16/09/2016 10:28 GMT+7

Ý rúng động vì trường hợp tự tử do bị xúc phạm trên mạng

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Sự việc một phụ nữ Ý 31 tuổi tự tử sau nhiều tháng khổ sở đấu tranh đòi gỡ bỏ một video cảnh nóng của mình trên mạng đã khiến dư luận Ý dậy sóng.

Đám tang của Tiziana đã được truyền hình trực tiếp - Ảnh: Rai News24
Đám tang của Tiziana đã được truyền hình trực tiếp - Ảnh: Rai News24

Theo AFP, nạn nhân tên Tiziana Cantone đã treo cổ tự tử tại nhà người dì của cô ở Mugnano, gần thành phố Napoli ở miền nam nước Ý hôm thứ ba (13-9).

Tiziana quyết định tự vẫn sau một năm kể từ lúc cô gửi 6 đoạn video cảnh quan hệ nóng của cô cho 5 người bạn thân, trong đó có bạn trai cũ để khiến anh này nổi ghen.

Rất nhanh sau đó đoạn video và tên tuổi cô gái lan truyền trên mạng xã hội, trong đó có mạng Facebook và WhatsApp, làm dấy lên những lời lẽ nhục mạ, bêu riếu cô. Gần một triệu người dùng Internet đã xem đoạn video.

Cố tránh né sự nhục mạ, Tiziana phải bỏ việc, chuyển tới Tuscany và đang tìm cách đổi tên, nhưng cơn ác mộng vẫn không buông tha.

Câu nói "Anh đang quay phim đó hả? Hay đấy" của cô nói với người tình trong đoạn video đã trở thành đề tài cho những câu chuyện đùa chế giễu trên mạng. Thậm chí câu nói đó còn được in lại trên áo thun, vỏ bao điện thoại và các vật dụng khác.

Sau thời gian tố tụng kéo dài, gần đây Tiziana đã giành được sự ủng hộ của tòa về "quyền được lãng quên" trên mạng. Theo đó tòa ra phán quyết buộc các trang mạng, trong đó có Facebook và các công cụ tìm kiếm, gỡ bỏ đoạn video của cô.

Tuy nhiên Tiziana cũng bị yêu cầu phải nộp 20.000 euro (22.500 USD) chi phí tố tụng - một khoản tiền mà theo như nhiều cơ quan truyền thông của Ý là "sự xúc phạm" cuối cùng có thể đã dẫn tới việc cô tự kết thúc đời mình.

Tiziana từng thu hút trên mạng Instagram do những hình ảnh tự tin và nóng bỏng của mình - Ảnh Instagram

Các công tố viên ở Napoli đã mở cuộc điều tra về nguyên nhân dẫn tới việc Tiziana tự tử. Tuy nhiên sẽ rất khó để tìm ra những lý do chính xác của vụ việc vì nhân vật chính đã qua đời.

Theo BBC ngày 16-9, mẹ của Tiziana cho biết cô từng phải tìm lãng quên trong rượu và đã hai lần tự tử hụt.

Hiện cơ quan chức năng đang thẩm vấn 4 người đàn ông (gồm bạn trai cũ của Tiziana và 3 người bạn khác) với cáo buộc nhục mạ người khác. Họ chính là những người đã tung video của Tiziania lên mạng.

"Từ góc độ chính phủ, chúng tôi không thể làm được gì nhiều. Đó thực chất là một cuộc chiến văn hóa - cũng là một cuộc chiến về mặt xã hội và chính trị. Chúng tôi cam kết làm mọi điều có thể… Bạo lực đối với phụ nữ không phải là một hiện tượng không thể triệt bỏ tận gốc"
Thủ tướng Ý Matteo Renzi 

Dư luận Ý tỏ rất sốc và hổ thẹn trước cái chết của Tiziana. Cái chết của cô làm nóng trở lại những tranh luận về sự tác động và hủy hoại tàn độc từ những dè bỉu của cộng đồng với các cô gái trẻ.

Buổi đưa tang Tizinia đã được tường thuật trực tiếp trên truyền hình. Rất nhiều người tiếc thương cô gái trẻ đã có mặt. Trớ trêu thay khi một cô gái muốn được lãng quên giờ đây lại khiến mọi người ở Ý đều nhớ tới.

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên