20/10/2014 19:22 GMT+7

Việt Nam phát triển bùng nổ về kỹ thuật số

THANH TRỰC
THANH TRỰC

TTO - Việt Nam thuộc nhóm quốc gia “bùng nổ” kỹ thuật số, mức độ sẵn sàng thấp, nhưng đang phát triển nhanh chóng. 

Đông đảo người dùng tìm hiểu chọn mua smartphone tại TPHCM - Ảnh: T.Trực
Đông đảo người dùng tìm hiểu chọn mua smartphone tại TPHCM - Ảnh: T.Trực

Đây là kết quả từ khảo sát "Chỉ số Phát triển Kỹ thuật số" (Digital Evolution Index) quy mô toàn cầu do trường Fletcher thuộc Đại học Tufs (Hoa Kỳ) và MasterCard thực hiện, trong đó cung cấp danh sách các quốc gia có mức độ sẵn sàng nhất trong việc hỗ trợ hàng tỷ người sử dụng Internet thế hệ tiếp theo.

Theo kết quả từ cuộc khảo sát, Singapore xếp hạng Nhất nhờ vào nền kinh tế kỹ thuật số phát triển, và vẫn đang tiếp tục tăng trưởng.

Việt Nam hiện nằm trong nhóm “bùng nổ” bao gồm các quốc gia hiện có điểm số về mức độ sẵn sàng thấp, nhưng đang phát triển nhanh chóng. 

Mặc dù hiện nay đã có 2.9 tỷ người sử dụng Internet trên toàn thế giới, nhưng báo cáo khảo sát này cũng nhận định đây vẫn là cơ hội cho các doanh nghiệp và Chính phủ trong việc mở rộng khả năng tiếp cận Internet cho 60% dân số còn lại trên thế giới. 

Nghiên cứu cũng nêu ra 4 nhân tố thúc đẩy phụ thuộc lẫn nhau - cung, cầu, các tổ chức và sự cải tiến - giúp xác định sự phát triển kỹ thuật số của từng quốc gia và được sử dụng như những điểm đánh giá chiến lược cho sự tăng trưởng trong tương lai. 

Châu Á là điểm nóng của việc tiếp cận kỹ thuật số - chúng tôi quan sát thấy các quốc gia phát triển trong khu vực giữ những vị trí hàng đầu trong khảo sát, và những quốc gia đang phát triển có tiềm năng to lớn nhờ vào tốc độ tiếp cận kỹ thuật số rất nhanh.

Ông Raj Dhamodharan, Trưởng Bộ phận Những Giải Pháp Thanh Toán Mới
khu vực Châu Á – Thái Bình Dương của MasterCard

Các quốc gia và quỹ đạo phát triển kỹ thuật số

Trong khi các quốc gia phát triển chiếm lĩnh những vị trí dẫn đầu, một bức tranh khác lại xuất hiện khi đo lường tốc độ tiếp cận kỹ thuật số.

Mạng Internet sẽ có thêm hàng tỉ cư dân mới trong thời gian tới và sự chuẩn bị của các quốc gia hay doanh nghiệp sẽ là thước đo dẫn đến thành công trong kỷ nguyên số - Ảnh minh họa: Internet
Mạng Internet sẽ có thêm hàng tỉ cư dân mới trong thời gian tới và sự chuẩn bị của các quốc gia hay doanh nghiệp sẽ là thước đo dẫn đến thành công trong kỷ nguyên số - Ảnh minh họa: Internet

Nghiên cứu đã phân tích sự phát triển của từng thị trường từ năm 2008 đến 2013 để hiểu những quy chuẩn của từng nước, theo dõi sự tiến bộ và xác định những lĩnh vực cần cải thiện.

Các quốc gia được chia thành 4 nhóm quỹ đạo khác nhau:

Bùng nổ - Những quốc gia này hiện có điểm số về mức độ sẵn sàng thấp, nhưng đang phát triển nhanh chóng. Ấn Độ, Trung Quốc, Việt Nam và Philippines là những ví dụ. Nếu tốc độ phát triển này duy trì, các quốc gia này sẽ trổi dậy trở thành những nền kinh tế số mạnh mẽ, nhưng chỉ số nghiên cứu cho thấy giai đoạn tăng trưởng tiếp theo có thể khó khăn hơn để đạt được.

Chững lại - Mặc dù đã đạt được sự tăng trưởng mạnh mẽ trước đây, những quốc gia thuộc quỹ đạo này (hầu hết là những quốc gia Tây Âu, Bắc Âu, Úc và Nhật Bản) đều đã trưởng thành. Sáng tạo và tìm kiếm những thị trường bên ngoài sẽ có vai trò quan trọng để tiếp tục đà tăng trưởng.

Nổi trội - Những quốc gia như Singapore, Mỹ và New Zealand có được và tiếp tục duy trì mức độ giao dịch kỹ thuật số cao với sự hỗ trợ của nền tảng hiện đại và những người tiêu dùng nội địa thông minh. Để tiếp tục là những thị trường Nổi trội, các quốc gia này phải tiếp tục đẩy mạnh sự cải tiến và sáng tạo.

Cẩn trọng - Những quốc gia này đang đối diện với những thách thức, nhưng với tổng dân số gộp lại lên đến 2.5 tỷ người, các quốc gia này có những cơ hội đầu tư lớn. Indonesia, Nga, Nigeria, Ai Cập, và Kenya là những ví dụ. 

Chỉ số Phát triển Kỹ thuật số là sản phẩm nghiên cứu do các nhà nghiên cứu tại trường Fletcher (The Fletcher School) thực hiện với sự hỗ trợ của MasterCard.

Bằng việc phân tích những nguồn dữ liệu công cộng, như từ Ngân Hàng Thế Giới, và những nguồn dữ liệu riêng như từ EMPEA và Dow Jones Venture Source, nhóm nghiên cứu đã tạo nên một khung phân tích để nhận biết những mô hình và hiểu rõ viễn cảnh phát triển kỹ thuật số trên toàn cầu, thấy rõ những xu hướng của từng quốc gia và đánh giá những điểm mạnh/điểm yếu tương đối.

Phương pháp thực hiện khảo sát Chỉ Số Phát Triển Kỹ Thuật Số này đo lường năng lực đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng hiện tại của những quốc gia và khả năng cung ứng của doanh nghiệp, kết hợp với các chính sách của chính phủ và môi trường sáng tạo - bốn nhân tố thúc đẩy giúp xác định mức độ sẵn sàng kỹ thuật số.

Ngoài ra, nghiên cứu còn đo lường quỹ đạo phát triển của từng quốc gia dựa trên 4 nhân tố thúc đẩy từ năm 2008 đến năm 2013. Chỉ số này được thể hiện dưới dạng ma trận 4 phần để minh họa quỹ đạo phát triển của từng nước. 

THANH TRỰC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên