09/12/2006 03:14 GMT+7

Nhộn nhịp chợ online cuối năm

THÀNH VINH - LÊ NAM
THÀNH VINH - LÊ NAM

TT - Cuối năm chuẩn bị lễ tết, đang có một sự bùng nổ mua sắm thời trang trên mạng trong giới trẻ.

B2jKvKgM.jpgPhóng to
Một trang web chuyên bán thời trang Hàn Quốc trên mạng - Ảnh: V.T.B.

Mọi lúc mọi nơi

Hoàng Phương, một bạn trai 29 tuổi là nhân viên của Công ty FPT, cho biết vừa tậu được ba chiếc áo sơmi cùng một lúc trên mạng. “Tôi bận bịu suốt ngày, chưa có người yêu mà lại ngại chường mặt ra một mình ở các shop thời trang nên mua trên mạng cho tiện. Chỉ cần gọi điện là người ta mang đến tận nơi nhé, hàng tốt, mà chỉ có 99.000 đồng/áo. Vậy là có đồ đi chơi Noel và tết rồi!”. “Ai giới thiệu bạn mua hàng trên mạng?”. “Bạn bè của tôi. Có rất nhiều trang web bán hàng trên mạng, nhưng thường họ vẫn vào quảng cáo miễn phí trên muare.ttvn.com. Nhiều người khác chẳng cần có web, rao bán luôn trên mạng này”.

Thôi thì thượng vàng hạ cám: đắt đến rẻ, hàng hiệu đối chọi hàng nhái, đồ cũ lẫn đồ mới, quần áo lộng lẫy, mỹ phẩm thơm phức, đồ phụ liệu có những món gây choáng cho những bạn trẻ đam mê thời trang... Được hâm mộ nhất vẫn là hàng quần áo Hàn Quốc với đủ môđen thu đông không chỉ khiến các em gái Hà Nội (đang xuýt xoa vì rét) ngẩn ngơ, mà các thiếu nữ Sài Gòn (trời vừa chớm se lạnh) cũng mê mẩn cả người.

Cũng có những quảng cáo bán hàng thật gây tò mò, ví dụ một bạn gái có nick sparrow: “Điên điên lại lôi giày ra bán, hàng đẹp nhưng đắt ạ!”. Cô này tâm sự rằng có một tủ giày nhưng bị mẹ than phiền nhiều quá nên đưa ra bán bớt. Nhiều đôi được tán dương là hàng độc. Thế là chị em đổ xô vào. Nhiều order (đặt hàng) được đưa ra vào khoảng... 3 giờ sáng, tưởng ít nhất ngày mai mới có trả lời, ai ngờ chủ nhân cũng đang online, thế là phi vụ được chuẩn y luôn.

Điều đáng nói là các bạn trẻ Hà Nội đang chiếm số đông trong những diễn đàn mua bán trên mạng. Bạn Thanh Vân, nhân viên PR, giải thích: “Nhiều người ngại vào các cửa hiệu vì sợ nói thách, không biết giá cả như thế nào. Còn trên mạng tha hồ mà săm soi, quyết định. Được thì đến tận nơi xem rồi lấy luôn. Ở xa thì gửi tiền vào tài khoản người bán rồi nhận hàng qua bưu điện. Tiện lắm!”. Hàng hóa mua bán càng rôm rả khi chỉ cần một người gửi hàng mới lên mạng là bao nhiêu người khác dù không mua cũng nhảy vào ủng hộ bằng cách bình luận rôm rả, nhân tiện... gửi luôn quảng cáo và đường link cho hàng của mình. Có những chủ đề được hàng chục người vào xem cùng một lúc - một con số trong mơ với nhiều shop thời trang ngoài phố.

Trao đổi với Tuổi Trẻ, phó cục trưởng Cục Quản lý cạnh tranh, Bộ Thương mại Trần Anh Sơn cho biết khi gặp sự cố, trước tiên người tiêu dùng liên lạc trực tiếp với nơi mua bán hàng để khiếu nại. Với những nơi kinh doanh qua mạng không có giấy phép của cơ quan chức năng có thể sẽ truy tố tội kinh doanh trái phép.

Theo ông Sơn, người tiêu dùng cũng nên tìm đến những website có địa chỉ giao dịch cụ thể, đăng ký kinh doanh hợp pháp nhằm tránh trường hợp mua nhầm hàng giả không thể kiện được phía bán hàng, giống như kiểu “nắm kẻ có tóc, không ai nắm kẻ trọc đầu”.

Khách hàng tự bảo vệ mình

Mới đây trên ttvnol.com đã lùm xùm chuyện một số bạn bị lừa khi nhờ một người tên N. lấy hàng qua mạng. N. có thủ đoạn rất tinh vi: lên mạng lân la làm quen, giới thiệu mối mỹ phẩm xách tay từ nước ngoài. Ban đầu N. tỏ ra chơi đẹp: mang hàng đến tận nơi ở Hà Nội, gửi hàng trước nhận tiền sau cho khách Sài Gòn.

Sau vài phi vụ, tiếng tăm N. lan truyền. Anh này đột ngột tung ra một đợt “hàng mới về” dồn dập với bao nhiêu là kem dưỡng da, phấn son hảo hạng. Đơn hàng gửi tới tấp, tiền chuyển vào tài khoản của N. dồn dập, nhưng N. thì lặn mất sau khi gom được hơn 20 triệu đồng. Các khổ chủ chỉ còn biết kêu khóc với tờ hóa đơn chuyển tiền trên tay.

Nhưng nổi đình nổi đám nhất là vụ một chàng trai trẻ tên L. bán dầu thơm trên mạng. Trên muare.ttvn.com, vụ này đã gây tranh cãi suốt mấy tháng nay và bây giờ vẫn chưa có hồi kết. Nhiều nick cho rằng đã bị L. lừa trên muare.ttvn.com nên đi đâu cũng rao “tẩy chay L. bán nước hoa giả, kém chất lượng”.

Theo thống kê chưa đầy đủ của Vụ Thương mại điện tử, Bộ Thương mại, hiện có đến vài trăm website đang hoạt động mua bán trên mạng, nhưng theo các chuyên gia con số thực tế này còn có thể tăng hơn rất nhiều. Một chuyên gia trong ngành cho biết nếu các sản phẩm mua bán trên mạng được khẳng định là hàng giả, thì đó là hành vi gian lận thương mại và có những biện pháp chế tài qui định. Theo phó vụ trưởng Vụ Thương mại điện tử Trần Thanh Hải, việc dùng website, như một công cụ tạo nên hành vi lừa đảo, để bán hàng có thể là một tình tiết tăng nặng hành vi gian lận thương mại.

Ông Hải cho biết: “Hiện nay chúng tôi đang xây dựng chương trình xếp hạng các website thương mại điện tử. Đây sẽ gần như một kiểu bình chọn hàng VN chất lượng cao qua mạng, để người tiêu dùng có thể căn cứ vào đó tin tưởng mua bán trao đổi hàng hóa”. Ông Hải cũng cho rằng người tiêu dùng phải tự trang bị kiến thức, cẩn trọng và tự bảo vệ mình. Chẳng hạn có một vài email gửi đến người tiêu dùng cho biết admin đang cập nhật lại thông tin trên website và yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân: email, thẻ tín dụng, mật khẩu... Người tiêu dùng phải cảnh giác không cung cấp những thông tin kiểu này vì những người quản trị website chân chính sẽ không đề nghị như vậy.

THÀNH VINH - LÊ NAM
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên