09/02/2017 10:58 GMT+7

Yêu cầu Uber chấp hành nghiêm pháp luật Việt Nam

TUẤN PHÙNG
TUẤN PHÙNG

TTO - Bộ GTVT nhấn mạnh như vậy trong văn bản trả lời Công ty TNHH Uber Việt Nam về Đề án thí điểm Ứng dụng khoa học công nghệ hỗ trợ quản lý và kết nối hoạt động vận tải hành khách theo hợp đồng của công ty này.

Khách sử dụng xe Uber tại TP.HCM - Ảnh: T.T.D.
Khách sử dụng xe Uber tại TP.HCM - Ảnh: T.T.D.

Trước đó, ngày 22-11-2016, Bộ GTVT nhận được đề án trên của Uber Việt Nam. 

Sau khi nghiên cứu nội dung công văn nêu trên và các tài liệu gửi kèm của Uber Việt Nam, Bộ GTVT nhấn mạnh: việc ủy quyền của Công ty Uber BV (công ty mẹ tại Hà Lan) cho Công ty TNHH Uber Việt Nam tham gia Đề án thí điểm và thực hiện các nghĩa vụ trong Quyết định số 24/QĐ-BGTVT của Bộ GTVT ban hành Kế hoạch thí điểm triển khai ứng dụng khoa học công nghệ hỗ trợ quản lý và kết nối hoạt động vận tải hành khách theo hợp đồng (Quyết định số 24) là chưa phù hợp.

Cụ thể, Đề án thí điểm dựa trên ủy quyền của Công ty Uber BV không đảm bảo ràng buộc trách nhiệm của công ty này; ngành nghề kinh doanh đăng ký của Công ty TNHH Uber Việt Nam chỉ bao gồm “hoạt động tư vấn quản lý” và “nghiên cứu thị trường, thăm dò dư luận”, không liên quan đến hoạt động được ủy quyền. 

Uber Việt Nam cần bổ sung mô tả và phân tích chi tiết nội dung và quy trình giao kết hợp đồng vận tải qua ứng dụng Uber, đáp ứng quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô.

Bộ GTVT chỉ ra rằng Đề án thí điểm của Uber chưa làm rõ được quyền và trách nhiệm của đơn vị cung cấp dịch vụ ứng dụng khoa học công nghệ và đơn vị kinh doanh vận tải đối với hành khách, cũng như chưa có quy chế phối hợp, giải quyết các khiếu nại của hành khách.

Việc Uber BV ủy quyền cho Uber Việt Nam thực hiện các quyền, nghĩa vụ phát sinh tại Việt Nam sẽ không ràng buộc, xử lý được trách nhiệm của Công ty Uber BV khi có vấn đề tranh chấp, khiếu nại của khách hàng.

Ngoài ra, Bộ GTVT khẳng định ứng dụng Uber có tính năng hoạt động tương tự “ứng dụng sàn giao dịch thương mại điện tử”, vì vậy cần đăng ký “ứng dụng cung cấp dịch vụ thương mại điện tử” với Bộ Công Thương.

Thời gian qua, theo báo cáo của Sở GTVT TP Hồ Chí Minh và Sở GTVT Hà Nội, đã phát hiện, kiểm tra và xử lý nhiều xe hợp đồng, xe ô tô cá nhân (không có giấy phép kinh doanh vận tải và chưa được cấp phù hiệu) sử dụng phần mềm của Uber để kinh doanh vận tải hành khách không đúng quy định của pháp luật Việt Nam.

Bộ GTVT yêu cầu Công ty TNHH Uber Việt Nam khi chưa hoàn thiện các nội dung trên của Đề án thì không cung cấp, phối hợp với các chủ phương tiện, đơn vị vận tải để thực hiện kinh doanh vận tải trái với quy định hiện hành.

TUẤN PHÙNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên