06/07/2013 19:25 GMT+7

Những mẹo hay giúp trẻ an toàn khi dùng Internet

THÚY QUỲNH
THÚY QUỲNH

TTO - Phụ huynh luôn mang nỗi lo lắng thường trực khi cho trẻ dùng mạng Internet, những nội dung xấu và nguy cơ luôn rình rập. Một số mẹo an toàn sau sẽ giúp bạn phần nào yên tâm khi con trẻ "lên mạng".

rhpLZCVR.jpgPhóng to
Môi trường mạng luôn đầy rẫy những cạm bẫy và nguy cơ bủa vây con trẻ - Ảnh minh họa: Internet

Bài viết sẽ lần lượt điểm qua các dịch vụ và website phổ biến hiện nay, cách phụ huynh cần thực hiện để giúp con trẻ lướt web an toàn.

Xem video clip từ YouTube

Hzq2Oz9o.jpgPhóng to
Ảnh minh họa: Internet

Chế độ an toàn “Safety Mode” của YouTube sẽ loại bỏ những video có nội dung không lành mạnh khỏi danh sách kết quả tìm kiếm. Chế độ này có ích trong việc bảo vệ trẻ em khỏi những đoạn video không phù hợp lứa tuổi.

Hãy làm theo từng bước sau để kích hoạt “Safety Mode” trong YouTube:

1. Trước tiên hãy vào YouTube

2. Nhìn xuống cuối trang, bấm vào nút “Safety: off”, chọn “On” (bật) và cuối cùng là “Save” (lưu lại chế độ vừa chỉnh).

Đối với các sản phẩm Apple

YPWSidFq.jpgPhóng to
Ảnh minh họa: Internet

Apple dùng thuật ngữ “Restrictions” (Giới hạn) để chỉ chế độ bảo vệ trẻ em trong các sản phẩm của mình. Sau khi tùy chỉnh, bạn có thể đặt mật khẩu để không ai khác - ngoài bạn - có thể can thiệp vào chế độ “Restrictions” của riêng bạn.

Nếu bạn sở hữu nhiều thiết bị Apple, bạn cần thiết lập chế độ “Restrictions” cho từng thiết bị.

1. Bấm chọn Settings General Restrictions.

2. Trong danh sách các ứng dụng, bạn có thể tùy chọn bật/tắt hoặc mọi ứng dụng trong thiết bị Apple của mình.

An toàn cho trẻ khi tìm kiếm trên Google

RdoGGgEG.jpgPhóng to
Ảnh minh họa: Internet

Ai cũng có thể lên Google để tìm kiếm mọi thứ họ muốn. Hãy làm theo những bước sau để kích hoạt chế độ SafeSearch (tìm kiếm an toàn) và kiểm soát tính năng “Instant Prediction Filters” cho Google.

  1. Truy cập đường dẫn http://www.google.com/preferences
  2. Ở mục “SafeSearch filters” chọn “filter explicit results” (tạm dịch: lọc kết quả nhạy cảm). Nếu bạn muốn “khóa cứng” các thiết lập này, chọn “Lock SafeSearch” (Bạn phải có một tài khoản Gmail để khóa tính năng SafeSearch).
  3. Tại mục “Google instant predictions” (chức năng dự đoán nhanh kết quả của Google), bấm chọn “never show instant results” (không bao giờ cho ra kết quả tức thời). Đôi khi những kết quả “nhanh nhảu” do Google đưa ra lại không chính xác, thậm chí trái ngược hoàn toàn so với những gì con bạn đang tìm kiếm. Đây là lý do bạn cần tắt chức năng này của Google.
  4. Nhớ bấm “Save” (lưu lại) sau khi bạn đã thiết lập xong.

Chia sẻ ảnh trên Instagram

MAEGoJXi.jpgPhóng to
Ảnh minh họa: Internet

Bạn cần phải tự tay chỉnh tài khoản Instagram của trẻ sang chế độ “Private” (riêng tư), nếu không mọi bức ảnh của bạn sẽ bị phơi bày cho “toàn dân thiên hạ” chiêm ngưỡng. Điều này đặc biệt cần thiết nếu nội dung kho ảnh của bạn mang nhiều yếu tố riêng tư, chỉ có thể chia sẻ với những người nhất định.

  1. Trong ứng dụng Instagram, bấm vào nút “Profile”.
  2. Chọn “Edit your Profile” .
  3. Kéo xuống nút “Photos Are Private” (Ảnh riêng tư) và chọn “On” (bật).
  4. Chọn “Yes I’m Sure” (đồng ý với chế độ ảnh riêng tư) và “Save” (lưu lại).

Chặn web khiêu dâm bằng OpenDNS

OpenDNS cho phép bạn chặn mọi trang web, đặc biệt các trang mang nội dung người lớn/khiêu dâm trên mọi thiết bị kết nối vào hệ thống mạng không dây tại nhà. Nếu điều kiện kinh tế cho phép, gói VIP của OpenDNS (giá 20 USD/năm) còn cho phép bạn biết được thời gian truy cập một trang web nhất định của người sử dụng thiết bị.

Bên cạnh thương hiệu và mẫu (model) của loại router đang sử dụng, tất cả những gì bạn cần làm là đăng ký (sign-up) dịch vụ Parental Controls của OpenDNS tại địa chỉ: https://www.opendns.com/home-solutions/parental-controls/.

THÚY QUỲNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên