16/09/2014 16:21 GMT+7

Xe hơi đầu tiên thế giới được in bằng công nghệ 3D

PHẠM HỒNG PHƯỚC
PHẠM HỒNG PHƯỚC

TTO - Chiếc ôtô đầu tiên trên thế giới sản xuất bằng công nghệ in 3D vừa được chiềng làng tại Triển lãm Công nghệ Chế tạo Quốc tế (IMTS) tháng 9-2014 ở Chicago (Mỹ).

Đó là xe Strati của hãng Local Motors và có thể chạy như bất cứ chiếc xe nào.

Một nhóm kỹ sư đã tốn 44 giờ để in và lắp ráp các bộ phận được in bằng 3D thành một chiếc xe hoàn chỉnh. Để chứng minh, toàn bộ quá trình lắp ráp này diễn ra trước một đám đông công chúng.

Ngoài động cơ điện là phải dùng loại sản xuất theo công nghệ truyền thống (động cơ của hãng Renault Twizy), còn có các dây điện, hệ thống giảm xóc và pin là không được in ra.

Còn thì tất cả các bộ phận khác đều được sản xuất bằng máy in 3D.

Điều lý thú nhất là chiếc xe ôtô điện này chỉ có khoảng 40 linh kiện so với hàng vạn linh kiện rời trong một chiếc xe bình thường.

Mẫu xe in 3D Strati được thiết kế bởi nhà thiết kế Ý Michele Anoé. Nó đoạt giải thưởng trị giá 5.000 USD trong một cuộc thi thiết kế mẫu xe ôtô in 3D với 207 mẫu tham dự.

Hãng Local Motors cho biết trong thời gian tới sẽ sản xuất những chiếc xe in bằng 3D cho công chúng.

Xin mời xem clip - Nguồn: Youtube

Chiếc laptop MacBook Air giá 3.500 USD cho người hoài cổ

Hãng ColorWare chuyên làm những chiếc máy tính với những màu sắc tùy chọn đã giới thiệu một tác phẩm mới là một chiếc MacBook Air Retro với dáng vẻ hoài cổ của thời Apple thập niên 1980.

Chiếc laptop 13 inch này có màu be (beige) khác thường và mang trên lưng màn hình chiếc logo Apple quả táo 7 sắc cầu vồng mà hãng này đã sử dụng trong mấy thập niên đầu. 

ColorWare chỉ sản xuất 10 chiếc MacBook Air Retro với giá bán mỗi chiếc 3.499 USD, nghĩa là đắt hơn 2.300 USD so với một chiếc MacBok Air mới nhất và có cấu hình cao nhất.

Apple nhức đầu sổ mũi với iPhone 6

Ngày 15-9-2014, Apple loan báo trong vòng 24 giờ đầu tiên đã nhận được đơn đặt hàng trước hơn 4 triệu chiếc iPhone 6 và iPhone 6 Plus. Còn nhớ, hồi năm ngoái, Apple không cho đặt hàng trước, nhưng iPhone 5s và iPhone 5c đã lập được kỷ lục mới khi bán được tới 9 triệu chiếc trong vòng 3 ngày đầu tiên.

Hồi trước, các nhà chuyên môn từng dự đoán Apple sẽ bán được ít nhất là 90 triệu chiếc iPhone vào cuối năm nay. Tuy nhiên, nay thì con số này phải coi lại.

Một phần do 2 mẫu iPhone 6 không thật sự "đột phá" như các iFan kỳ vọng.

Nhưng cái chính là do các sản phẩm Apple không thể được bán ở Trung Quốc, thị trường di động lớn nhất thế giới, sau khi chính quyền Bắc Kinh đưa Apple vào danh sách các hãng Mỹ có sản phẩm ẩn chứa nguy cơ cho "an ninh quốc gia".

Apple đã loan báo 3 nhà mạng di động lớn nhất ở Trung Quốc sẽ không phân phối hai mẫu iPhone 6, ít nhất là lúc này.

Hậu quả là giá cổ phiếu Apple thay vì tăng ấn tượng sau những lần ra mắt sản phẩm mới trước đây, trong phiên giao địch đầu tuần ngày 15-9-2014 đã bị giảm vào lúc đóng cửa còn 101,63 USD, so với 103,02 USD trước lúc mở cửa.

Ứng dụng di động tìm tài xế taxi nữ cho hành khách nữ

Văn hóa Do Thái giáo và Hồi giáo quy định nam nữ phải tách biệt nhau ngoài gia đình.

Để dễ nhận diện, các tài xế taxi nữ quấn khăn quàng cổ màu hồng. Nhưng khổ nỗi, trong tổng số 115.000 chiếc taxi có giấy phép của thành phố New York (Mỹ), chỉ có chưa tới 3% là có tài xế nữ.

Việc tìm tài xế taxi nữ sẽ trở nên dễ dàng hơn với ứng dụng di động SheTaxi hay SheRides được giới thiệu ngày 15-9-2014 tại New York.

Đây là công trình phát triển suốt 2 năm nay của Stella Mateo, vợ của nhà sáng lập Liên đoàn Tài xế Taxi bang New York.

Trước mắt, nó chạy trên thiết bị iOS. Phiên bản Android đang được phát triển. Và nhà sáng tạo có dự định mở rộng ứng dụng này tới nhiều thành phố khác.

Hành khách dùng thẻ tín dụng để trả phí sử dụng ứng dụng này. Các tài xế nữ tham gia một cách độc lập và được tự do muốn đón ai tùy ý mình (hiện có hơn 100 chị ký hợp đồng).

Chẳng rõ ứng dụng này có tính năng gì để không "nối giáo" cho những hành khách nam có "máu nóng" luôn thích tìm một tài xế taxi nữ.

Microsoft chính thức tổ chức sự kiện Windows 9 Preview

Sau những đồn đoán, giờ đây Microsoft đã chính thức phát lời mời mọi người tham gia một "sự kiện Windows" tại San Francisco vào ngày 30-9-2014. Họ kêu gọi: 'Hãy tham gia cùng chúng tôi để nghe về những gì kế tiếp cho Windows và Microsoft".

Ngày 16-9-2014, Microsoft bắt đầu gửi email thư mời tới các khách mời. Hai quan chức Microsoft là Joe Belfiore và Terry Myerson sẽ dẫn dắt cuộc thảo luận về tương lai của hệ điều hành Windows.

Trang tin công nghệ The Verge (16-9-2014) cho biết: người ta hy vọng Microsoft sẽ cung cấp phiên bản Windows Technical Preview của hệ điều hành Windows 9 tại sự kiện này hay ngay sau đó để các nhà phát triển và các khách hàng doanh nghiệp có thể thử nghiệm lần cuối trước khi hệ điều hành mới được phát hành vào đầu năm 2015.

PHẠM HỒNG PHƯỚC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên