ngày một tăng

H.NHUNG
H.NHUNG

TTO - Chỉ trong 2 năm 2015 và 2016, Sở Thông tin và Truyền thông TP. HCM đã làm việc với trên 200 tổ chức, cá nhân hoạt động cung cấp thông tin trên mạng (với số lượng tên miền quốc tế là 1.552), tổng số tiền xử phạt là 496.500.000 đồng. 

Thanh tra Sở cũng đã chuyển hồ sơ cho cơ quan điều tra - Công an TP. HCM xem xét, xử lý 4 trường hợp có dấu hiệu vi phạm hình sự, gồm 3 trường hợp hoạt động trên trang thông tin điện tử vi phạm về cờ bạc, cá cược trên mạng Internet và 1 trường hợp có dấu hiệu trộm cước viễn thông.

Đó là thông tin bà Phạm Đắc Mỹ Trân - Phó chánh thanh tra Sở Thông tin và truyền thông TP.HCM đưa ra tại hội nghị phổ biến quy định pháp luật về quản lý và sử dụng tên miền quốc tế tại VN tổ chức tại TP.HCM ngày 9-6.

Các tồn tại mà nhà đăng ký tên miền quốc tế, chủ thể đăng ký tên miền thường mắc phải là Nhà đăng ký đứng tên chủ thể sử dụng tên miền thay cho chủ thể thật sự; không hướng dẫn các chủ thể thực hiện theo quy định pháp luật về đăng ký, quản lý, sử dụng tên miền quốc tế

Bên cạnh đó, theo bà Trân, trong quá trình hoạt động các trang thông tin điện tử, các vi phạm mà chủ thể thường mắc phải là hoạt động cung cấp thông tin không đúng quy định pháp luật; Đăng tải thông tin gây nguy hại đến lợi ích quốc gia; về sử dụng hình ảnh bản đồ Việt Nam minh họa nhưng không thể hiện đầy đủ chủ quyền quốc gia.

Chiếu phim trực tuyến trên trang thông tin điện tử vi phạm Luật Sở hữu trí tuệ; Đăng tải thông tin có nội dung xúc phạm tổ chức, cá nhân khác; Quảng cáo có nội dung vi phạm quy định cấm quảng cáo; quảng cáo có sử dụng từ ngữ “nhất”, “duy nhất”, “tốt nhất”, “số 1” mà không có tài liệu hợp pháp chứng minh; quảng cáo thiếu thẩm mỹ, trái với thuần phong mỹ tục…

Ông Võ Thanh Lâm, Vụ trưởng Vụ pháp chế, Bộ Thông tin truyền thông cho biết thời gian qua, phần lớn các vi phạm trang thông tin điện tử đều rơi vào các trang sử dụng tên miền quốc tế, đặc biệt có những trường hợp chủ ý dùng tên miền quốc tế cho các dụng ý xấu , chủ thể đăng ký ẩn thông tin để né tránh các quy định quản lý tên miền gây ảnh hưởng trực tiếp đến các Nhà đăng ký tên miền quốc tế tại VN.

Mặt khác, thời gian qua, việc xử lý vi phạm lại tập trung vào các chủ thể sử dụng tên miền “.vn” mà bỏ qua các vi phạm trên tên miền quốc tế, tình trạng này về lâu dàu sẽ dấn đến hệ luỵ xấu ảnh hưởng đến sự phát triển tên miền quốc gia cũng như thực thi pháp luật VN, bảo vệ lợi ích cộng đồng và tạo lỗ hổng cho các vi phạm về tên miền quốc tế mỗi ngày một tăng.

H.NHUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên