28/11/2014 08:46 GMT+7

​Vừa đi vừa sạc điện thoại

DƯƠNG ĐỖ
DƯƠNG ĐỖ

TT - Các nhà khoa học ở Viện Công nghệ Massachusetts (MIT) của Mỹ vừa công bố chế tạo thành công một loại pin tự sạc có khả năng chuyển hóa nhiệt lượng xung quanh, trong đó có thân nhiệt, thành điện năng.

Loại pin có kích thước cỡ chiếc nút áo (khoảng 2cm) này có khả năng tự sạc ở nhiệt độ 20-60OC. Đây là giới hạn năng lượng thấp hơn nhiều so với các công nghệ chuyển hóa nhiệt năng thành điện năng khác.

Tiến sĩ Gang Chen - trưởng khoa cơ khí chế tạo máy của MIT, phụ trách nhóm nghiên cứu - cho biết công nghệ pin mới sẽ mở ra tiềm năng sản xuất những loại pin tự sạc cho điện thoại di động mà theo ông rất hấp dẫn với những nơi chưa có điện.

Tuy nhiên, hiệu quả tự sạc của pin sẽ giảm trong các môi trường nhiệt độ cao, khi nhiệt độ phòng tương đương hoặc vượt quá thân nhiệt. Theo tiến sĩ Chen, loại pin mới có thể chuyển hóa nhiệt năng thành điện năng với hiệu suất khoảng 12%.

Trong phiên bản thử nghiệm loại pin này và kết quả được công bố trên tờ Proceedings của Viện hàn lâm Khoa học Mỹ, hiệu suất chuyển hóa năng lượng mới chỉ đạt 2%. Tuy nhiên tiến sĩ Chen cho biết điều này hoàn toàn có thể cải thiện nhờ thay đổi vật liệu và thiết kế.

Trước đó, nhóm nghiên cứu của tiến sĩ Chen đã chế tạo được loại pin chuyển nhiệt năng thành điện năng trong điều kiện nhiệt độ 60-100OC.

 

DƯƠNG ĐỖ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên