05/10/2016 11:17 GMT+7

Yahoo soi email khách hàng giúp an ninh Mỹ

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Trong năm 2015, công ty Yahoo đã bí mật tạo ra một phần mềm khách hàng để rà soát thông tin theo yêu cầu của cơ quan tình báo Mỹ với hàng trăm triệu tài khoản email.

Yahoo đã đáp ứng một yêu cầu bí mật của chính phủ Mỹ tiến hành rà quét hàng trăm triệu tài khoản Yahoo Mail trong năm 2015 - Ảnh: Reuters
Biển hiệu tập đoàn Yahoo - Ảnh: Reuters

Theo Reuters, thông tin này do những người có liên hệ gần gũi với sự việc cung cấp độc quyền cho Reuters và được hãng tin công bố ngày 4-10.

Cụ thể nguồn tin gồm ba cựu nhân viên của Yahoo và một người thứ tư được thông báo về sự việc này.

Theo đó Yahoo đã đáp ứng một yêu cầu bí mật của chính phủ Mỹ tiến hành rà quét hàng trăm triệu tài khoản Yahoo Mail theo đề nghị từ Cơ quan an ninh quốc gia (NSA) hoặc Cục điều tra liên bang (FBI).

Một số chuyên gia do thám cho rằng đây là vụ việc đầu tiên được biết tới về chuyện một công ty Internet thuận theo yêu cầu của cơ quan an ninh, tiến hành rà soát mọi email gửi đến thay vì kiểm tra các email được lưu trữ hoặc rà quét một lượng tài khoản nhỏ theo thời gian thực.

Hiện chưa rõ cơ quan tình báo tìm kiếm thông tin gì, nguồn tin chỉ cho biết họ muốn Yahoo rà soát một số yếu tố như một cụm từ nào đó trong email hoặc file đính kèm.

Hãng tin Reuters cũng chưa thể xác định Yahoo đã giao nộp cơ quan tình báo loại dữ liệu nào, nếu có, và cũng không rõ các quan chức tình báo có tiếp cận các nhà cung cấp dịch vụ email khác ngoài Yahoo hay không.

Cũng theo hai cựu nhân viên của Yahoo, quyết định thuận theo yêu cầu của cơ quan tình báo của giám đốc điều hành Yahoo, bà Marissa Mayer, đã khiến một số giám đốc cấp cao tại tập đoàn này không hài lòng.

Kéo theo đó là sự ra đi của giám đốc phụ trách bảo mật thông tin Alex Stamos vào tháng 6-2015. Ông Alex Stamos hiện là người phụ trách bảo mật cao nhất tại tập đoàn Facebook.

Phản hồi trước thông tin này, thông báo của Yahoo cho biết: "Yahoo là một công ty tuân thủ luật pháp, và chấp hành mọi điều luật của nước Mỹ" và không cung cấp thêm thông tin nào khác.

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên