15/05/2015 20:30 GMT+7

​Windows Mobile, tên mới của hệ điều hành Windows Phone

THANH TRỰC
THANH TRỰC

TTO - Bản thử nghiệm Windows 10 Mobile được Microsoft phát hành dùng thử hôm nay, chứa đựng các tính năng mới, chính thức thay tên gọi cũ Windows Phone. 

Windows 10 Mobile, tên gọi phiên bản kế tiếp của Windows Phone 8.1 - Ảnh: Neowin
Windows 10 Mobile, tên gọi phiên bản kế tiếp của Windows Phone 8.1 - Ảnh: Neowin

Windows Mobile: tên mới mà cũ!

Trong công bố chính thức, hệ điều hành cho thiết bị di động màn hình cảm ứng cỡ nhỏ của Microsoft sẽ phân làm hai phiên bản: Windows 10 Mobile và Windows 10 Mobile Enterprise Editions, bỏ tên gọi cũ Windows Phone. Cả hai sẽ được phát hành vào cuối năm nay, sau phiên bản Windows 10 cho máy tính.

* Windows 10 Mobile: phiên bản dành cho người dùng smartphone và tablet có màn hình nhỏ, thay thế Windows Phone 8.1. Các ứng dụng Windows 10 đều có thể chạy trên Windows 10 Mobile và các ứng dụng Office được tối ưu hóa cho thiết bị có màn hình nhỏ.

* Windows 10 Mobile Enterprise: kế thừa phiên bản Windows Phone for Business. Windows 10 Mobile Enterprise là hệ điều hành hướng doanh nghiệp dành cho các thiết bị như máy ATM, POS, robot dùng trong công nghiệp...

Windows Mobile là tên gọi cũ được Microsoft sử dụng cho hệ điều hành di động có mặt trên các thiết bị PDA vào những năm 2000. Trong thời gian đó, Windows Mobile lần lượt ra mắt với các phiên bản Windows Mobile 2003, Windows Mobile 5 và 6, nhưng không có Windows Mobile 7, thay vào đó, Microsoft đổi tên thành Windows Phone 7, và Windows 8, rồi 8.1. 

Windows 10 Mobile Build 10080 có gì mới?

Microsoft vừa phát hành bản Windows 10 Mobile Build 10080 thông qua kênh Windows Insider Program, đem đến nhiều tính năng và các ứng dụng mới.

So với bản Build 10051 phát hành trước đó hỗ trợ nâng cấp từ 35 thiết bị dùng Windows Phone, bản Build 10080 bổ sung thêm vài dòng smartphone Windows Phone gồm Lumia 930 / Lumia Icon, Lumia 640 và 640 XL. Đặc biệt, đại diện đầu tiên không phải Lumia là HTC One M8 phiên bản Windows Phone bắt đầu có trong danh sách hỗ trợ của Windows 10 Mobile. (Xem chi tiết danh sách tại đây)

Hầu hết các smartphone Lumia đều có thể nâng cấp lên Windows 10 Mobile - Ảnh minh họa: PCMag
Hầu hết các smartphone Lumia đều có thể nâng cấp lên Windows 10 Mobile - Ảnh minh họa: PCMag

Build 10080 đưa tới các ứng dụng mới, gồm:

Camera: ứng dụng chụp ảnh mới. Người dùng có thể chọn ứng dụng này làm mặc định bằng cách vào Settings > System > Photos & Camera. Các tính năng của ứng dụng này chưa tương thích với các dòng Lumia cao cấp như Lumia 1520, 1020, 930, 830, 640, và 640XL, sẽ được cập nhật trong thời gian tới.

Video: ứng dụng cho phép quản lý các tập tin video trên điện thoại, bao gồm cả các tập tin MKV, có thể mở xem. Tải tại đây.

Music: ứng dụng phát nhạc, quản lý các bộ sưu tập nhạc của bạn, bao gồm những bài hát bạn lưu trên "đám mây" OneDrive. Tải tại đây.

Xbox: chứa những thông tin cập nhật về các hoạt động của người dùng trên mạng game Xbox, những điểm số cao hay thành tựu đạt được trong game, tin nhắn từ người dùng khác và có khả năng kết nối đến máy console Xbox One.

Đáng chú ý nhất trong lần cập nhật này là bộ ứng dụng văn phòng Universal Office dành cho điện thoại. Đầu năm nay, Microsoft đã giới thiệu dùng thử Universal Office cho PC, và tablet, nhưng chưa có phiên bản cho smartphone.

Bản dùng thử Universal Office bao gồm các phiên bản thử nghiệm của Word, Excel, PowerpointOneNote. Tất cả tập trung hỗ trợ sử dụng qua cảm ứng chạm trên màn hình nhỏ của smartphone. Bạn đọc có thể click vào các liên kết để tải riêng từng ứng dụng.

Giao diện Word trên điện thoại - Ảnh: Microsoft
Giao diện Word trên điện thoại - Ảnh: Microsoft
Giao diện Powerpoint trên tablet cỡ nhỏ - Ảnh: Microsoft
Giao diện Powerpoint trên tablet cỡ nhỏ - Ảnh: Microsoft

Ngoài ra, bản Build 10080 khắc phục nhiều lỗi trong phiên bản phát hành trước đó, như các lỗi liên quan đến cập nhật hệ điều hành, dữ liệu lưu trữ trên thẻ nhớ SD, tin nhắn MMS bị mất... (tham khảo đầy đủ tại đây)

* Lưu ý: Windows 10 Mobile chỉ đang trong giai đoạn phát triển, chưa phải là phiên bản hoàn thiện nên tồn tại những lỗi khó đoán trước. Do đó, người dùng cần cân nhắc trước khi tải dùng thử.

THANH TRỰC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên