01/10/2014 08:32 GMT+7

​Windows mới không phải là Windows 9 mà là Windows 10

PHẠM HỒNG PHƯỚC
PHẠM HỒNG PHƯỚC

TTO - Thật bất ngờ cho nhiều người khi tại sự kiện Windows diễn ra ngày 30-9 ở San Francisco (Mỹ), Microsoft đã công bố tên chính thức của phiên bản hệ điều hành mới là Windows 10 (tên mã là Windows Threshold).

Windows 10 - Ảnh Itabi.com

Hoàn toàn không phải là Windows 9 như lâu nay người ta nghe và nói tới hệ điều hành tiếp theo Windows 8.

Joe Belfiore, phó tổng giám đốc phụ trách nhóm hệ điều hành của Microsoft, đã trình diễn một số hình chụp màn hình Windows 10, đặc biệt là giao diện menu Start đã được cho trở lại sau khi bị cắt bỏ ở Windows 8 và được cộng đồng người dùng yêu cầu phục hồi.

Từ ngày 1-10, Microsoft bắt đầu thực hiện chương trình Insider Program cung cấp các phiên bản thử nghiệm kỹ thuật Technical Preview của Windows 10 cho các nhà phát triển và những người đam mê công nghệ thử nghiệm. Terry Myerson, phó tổng giám đốc điều hành về các hệ điều hành Microsoft, nhấn mạnh người dùng sẽ tìm thấy ở Windows 10 "sự quen thuộc, tương thích và hiệu năng".

Ông nói Microsoft sẽ bắt đầu nói nhiều hơn về các trải nghiệm của người tiêu dùng tại hội nghị các nhà phát triển Microsoft vào mùa xuân sắp tới. Ông nói: "Chúng tôi có kế hoạch chia sẻ nhiều hơn trước đây. Windows 10 sẽ là dự án hệ điều hành có tính tập thể nhất, mở nhất xưa nay của chúng tôi".

Tại hội nghị các nhà phát triển Microsoft hồi tháng 4-2014, CEO Satya Nadella và các nhà lãnh đạo khác của Microsoft đã nhấn mạnh tới việc làm sao cho các nhà phát triển phần mềm được dễ dàng hơn trong việc tạo ra các ứng dụng có thể chạy trên tất cả các thiết bị Microsoft - máy tính, điện thoại và tablet.

Windows 10 sẽ là hệ điều hành nền tảng đầu tiên của Microsoft có thể chạy trên các thiết bị của Microsoft, cả máy tính, tablet lẫn điện thoại thông minh. Chiến lược mới của Microsoft là một gia đình sản phẩm, một nền tảng và một cửa hàng ứng dụng.

Trên mạng đã có nhiều tranh luận về lý do Microsoft không dùng tên Windows 9. Paul Thurrott nói đùa trên mạng Twitter rằng: "Tại sao Windows 10? Bởi vì 7 - 8 (ăn) - 9 mất rồi. Hic!" Bạn này chơi chữ vì số 8 viết là "eight" có âm đọc tương tự "ate" (đã ăn).

Đây không phải lần đầu tiên Microsoft gây bối rối cho thiên hạ trong chuyện đặt tên sản phẩm. Máy chơi game Xbox ra đời năm 2001 đã được nối tiếp bằng Xbox 360 (năm 2005). Và tới thế hệ Xbox mới nhất ra đời tháng 11-2013, Microsoft lại đặt tên là Xbox One.

Theo Terry Myerson, Windows 10 sẽ được phát hành cuối năm 2015.

PHẠM HỒNG PHƯỚC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên