24/02/2014 16:29 GMT+7

Nokia giới thiệu bộ ba smartphone đầu tiên dùng Android

THANH TRỰC
THANH TRỰC

TTO - Ngày 24-2, trong sự kiện Đại hội Di động toàn cầu (MWC) 2014 diễn ra tại Barcelona, Tây Ban Nha, Nokia đã giới thiệu bộ ba smartphone đầu tiên của mình dùng hệ điều hành Android.

tW3trT7s.jpgPhóng to
CEO Nokia Stephen Elop giới thiệu các sản phẩm smartphone Nokia X, X+ và XL tại Đại hội Di động toàn cầu (MWC) 2014 ngày 24-2 - Ảnh: Android Central

Năm 2013, giới công nghệ từng xôn xao với "Vũ khí X" của Google và hào hứng khi smartphone ra mắt qua tên gọi Moto X, đưa Motorola trở lại bản đồ smartphone. Nay, yếu tố "X" tiếp tục làm nôn nao hơn gấp bội khi nhiều thông tin trước thềm MWC 2014 cho thấy Nokia sẽ ra mắt smartphone dùng Android mang tên Nokia X.

Trưa ngày 24-2, Nokia chính thức giới thiệu đến ba smartphone dùng Android gồm Nokia X, X+ và XL, đều thuộc nhóm smartphone bình dân.

Nokia X màn hình cảm ứng IPS LCD 4-inch (800 x 480 pixel) có chip xử lý Snapdragon hai nhân 1GHz, bộ nhớ RAM 768MB và 4GB bộ nhớ trong, giá tham khảo tầm 2,5 triệu đồng. Máy có camera 3-megapixel, pin 1500 mAh.

Nokia X+ (X plus) có cấu hình tương tự nhưng hỗ trợ hai SIM, thêm bộ nhớ trong và có khe cắm thẻ nhớ microSD, giá tham khảo 2,87 triệu đồng. "Bé bự" Nokia XL không khác biệt gì ngoài kích cỡ màn hình lớn 5-inch giá tham khảo 3,1 triệu đồng. Bộ ba "X" ưu tiên có mặt tại các thị trường đang phát triển và mới nổi.

wB9r0c7g.jpgPhóng to
CEO Nokia Stephen Elop giới thiệu Nokia XL màn hình lớn 5-inch tại MWC 2014 - Ảnh: Android Central
Video giới thiệu trải nghiệm Nokia X tại MWC 2014 - Nguồn: YouTube/Nokia

Dùng Android nhưng tránh xa Google

Nokia dùng bản AOSP (Android Open Source Project) dựa trên Android 4.1 cho bộ ba "X", nhưng tránh xa các dịch vụ Google như Gmail hay Google Drive, Google Maps, Google Now và thậm chí là chợ ứng dụng Google Play. Giao diện "ô vuông" mang phong cách đặc trưng của Windows Phone.

Nokia kết hợp các yếu tố của Windows Phone và Asha trên nền Android để giới thiệu một "trải nghiệm mới", gắn kết các sản phẩm "đinh" của Microsoft như Outlook.com, "đám mây" OneDrive, Skype và bản đồ Nokia HERE Maps, Nokia Mix Radio. Người dùng vẫn có thể cài đặt ứng dụng Android như bình thường, nhưng từ Nokia store hoặc cài qua tập tin APK.

Theo Nokia, chợ ứng dụng Nokia store hỗ trợ đến 60 quốc gia nên rất thuận tiện cho người dùng khi mua ứng dụng hay các nội dung số. Nokia Store sẽ tương tự như chợ ứng dụng 1Mobile tại Trung Quốc và Yandex Store ở Nga.

bl3HaALB.jpgPhóng to
Recent giúp cập nhật nhanh các ứng dụng thường dùng trên Nokia X - Ảnh đồ họa: Nokia
b9rCjZRl.jpgPhóng to
Nokia Store thay thế Google Play, cung cấp ứng dụng và game cho người dùng Nokia X - Ảnh đồ họa: Nokia
MzPOkcqK.jpgPhóng to
Skype đóng vai trò chủ đạo trong nền tảng Nokia X OS (AOSP), trở thành ứng dụng nhắn tin, gọi thoại video chính tích hợp sẵn - Ảnh đồ họa: Nokia
lixHQhdZ.jpgPhóng to
Bản đồ Nokia HERE Maps thay thế Google Maps - Ảnh đồ họa: Nokia
THANH TRỰC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên