05/05/2015 15:29 GMT+7

Vì sao Windows 10 miễn phí cho người dùng?

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Tập đoàn Microsoft đã nói rõ họ sẽ cấp miễn phí phiên bản Windows 10 trong ít nhất 1 năm cho những ai đang dùng Windows 7, 8 hay 8.1.

Màn hình máy tính cài đặt Windows 10 tại Microsoft Build ở San Francisco, California - Ảnh: Reuters

Theo CBS, đại gia công nghệ hàng đầu của Mỹ cho biết cùng với việc trở lại với phiên bản có nút Start như cũ và không buộc người dùng phải sử dụng màn hình cảm ứng, Microsoft sẽ cấp miễn phí ít nhất 1 năm với phiên bản hệ điều hành mới nhất và được cho là tốt nhất này.

Tuy nhiên lâu nay, ai cũng biết Windows vẫn luôn là “cỗ máy thu tiền” chính của Microsoft, do đó việc tập đoàn này quyết định “cho không biếu không” phiên bản mới nhất khiến nhiều người đặt câu hỏi.

CBS cho rằng, có 2 lý do chính khiến Microsoft buộc phải làm vậy. Thứ nhất họ đang ở hoàn cảnh không thể không làm khi Google đã cung cấp miễn phí 2 nền tảng hệ điều hành Android và Chrome.

Thứ hai, Microsoft đã có chiến lược kinh doanh riêng của họ: kiếm tiền thông qua các dịch vụ bổ trợ như chính tập đoàn này từng đề cập hồi tháng 12 năm ngoái.

Giới quan sát cho rằng, rất có thể những chiến lược tiếp thị đã áp dụng với Windows 8.1 cũng sẽ được tái xuất với Windows 10.

Theo đó, khi phát hành phiên bản Windows 8.1, Microsoft đã cung cấp miễn phí các phiên bản hệ điều hành này cho những thiết bị số có màn hình nhỏ hơn 9 inch.

Với những màn hình lớn hơn, tập đoàn cũng cung cấp Windows 8.1 với giá được tài trợ rất lớn trong trường hợp họ sử dụng phiên bản hệ điều hành có cài sẵn ứng dụng tìm kiếm Bing của Microsoft.

Vậy là doanh thu quảng cáo từ Bing và các games đã giúp củng cố doanh thu cho Microsoft. Có vẻ như tập đoàn này cũng đang sẵn sàng áp dụng kế sách đó với Windows 10.

Sau khi ra mắt phiên bản Windows 10 miễn phí, Microsoft sẽ trông chờ nguồn thu từ việc bán các gói ứng dụng đi kèm chạy trên nền tảng hệ điều hành mới.

Tuy nhiên đừng nghĩ rằng Microsoft sẽ mãi luôn “tình thương mến thương” theo cách đó. Thực tế gần đây, tập đoàn này cho biết, họ sẽ chuyển từ hình thức thu phí mua bản quyền trả một lần sang hình thức trả theo năm.

Như vậy, có nghĩa Microsoft vẫn đang tìm cách đưa mọi người, hoặc ít nhất là các doanh nghiệp, vào quỹ đạo tính phí theo năm với các phiên bản phần mềm của họ.

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên