14/05/2015 14:32 GMT+7

​Windows 10 sẽ có 7 phiên bản khác nhau

TRƯỜNG SƠN
TRƯỜNG SƠN

TTO - Thế hệ mới nhất của hệ điều hành Windows sẽ có đến bảy phiên bản khác nhau tùy theo mục đích và thiết bị sử dụng.

Windows 10 có các phiên bản riêng cho các thiết bị khác nhau - Ảnh: The Next Web

Hôm qua 13-5, Microsoft xác nhận sẽ có bảy phiên bản (edition) Windows 10 được phát hành, gồm các bản khác nhau cho người dùng máy để bàn (desktop) và di động, người dùng cá nhân hay doanh nghiệp và các phiên bản đặc biệt khác.

Thực tế đây không phải lần đầu tiên Microsoft phát hành nhiều phiên bản khác nhau cho một hệ điều hành bởi hãng đã từng làm thế với Windows 8. Song, theo Mashable, đây là lần đầu tiên ông trùm phần mềm giải thích rõ từng phiên bản Windows 10 sẽ khác nhau ra sau.

“Chúng tôi thiết kế Windows 10 nhằm mang đến một trải nghiệm máy tính mang tính cá nhân nhiều hơn trên nhiều thiết bị khác nhau” - Tony Prophet, giám đốc marketing mảng hệ điều hành của Microsoft, viết trên blog hôm 13-5.

Prophet cho rằng trải nghiệm mới này được “tối ưu hóa cho mỗi loại thiết bị nhưng sẽ rất quen thuộc với tất cả mọi người”.

“Windows 10 sẽ có mặt trên tất cả các thiết bị, từ máy tính cá nhân (PC), tablet, smartphone cho đến máy chơi game Xbox One hay các thiết bị HoloLens và Surface Hub” - Prophet viết.

Dưới đây là chi tiết bảy phiên bản Windows 10 sắp ra mắt:

Nhóm người dùng phổ thông có hai phiên bản:

* Windows 10 Home: được cho là “phiên bản tập trung vào người dùng desktop” sẽ thay thế Windows 8 Consumer. Windows 10 Home cũng là phiên bản mà phần lớn người dùng PC, máy tính xách tay, máy tính bảng sẽ sử dụng. Phiên bản này sẽ đi kèm với trợ lý ảo Cortana và trình duyệt Microsoft Edge.

* Windows 10 Mobile: là phiên bản dành cho người dùng smartphone và tablet có màn hình nhỏ và thay thế Windows Phone 8.1. Các ứng dụng Windows 10 đều có thể chạy trên Windows 10 Mobile và các ứng dụng Office được tối ưu hóa cho thiết bị có màn hình nhỏ.

Với nhóm người dùng doanh nghiệp sẽ có ba phiên bản:

* Windows 10 Pro: dành cho doanh nghiệp nhỏ, được thiết kế để thay thế Windows 8.1 Pro. Doanh nghiệp dùng bản này sẽ được trải nghiệm chương trình mới của Microsoft là Windows Update for Business, giúp họ dễ dàng kiểm soát việc cập nhật các tính năng bảo mật từ Microsoft.

* Windows 10 Enterprise: dành cho nhóm người dùng là doanh nghiệp có quy mô lớn hơn và sẽ thay thế Windows 8.1 Enterprise. Bản này sẽ có các tính năng bảo mật tốt hơn.

* Windows 10 Mobile Enterprise: đây là người kế thừa của phiên bản  Windows Phone for Business. Windows 10 Mobile Enterprise là hệ điều hành hướng doanh nghiệp dành cho smartphone và tablet cỡ nhỏ.

Cuối cùng, Microsoft phát triển nhiều phiên bản mới dành riêng cho các trường học và các thiết bị có kết nối Internet (Internet of things).

* Windows 10 Education: có các tính năng tương tự như bản dành cho doanh nghiệp, giúp người điều hành (admin) có thể quản lý việc cài đặt các bản cập nhật bảo mật dễ dàng. Microsoft cho biết sẽ có cách để các trường học và học sinh đang dùng Windows 10 Home và Windows 10 Pro được nâng cấp lên Windows 10 Education.

* Windows 10 IoT Core: được cho là sẽ thay thế phiên bản Windows Embedded. Windows 10 IoT Core sẽ được cài lên các thiết bị có kết nối Internet cỡ nhỏ. Các thiết bị lớn hơn như máy ATM hoặc máy thanh toán qua thẻ (POS) sẽ chạy Windows 10 Enterprise hoặc Windows 10 Mobile Enterprise, theo Microsoft.

Windows 10 được dự kiến ra mắt trong mùa hè này dù Microsoft vẫn chưa công bố kế hoạch phát hành chính thức.

Những người đang dùng Windows 7, Windows 8 và Windows 8.1 có bản quyền sẽ được nâng cấp miễn phí lên Windows 10 trong năm đầu tiên, theo Mashable.

TRƯỜNG SƠN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: windows 10 microsoft