08/03/2017 05:36 GMT+7

WikiLeaks công bố công cụ bẻ khóa thiết bị điện tử của CIA 

ANH THƯ
ANH THƯ

TTO - WikiLeaks tuyên bố thu được một kho bí mật về các công cụ mà CIA dùng để thâm nhập hoặc bẻ khóa điện thoại, ứng dụng thông tin liên lạc và công bố tài liệu mô tả các chương trình này.

Trụ sở CIA tại Virginia, Mỹ - Ảnh: Reuters
Trụ sở CIA tại Virginia, Mỹ - Ảnh: Reuters

Một trong số những tuyên bố đáng chú ý nhất của WikiLeaks là Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) đã hợp tác với các cơ quan khác của Mỹ và nước ngoài để bỏ qua phần mã hóa trên các ứng dụng tin nhắn phổ biến như WhatsApp, Telefram và Signal bằng cách tấn công các điện thoại dùng Android của Google để nghe lén các cuộc trò chuyện và tin nhắn trước khi chúng được mã hóa.

Hãng tin Reuters ngày 7-3 không thể ngay lập tức xác minh nội dung các tài liệu mà WikiLeaks công bố nhưng một số nhà thầu và các chuyên gia an ninh mạng cho biết các tài liệu dường như hợp lôgic.

Tài liệu từ năm 2013 đến 2016 mà WikiLeaks công bố bao gồm 7.818 trang mạng cùng với 943 tập tin đính kèm là vụ rò rỉ mới nhất về những tài liệu mật trong những năm gần đây của các cơ quan tình báo Mỹ.

CEO Stuart McClure của công ty an ninh mạng Cylance ở California cho biết một trong những tiết lộ quan trọng nhất chỉ ra rằng các tin tặc CIA đã che giấu việc theo dõi của họ bằng cách để lại các đường dẫn cho thấy họ có nguồn gốc từ Nga, Trung Quốc và Iran hơn là tại Mỹ.

Những tài liệu khác cho thấy CIA đã lợi dụng các lỗ hổng an ninh mạng tồn tại nhưng không được công bố rộng rãi.

Tài liệu cũng đề cập đến một vụ hợp tác giữ Mỹ và Anh trong chương trình Weeping Angel. Họ đã phát triển các cách thức để tiếp cận một chiếc tivi thông minh của Samsung, làm cho chiếc tivi này tắt màn hình trong khi thực tế nó đang được dùng để ghi âm cuộc hội thoại trong phòng.

"Bạn nghĩ rằng công nghệ của bạn là an toàn. Thật ra nó chưa bao giờ an toàn cả" - chuyên gia an ninh mạng James Lewis của Trung tâm Nghiên cứu chiến lược và Quốc tế nhận định.

CIA và Nhà Trắng đã từ chối bình luận về các thông tin rò rỉ từ WikiLeaks. "Chúng tôi sẽ không bình luận về tính xác thực hay nội dung của các dữ liệu tình báo được rò rỉ có mục đích" - phát ngôn viên CIA Jonathan Liu tuyên bố.

Gã khổng lồ Google cũng từ chối bình luận liên quan đến báo cáo rằng nền tảng Android của hãng đã bị tấn công nhưng nói thêm rằng Google đang điều tra vấn đề này.

Trong khi đó người thổi còi Edward Snowden đăng tải trên Twitter rằng tài liệu trên là bằng chứng công khai đầu tiên cho thấy chính phủ Mỹ đã bí mật mua phần mềm để khai thác công nghệ khi đề cập đến một thông tin của WikiLeaks về việc CIA và các cơ quan tình báo khác đã mua một danh sách các lỗ hổng của Apple.

Công ty Apple cũng chưa lên tiếng về vấn đề này.

Các tài liệu được công bố hôm 7-3 của WikiLeaks cung cấp chi tiết cụ thể về những gì công chúng đã biết một cách trừu tượng lâu nay. Đó chính là việc cơ quan tình báo Mỹ cũng như các đồng minh và kẻ thù của họ luôn liên tục làm việc để phát hiện và khai thác các lỗ hổng trong bất kỳ sản phẩm công nghệ nào trên thế giới.

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên