22/01/2015 17:46 GMT+7

Windows 10: tạm biệt Internet Explorer, chào Spartan

THANH TRỰC
THANH TRỰC

TTO - Tại sự kiện giới thiệu bản thử nghiệm Windows 10, Microsoft đã trình diễn thế hệ trình duyệt web mới mang tên "Project Spartan", thay thế Internet Explorer.

Microsoft giới thiệu trình duyệt Spartan sẽ đi kèm Windows 10 - Ảnh: ArsTechnica
Microsoft giới thiệu trình duyệt Spartan sẽ đi kèm Windows 10 - Ảnh: ArsTechnica

Trình duyệt mới có tên mã Spartan, tích hợp sẵn trong phiên bản thử nghiệm Windows 10 Consumer Preview được Microsoft giới thiệu ngày 22-1.

Spartan sẽ thay thế tên gọi Internet Explorer, tên trình duyệt web gắn liền với bao thế hệ Windows. Không chỉ có tên gọi mới, Spartan có một giao diện mới, tinh gọn các thành phần điều khiển, dành chỗ trống cho nội dung web như Chrome và FireFox.

Các thẻ (tab) đặt ngay trên thanh tiêu đề và khung địa chỉ nằm ngay trong thẻ.

Trong bản Windows 10 Consumer Preview, Microsoft trang bị ngay "vũ khí" tạo lợi thế cho Spartan trước các đối thủ, đó là "phụ tá ảo" Cortana, cho phép người dùng ra lệnh bằng giọng nói để trình duyệt làm theo, và Cortana còn tương tác lại, cung cấp những nội dung tìm kiếm cần thiết theo lệnh.

Spartan có tính năng Reading List rất hữu ích, cho phép người dùng lưu nhanh trang web đang duyệt để xem lại sau, kể cả khi không có internet, đồng thời hỗ trợ đồng bộ hóa các trang đã lưu từ PC sang smartphone hoặc ngược lại. Reading List sẽ khiến các ứng dụng mở rộng như Pocket, Instapaper hay Readability "khó thở".

Tạm biệt Internet Explorer!

Spartan là một bước đi lớn của Microsoft khi quyết định thay thế một thương hiệu trình duyệt 20 năm tuổi. Không ai dùng đến máy tính lại không biết đến Internet Explorer (IE), biểu tượng chữ e màu xanh dương.

IE gặp khó khăn khi các đối thủ như FireFox và Chrome ra đời, người dùng dần chuyển sang sử dụng các trình duyệt khác vì lo ngại độ an toàn của IE với các lỗi bảo mật nguy hiểm, hay khả năng tương thích kém với các chuẩn web mới.

Dù phiên bản IE11 đã khắc phục tốt cả hai vấn đề này nhưng hình ảnh IE vẫn chưa được cải thiện.

Spartan sẽ có mặt trong phiên bản Windows 10 hoàn thiện cho PC lẫn smartphone. Hiện người dùng đã có thể tải dùng thử Windows 10 Consumer Preview và Spartan.

THANH TRỰC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên