26/07/2016 13:47 GMT+7

​Yahoo không đơn độc, những “gã khổng lồ” cùng chung số phận

ĐỨC THIỆN
ĐỨC THIỆN

TTO - Trước Yahoo, nhiều công ty từng được cho là “gã khổng lồ” trong làng công nghệ toàn cầu cũng đã phải “bán mình” trong cuộc chiến sinh tồn trước một tương lai bất định.

Triều đại Yahoo đã chấm dứt. - Nguồn: Theguardian
Triều đại Yahoo đã chấm dứt. - Nguồn: Theguardian


Có thể kể ra đây 5 công ty công nghệ đã từng được giới công nghệ gọi là “gã khổng lồ” - ở thời điểm của họ - cùng chung số phận như Yahoo ngày hôm nay, để thấy rằng việc kết thúc triều đại Yahoo không phải sự kiện chấn động duy nhất.

AOL

Một dịch vụ từng dạy cho hàng triệu người dùng trên thế giới biết đến kết nối internet quay số, đưa họ đến với dịch vụ email. Nó cũng là cái tên “nóng” nhất làng công nghệ khi gia nhập vào tập đoàn truyền thông Time Warner vào tháng 1-2000.

Thế nhưng không ai ngờ cú hợp tác này lại là điều tệ hại nhất trong lịch sử. AOL từng có thời điểm được định giá lên đến 226 tỉ USD, nhưng đã được Verizon - vừa mua Yahoo - mua lại hồi năm ngoái với giá chỉ còn 4,4 tỉ USD (giảm hơn 5100% giá trị).

AltaVista

Từng được mệnh danh là ông vua tìm kiếm trước khi Google xuất hiện, nhưng AltaVista lại như một quả bóng bàn được chuyển qua đổi lại giữa nhiều ông chủ khác nhau trong làng công nghệ cao.

Sau sự cố vỡ bong bóng dotcom, AltaVista đã cố gắng bán cổ phiếu ra thị trường để cứu mình nhưng bất thành. Điều trớ trêu hơn, công ty cuối cùng mua AltaVista lại chính là Yahoo, và Yahoo đã đóng cửa nó vào năm 2013.

Netscape

Nói về trình duyệt thuở xa xưa, người ta thường nhắc đến cuộc chiến giữa Internet Explorer và Netscape Navigator. Đây được xem là hai đối thủ hàng đầu và duy nhất trên thị trường trình duyệt thời đó.

Thế nhưng giờ cả hai đều không còn, Internet Explorer giờ đã được Microsoft thay thế bằng Edge, còn Netscape Navigator sau đó được mua lại bởi AOL vào năm 1998 và cũng “chết chùm” theo công ty này. Tuy nhiên, bóng dáng của Netscape Navigator hiện vẫn còn xuất hiện trong một trình duyệt mã nguồn mở rất nổi tiếng hiện nay là Mozilla FireFox.

Myspace

Myspace từng là một trang mạng xã hội cung cấp mạng lưới thông tin tương tức giữa người dùng với bạn bè của họ, cho phép người dùng tạo những hồ sơ cá nhân, viết blog, lập nhóm, tải hình ảnh lên, lưu trữ nhạc và video cho giới trẻ cũng như người lớn trên khắp thế giới.

Nó từng đạt đến mốc 100 triệu người dùng vào năm 2005. Tuy nhiên do không cạnh tranh nổi với Facebook nên Myspace sau đó đã được bán với giá chỉ còn 35 triệu USD vào năm 2011. Giờ đây nó chỉ chủ yếu là một trang âm nhạc.

Napster

Vào cái thời âm nhạc toàn cầu bắt đầu xuất hiện trên những chiếc đĩa CD, Napster trở thành dịch vụ được rất đông đảo người dùng chọn lựa, bởi nó cho phép họ chia sẻ với nhau những bản nhạc hoàn toàn miễn phí. Đỉnh điểm, Napster đã đạt đến cột mốc 50 triệu người dùng. Nhưng đó cũng là thời điểm làng công nghiệp ghi âm bắt đầu khởi kiện Napster vì làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến doanh thu của họ.

Ngày 2-12-2001, Toà án liên bang Mỹ đã ra quyết định buộc Napster phải ngừng mua bán các sản phẩm có bản quyền trên mạng. Đế chế Napster sụp đổ nhưng nó lại được xem là người mở ra kỷ nguyên nhạc số miễn phí như ngày nay.

ĐỨC THIỆN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên