03/09/2011 10:07 GMT+7

Những cuộc chiến pháp lý mới của thế giới công nghệ

TRÍ VƯƠNG
TRÍ VƯƠNG

TTO - Những cuộc chiến pháp lý mới của ngành công nghệ đã bắt đầu, với sự “góp mặt” của nhiều ông lớn trong thế giới công nghệ như Apple, RIM, HTC, Dell…

raf2P2io.jpgPhóng to

CEO WiLAN, Jim Skippen - Ảnh minh họa: Internet

WiLAN kiện Apple, Dell, HP, HTC và nhiều hãng khác…

Công ty chuyên nắm giữ bản quyền phát minh từ Canada là WiLAN thông báo họ vừa tiến hành vụ kiện tập thể lên tòa án quận Đông Texas, nhằm vào một loạt tên tuổi của ngành công nghệ, tố cáo sản phẩm của các công ty này đã vi phạm hai bằng phát minh liên quan đến nhiều công nghệ đang được áp dụng trong lĩnh vực di động như CMDA/HSPA, Wi-Fi và 4G LTE.

Đơn kiện của WiLAN nhằm cụ thể vào các pháp nhân như Apple, Alcatel-Lucent, Dell, Hewlett-Packard, HTC, Kyocera, Novatel và Sierra. Hai bằng phát minh trong vụ kiện là RE37.802 và 5.282.222, tuy nhiên bằng phát minh thứ hai đang gây ra nhiều tranh cãi hơn cả, do nó được WiLAN gửi đăng ký vào năm 1992 và được chứng nhận vào năm 1994, có nghĩa là rất lâu trước khi xuất hiện khái niệm LTE và WiFi.

WiLAN cho biết họ sở hữu khoảng 1.400 bằng phát minh đã được cấp phép sử dụng đến hơn 250 công ty trên toàn thế giới. Công ty này cũng không xa lạ gì trong những tranh chấp pháp lý, mới chỉ năm ngoái (2010), WiLAN đã kiện tổng cộng 19 công ty xoay quanh công nghệ Bluetooth. Còn vào năm 2007, 22 công ty khác cũng trở thành nạn nhân của WiLAN do bị “tố” xâm phạm bản quyền công nghệ WiFi và DSL.

Những bước đi không mấy thân thiện của WiLAN đã khiến giới công nghệ đặt cho công ty này biệt danh “patent troll” (khái niệm chỉ những công ty công nghệ chỉ làm duy nhất một việc là thu mua bản quyền phát minh, sau đó kiện các hãng khác để kiếm tiền).

Ngay cả chủ tịch kiêm CEO của Hãng là Jim Skippen cũng gián tiếp công nhận điều này thông qua việc công bố báo cáo tài chính mới nhất, theo đó tổng thu nhập của công ty đã tăng đáng kể chủ yếu nhờ… tiền bồi thường từ bốn vụ kiện lớn mà họ vừa theo đuổi thành công.

Cuối cùng, các công ty đã tiến hành mua bản quyền từ WiLAN có Cisco, RIM, Samsung và Nokia.

Openwave lôi Apple và RIM ra tòa

Openwave vừa tiến hành kiện Apple và RIM, lấy lý do các thiết bị smartphone và tablet của hai công ty này đã vi phạm tổng cộng năm bằng phát minh liên quan đến công nghệ Internet di động của Openwave, cụ thể là cách thức cho phép các thiết bị không dây kết nối vào mạng toàn cầu.

1VfYydYf.jpgPhóng to

Ảnh minh họa: Internet

Trong đơn kiện gửi lên Ủy ban Thương mại quốc tế Mỹ (ITC), Openwave mong muốn áp đặt một lệnh cấm nhập khẩu các sản phẩm bị-cho-là-vi-phạm nói trên, bao gồm mọi mẫu iPhone và iPad hiện hành cũng như chiếc BlackBerry Curve 9330 và tablet BlackBerry PlayBook. Cùng với ITC, Openwave cũng tiến hành thủ tục tố tụng tương tự tại tòa án liên bang ở quận Delaware.

Ba bằng phát minh trong đơn kiện của Openwave cho phép các thiết bị di động vận hành một cách trơn tru và bảo mật trên một mạng không dây, sử dụng dịch vụ email dưới dạng offline khi không có tín hiệu mạng cũng như liên quan đến một số công nghệ điện toán đám mây khác. Hai bằng sáng chế còn lại tập trung vào khả năng cập nhật ứng dụng trên thiết bị di động, cũng như lưu giữ thông tin để cải thiện hiệu suất trong trường hợp bị nghẽn mạng.

Openwave sở hữu tổng cộng khoảng 200 bằng phát minh, và là công ty đầu tiên trình làng công nghệ nhắn tin có hình trên thiết bị di động vào năm 2001. Vào năm 1997, Openwave cũng là công ty đầu tiên mang đến các nhà mạng tính năng duyệt web trên điện thoại di động.

TRÍ VƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên