22/01/2013 22:10 GMT+7

Nối mạng từ ngôi nhà thông minh

THANH TRỰC
THANH TRỰC

TTCT - Thay thế những dòng điện thoại thông minh (smartphone) hay máy tính bảng (tablet) dùng Android và tivi 3D ra mắt hàng loạt năm ngoái, Triển lãm điện tử tiêu dùng (CES) 2013 mở màn ấn tượng bằng những hình ảnh “siêu nét” trên các dòng tivi 4K/UltraHD cao cấp, cùng hàng loạt thiết bị gia dụng khác có hỗ trợ WiFi.

Tất cả cùng tạo nên một “ngôi nhà thông minh” biết nối mạng.

v7LKliB6.jpgPhóng to
Ý tưởng màn hình uốn dẻo đã được biến thành hiện thực qua sản phẩm tivi bo góc của Samsung - Ảnh: HaTucDao

Kết nối mạng từ trong nhà bếp

CES (Consumer Electronics Show) là triển lãm điện tử tiêu dùng thường niên được tổ chức tại Las Vegas, Hoa Kỳ từ ngày 8 đến 11-1, quy tụ hầu hết các tên tuổi danh tiếng trong lĩnh vực sản xuất thiết bị điện tử, dịch vụ và công nghệ trên toàn thế giới.

Tại CES, bạn có thể nhìn tận mắt, chạm tận tay nhiều sản phẩm, thiết bị công nghệ mới nhất sẽ ra mắt trong năm. Con số có thể đạt đến 20.000 sản phẩm và mẫu ý tưởng. Từ chiếc smartphone độc đáo hay robot biết nhảy nhót, các loại đồ điện tử gia dụng cho đến những mẫu xe hơi trang bị công nghệ “tận răng”.

CES luôn là nơi các hãng công nghệ hàng đầu phô diễn sản phẩm chủ chốt trong năm, qua đó hình thành xu hướng công nghệ của năm.

Một kịch bản hoàn hảo cho một bà nội trợ hiện đại, soạn thảo ghi chú qua ứng dụng Evernote (*) khi đang nhẩm tính lượng thực phẩm sẽ mua trên chiếc “tủ lạnh thông minh”. Ghi chú nhanh chóng được tải lên mạng “đám mây” qua kết nối Internet từ… chiếc tủ lạnh. Dữ liệu tiếp tục truyền tải từ Internet xuống chiếc smartphone trong ví. Chỉ việc mở ra xem khi đang ở siêu thị để không bỏ sót món gì trong bữa cơm chiều. Và đừng quên kiểm tra lò vi sóng đã tắt hay chưa cũng từ Internet.

Thế giới đã kết nối với nhau gần 30 năm kể từ khi mạng Internet ra đời, dữ liệu đi qua lại giữa hai đầu trái đất trong vài giây là điều không còn xa lạ. Tuy nhiên, thành phần nhỏ bé nhất là từng ngôi nhà và các thiết bị bên trong chỉ mới bắt đầu nối mạng.

Hãng Belkin khởi đầu xu hướng “cả nhà cùng kết nối mạng” khi phát hành công nghệ WeMo Smart tại CES 2013, một nền tảng thông minh dành cho ngôi nhà tự động hóa dựa trên mạng WiFi mà mọi công ty sản xuất đồ gia dụng khác đều có thể tích hợp vào sản phẩm của mình.

Đáp lời Belkin, nhà cung cấp sản phẩm tiêu dùng hàng đầu Jarden Consumer Solutions (JCS) đưa WeMo vào các thương hiệu sản phẩm như máy xay sinh tố, nồi cơm điện, máy pha cà phê mới dự kiến ra mắt trong năm nay. Theo đó, người tiêu dùng có thể dùng smartphone hay tablet để tắt mở từ xa các sản phẩm này.

Trở lại nhà bếp với chiếc tủ lạnh T9000 mà Samsung giới thiệu tại CES, ngoài dung tích lớn 900 lít, nó còn có màn hình LCD 10 inch, tích hợp ứng dụng ghi chú Evernote, lịch biểu, thời tiết.

“Người đồng hương” LG công bố thương hiệu mới Smart ThinQ cho nhóm sản phẩm điện tử gia dụng như tủ lạnh thông minh cho phép điều khiển từ xa trên smartphone, mua hàng trực tuyến, đặc biệt là gợi ý những thực đơn, kèm các món ăn hỗ trợ sức khỏe.

Ngoài tủ lạnh, LG tích hợp công nghệ giao tiếp tầm gần (NFC) cho lò nướng, máy hút bụi. Ứng dụng Smart Adapt hỗ trợ máy giặt tải về các chương trình kiểu giặt mới qua smartphone. Người dùng thậm chí có thể “ra lệnh” cho chiếc máy giặt hay lò nướng qua giọng nói khi đang ngồi trước chiếc tivi thông minh LG.

qJrg4T1k.jpgPhóng to
Một gian hàng sản phẩm điện tử tiêu dùng tại triển lãm CES 2013 - Ảnh: HaTucDao

Tivi 4K lấn sân 3D

Cuộc chạy đua của công nghệ 3D trong năm ngoái đã bị đẩy lùi hoàn toàn bởi “4K” (hay còn gọi Ultra HD - UHD), thuật ngữ chỉ chuẩn hình ảnh siêu nét với độ phân giải cao gấp bốn lần chuẩn độ nét cao Full-HD (1080p) hiện nay. Theo đó, hàng loạt tivi đèn nền LED và OLED đạt chuẩn 4K/UHD lần lượt góp mặt tại CES như Sony OLED Ultra HD 56 inch, Samsung LED Ultra HDTV 110 inch và 85 inch kèm hệ thống âm thanh nổi 120 Watt, LG LED 4K 84 inch trang bị công nghệ 3D thụ động (passive) cùng sản phẩm đa kích cỡ từ Sharp, Toshiba và Vizio.

Ngoài kiểu dáng thiết kế, chuẩn hình ảnh siêu nét và công nghệ đèn nền, các dòng Smart TV mới trong năm nay tiếp tục ganh đua độ “thông minh” với những cải tiến lớn trong nền tảng vận hành. Kết nối Internet nhanh hơn, nhiều ứng dụng hơn, gợi ý nội dung phù hợp theo sở thích, “nghe và hiểu” giọng nói cũng như cử chỉ điều khiển của người dùng.

Có thể xem 170.000m2 không gian triển lãm CES 2013 như một ngôi nhà khổng lồ mà các thiết bị bên trong những gian phòng đang cùng kết nối mạng không dây, chia sẻ nội dung, tương tác với nhau. Và đừng lo ngại khi sóng WiFi không đáp ứng kịp tốc độ mong muốn, bộ adapter Powerline AV500 từ Hãng Actiontec sẽ tận dụng ngay đường dây điện bên trong nhà bạn, biến chúng thành dây cáp mạng với tốc độ lên đến 500 Mbps. CES 2013 nối mạng cho cả ngôi nhà thông minh.

eMeS6Zqp.jpgPhóng to
Tivi Samsung 85 inch và 110 inch với độ phân giải 4K/Ultra HD - Ảnh: HaTucDao
Hod9ptXp.jpgPhóng to
Bộ sản phẩm gia dụng thông minh của LG ra mắt tại CES 2013 - Ảnh: Recombu

___________

(*) Evernote: ứng dụng ghi chú trên nền điện toán đám mây, tương thích với nhiều dạng thiết bị và nền tảng hệ điều hành khác nhau. Dữ liệu được lưu trữ trên “đám mây” và đồng bộ đến các thiết bị.

___________

Nguồn tham khảo: belkin.com, recomnu.com, bostino.com, engadget.com, ces.cnet.com, allthingsd.com, forbes.com

THANH TRỰC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên