19/05/2015 08:00 GMT+7

​VietTalk dưới con mắt dân IT

KD
KD

Giữa hàng loạt các ứng dụng gọi điện, nhắn tin miễn phí (OTT), cách “chơi” OTT của dân công nghệ (IT) cũng khác.

Vốn là dân công  nghệ, Nguyễn Hoàng Hải, chuyên viết phần mềm ứng dụng cho dòng smartphone, hiện đang làm việc tại một công ty phần mềm tại Hà Nội, chia sẻ, hầu hết các OTT trên thị trường hiện nay như Viber, Line, Zalo, Skype, Kakao Talk, Btalk… đã đều “qua tay” cậu.

“Cái nghiệp của mình mà. Có phần mềm, ứng dụng nào mới là thử ngay”, Hải nói.

Hải cho biết, đặc điểm chung của các OTT là cho phép người dùng điện thoại thông minh (smartphone) khi cùng cài một ứng dụng OTT có thể gọi, nhắn tin miễn phí cho nhau. Nhưng theo Hải, sử dụng OTT như thế vẫn chưa “sành” vì không có gì mới lạ và hấp dẫn, đấy chưa kể đến chất lượng của dịch vụ, như chất lượng sóng, âm thanh cũng không ổn định.

Một ứng dụng OTT gần như mới toanh trên thị trường đã khiến Hải - dân công nghệ - bị nghiền, đó là OTT VietTalk. Cậu cho biết, sở dĩ bị nghiền vì khi tải ứng dụng này còn được cấp một số điện thoại “ảo”.

Người dùng cùng cài VietTalk, ngoài việc được gọi, nhắn tin miễn phí cho nhau như các OTT khác, còn có thể dùng số điện thoại “ảo” này để gọi cho số điện thoại của tất các mạng di động khác (cố định, di động, và ngược lại) và gọi cho các máy điện thoại cơ bản (feature phone) như một dịch vụ viễn thông cơ bản nhưng lại được giảm tới 40% cước gọi thông thường.

“Ông bà, bố mẹ và các bác, chú mình ở quê cũng dùng điện thoại, tuy nhiên lại chỉ dùng điện thoại cơ bản, không phải là điện thoại thông minh và chỉ thực hiện được cuộc gọi thông thường. Mỗi lần gọi về, “buôn” một lúc là mất khá nhiều tiền, hai ba chục nghìn. Nhưng sau khi có “số ảo” VietTalk để gọi mình đã tiết kiệm được khối tiền”, Hải chia sẻ.

Cũng là dân công nghệ và sử dụng OTT VietTalk nhưng lý do của Hoàng Nam Tiến, nhân viên của một công ty gia công phần mềm tại Cầu Giấy (Hà Nội), lại khá chuyên sâu và đầy tính kỹ thuật.

Theo Tiến, các phần mềm OTT hiện nay có số lượng người dùng lớn, phát triển nhanh nhưng chất lượng chưa thực sự đáp ứng được kỳ vọng, đặc biệt là cuộc gọi dễ bị chập chờn, méo tiếng, vì thế OTT thường chỉ được dùng như là một ứng dụng phụ thêm cho hoạt động gọi điện, nhắn tin truyền thống.

Tiến phân tích, công nghệ OTT 2.0 - công nghệ nén tiên tiến nhất và lại không phụ thuộc vào chất lượng sóng 3G hay wifi tại điểm đầu người nhận cuộc gọi.

Cụ thể, khi tín hiệu từ người gọi (VietTalk) đến “trạm trung chuyển” để kết nối với mạng ngoại mạng thì sẽ chạy trên nền công nghệ OTT VietTalk; còn từ “trạm trung chuyển” đến người nghe ngoại mạng thì chạy trên hạ tầng viễn thông thông thường.

Chính vì thế chất lượng cuộc gọi của VietTalk gần như thoại thông thường.

Ngoài ra, theo Tiến, điểm khác biệt của VietTalk là người sử dụng không chỉ nhắn tin miễn phí với một tốc độ cực nhanh mà còn có thể chia sẻ hình ảnh, địa điểm, thông tin liên lạc. Bên cạnh đó, tính năng SMS Out tốc độ nhanh là điểm nổi bật của VietTalk. Khi nhắn tin qua ứng dụng này, nếu người nhận không còn trực tuyến, tin nhắn sẽ chuyển thành dạng tin nhắn thông thường.

“Các tin nhắn thoại đều cho thấy chất lượng, âm thanh rõ ràng, đường truyền ổn định, tiện lợi hơn với các tính năng ghi âm không cần nhấn giữ, nghe lại trước khi gửi”, Tiến chia sẻ.

Một trong những tính năng nổi bật khác của VietTalk cũng được giới IT thích thú là được cung cấp ví ảo E-Wallet. Sau khi nạp tiền thành công vào ví ảo, người dùng có thể thực hiện mua gói cước sử dụng SMS OUT, CALL OUT, mua sticker và các nội dung giá trị gia tăng có trên VietTalk.

Đồng thời người dùng còn được cấp phát một tài khoản xã hội trên cộng đồng VietTalk để kết bạn, tìm bạn, chia sẻ ảnh, status và cùng nhau chơi các trò chơi tương tác có trên mạng xã hội VietTalk...

“Thực ra thị trường đang có cả một “tá” OTT và các tính năng cơ bản gần như là giống nhau, quan trọng là người dùng phải biết cách dùng “sành” nhiều hơn ứng dụng của một OTT”, Nguyễn Hoàng Hải - người mang cái nghiệp viết phần mềm - nói đầy tính “chuyên gia OTT”.

KD
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên