27/04/2016 14:50 GMT+7

Vì sao Apple mất 40 tỉ USD trong sáng nay, 27-4-2016?

THANH TRỰC
THANH TRỰC

TTO - Báo cáo kết quả kinh doanh mới nhất của Apple cho thấy lần đầu tiên "Táo" tăng trưởng âm, doanh số iPhone cùng kỳ giảm mạnh. Điều gì đang xảy ra?

“Ngày đen tối” đối với Apple kể từ năm 2003 - Ảnh: Yahoo News
“Ngày đen tối” đối với Apple kể từ năm 2003 - Ảnh: Yahoo News

Lần đầu tiên kể từ năm 2003, báo cáo kinh doanh của Apple hiển thị số âm tăng trưởng. Cụ thể, doanh thu Quý 2 năm tài chính (kết thúc ngày 26-3-2016) là 50,6 tỉ USD, giảm 13% cùng kỳ năm ngoái, thấp hơn mức dự báo 52 tỉ USD từ giới tài chính. Lợi nhuận ròng đạt 10,5 tỉ USD.

Những con số trong báo cáo hầu hết đều tăng trưởng âm, kéo tổng doanh thu không đạt mức kỳ vọng, dẫn đến cổ phiếu sụt giảm đến 7% sau vài giờ giao dịch trên sàn NASDAQ, "bốc hơi" của Apple đến hơn 40 tỉ USD. Giá trị thị trường của Apple ở mức 578 tỉ USD.

Bloomberg dự báo giá trị thị trường của Apple "bốc hơi" tiền tỉ có thể chưa dừng lại nếu những cổ đông chọn bán. Apple có thể "mất" khoảng 45 tỉ USD.

Con số 45 tỉ USD lớn hơn giá trị vốn hóa thị trường của khoảng 80% công ty có mặt trong danh sách Standard & Poor's 500 Index.

Theo nhà đầu tư Steve Schlafman từ RRE Ventures, Apple vẫn còn 233 tỉ USD tiền mặt trong ngân hàng. Steve dí dỏm Apple có thể mua ngay công ty Tesla trong hôm nay và vẫn còn 200 tỉ USD để dành phòng hờ.

Trung Quốc đại lục bao gồm Hong Kong và Đài Loan (theo định nghĩa của Apple) hút sản phẩm Apple, tạo ra 12,5 tỉ USD trong doanh thu, vượt hơn 11,5 tỉ USD của khối thị trường châu Âu. Thị trường châu Á - Thái Bình Dương (không bao gồm Nhật Bản) chưa tạo dấu ấn về doanh thu đối với Apple khi có mức doanh thu thấp nhất trong các khu vực, 3,2 tỉ USD, thấp hơn doanh thu từ thị trường Nhật (4,3 tỉ USD).

Điều gì đang xảy ra?

Những con số về lượng iPhone, iPad, máy tính Mac bán ra trong Quý 2 cho thấy nguyên do của sự sụt giảm này.

Apple bán gần 51,2 triệu điện thoại iPhone trong ba tháng đến hết tháng 3-2016, cao hơn mức sụt giảm trung bình ở mức 50,7 triệu iPhone do Bloomberg dự báo, nhưng tăng trưởng âm 16% so cùng kỳ năm ngoái. Đây là cột mốc lịch sử trong chặng đường phát triển luôn tiến lên của iPhone từ khi ra mắt đến nay.

Giá trị trung bình mỗi chiếc iPhone bán ra trong Q2 của Apple là 642 USD.

Giám đốc điều hành Apple Tim Cook giải thích về doanh số sụt giảm của “con cưng” iPhone, cho biết thị trường smartphone trên toàn cầu đang chững lại.

Trong tháng 3, Hãng nghiên cứu thị trường Gartner dự báo doanh số smartphone bán ra trên toàn cầu năm 2016 chỉ tăng trưởng một con số, 7% (khoảng 1,5 tỉ smartphone), vì người tiêu dùng ở những thị trường phát triển chưa tính đến chuyện thay thế điện thoại. Trong khi đó tại các thị trường đang phát triển ở châu Á, người tiêu dùng tạm hoãn mua vì chờ các smartphone giá thấp nâng cấp tính năng phù hợp hơn với mình.

Máy tính bảng (tablet) iPad là thiết bị có doanh số giảm mạnh nhất, -19% so với cùng kỳ, bán ra 10,2 triệu iPad. Giám đốc tài chính (CFO) Apple Luca Maestri vẫn lạc quan nói trong buổi công bố kết quả kinh doanh dẫn nguồn IDC cho biết iPad giữ 70% thị trường máy tính bảng chuyên nghiệp.

Về phía máy tính Mac, Apple bán được 4,03 triệu máy gồm cả máy tính xách tay MacBook và máy tính để bàn iMac, giảm 11% so với cùng kỳ năm trước.

Giám đốc điều hành (CEO) Apple Tim Cook không công bố số lượng đồng hồ thông minh Apple Watch bán ra trong Quý nhưng cho biết "đạt được mức kỳ vọng của chúng tôi".

Doanh thu mảng dịch vụ tăng trưởng tốt, tăng 20% lên mức 6 tỉ USD. Hiện các dịch vụ như Apple Music có 13 triệu thuê bao đăng ký, Apple Pay (thanh toán di động) có một triệu người dùng mới mỗi tuần. Doanh thu mảng dịch vụ còn đến từ chợ ứng dụng App Store, hay dịch vụ "đám mây" iCloud...

Trong ba tháng Q2, Apple thâu tóm 15 công ty.

Iphone sụt giảm doanh số là một trong những nguyên do khiến Apple có tăng trưởng cùng kỳ bị âm - Ảnh: IndianExpress.com
Iphone sụt giảm doanh số là một trong những nguyên do khiến Apple có tăng trưởng cùng kỳ bị âm - Ảnh: IndianExpress.com
THANH TRỰC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên