23/04/2015 11:56 GMT+7

​Youtube và chặng đường 10 năm

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Đoạn video đầu tiên của Youtube chỉ dài 18 giây. Ngày nay, mỗi phút lại có 300 tiếng dung lượng video được đưa lên trang mạng này.

Một trong những clip dạy làm đẹp ăn khách trên Youtube

Bây giờ chắc chẳng mấy người còn nhớ, 10 năm trước, một trong những đồng sáng lập của trang chia sẻ video trực tuyến là Jawed Karim đã xuất hiện trên Youtube như thế nào.

Anh đã đứng trước những chú voi ở sở thú San Diego, miêu tả những cái vòi rất dài của nó trong đoạn video chỉ dài 18 giây có tên Me at the zoo (Tôi ở vườn bách thú) tải lên mạng ngày 23-4-2005.

Đoạn video không có gì đặc sắc nên chính cha mẹ Karim đã xóa nó đi sau chuyến đi chơi của gia đình.

Tuy nhiên về phương diện lịch sử phát triển của Internet, clip 18 giây đó được xem như dấu mốc quan trọng đánh dấu cuộc cách mạng của truyền thông online.

Xem Video đầu tiên được upload lên YouTube Me at the Zoo

Theo New York Post, ngày nay YouTube có hơn 1 tỉ người dùng và cứ mỗi phút lại có khoảng 300 giờ video được upload lên.

Một hệ quả bất ngờ khác đi kèm là Youtube đang góp phần tạo ra rất nhiều ngôi sao xuất hiện trên bầu trời Internet.

Nhà sản xuất bộ phim The Chronicles of Rick Roll Pete Farrell nhận xét: “Điều thú vị ở hiện tượng Youtube là lần đầu tiên kể từ khi có truyền hình, có một cách khác để trở thành một ngôi sao”.

Điểm khác biệt giữa TV và Youtube ở chỗ, đôi khi trên Youtube, người ta có thể… bỗng dưng nổi tiếng.

Ngoài ra, YouTube cũng trở thành một kênh kiếm tiền không nhỏ với nhiều người.

Mức tiền nhà mạng này trả cho từng chủ nhân video rất khác nhau tùy thuộc vào số người xem video trên thiết bị di động và nhiều yếu tố khác, nhưng nhìn chung sẽ vào khoảng 1.000 USD cho một triệu lượt xem.

Kênh FunToyzCollector trên Youtube là kênh chuyên cung cấp hình ảnh những đồ chơi được mở hộp và trình diễn có hơn 4 triệu lượt đăng ký và kiếm được khoảng 1.000 - 16.000 USD/ngày. Số liệu do công ty Social Blade cung cấp.

Hay các video của một vlogger người Thụy Điển Felix Kjellerg đạt hơn 8 tỉ lượt xem và đem về doanh thu 18,2 triệu USD/năm cho chủ sở hữu.

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên