22/11/2012 15:36 GMT+7

Nokia HERE khuấy động thị trường bản đồ số

PHONG VÂN
PHONG VÂN

TTO - 24 giờ sau khi phát hành cho iOS, ứng dụng bản đồ số Nokia HERE nhanh chóng lọt vào nhóm ứng dụng iPhone tải nhiều nhất trên iTunes, vượt hơn cả một số ứng dụng của Apple.

Apple xin lỗi về “sự cố” bản đồiOS6: bản đồ số Apple Maps còn quá nhiều lỗiApple - Google và cuộc chiến bản đồ số

knRJTO7h.jpgPhóng to
Bản đồ số Nokia HERE bắt đầu tham gia cuộc chiến bản đồ số, một thị trường tiềm năng trên thiết bị di động - Ảnh: Internet

Nokia không xa lạ với thị trường bản đồ số. Trước đó, Nokia là đối tác cung cấp dịch vụ bản đồ cho Yahoo! và Yandex, cũng như đóng vai trò quan trọng sau cánh gà cho dịch vụ bản đồ số Bing Maps từ Microsoft, phiên bản cho Windows Phone 8 và PC. Navteq, một công ty con của Nokia là một trong những nguồn cung cấp dữ liệu chính cho Google Maps cho đến khi Nokia thâu tóm Navteq vào năm 2007 với mức giá lên đến 8 tỉ USD.

Bên cạnh đó, khi ra mắt hệ điều hành iOS 6 cùng iPhone 5, Apple đã quyết định thay thế dịch vụ bản đồ số Google Maps bằng chính ứng dụng mới do mình phát triển: Apple Maps. Tuy nhiên, Apple Maps gặp ngay phản ứng mạnh mẽ từ phía người tiêu dùng do chất lượng dịch vụ lẫn hình ảnh còn rất kém, thông tin sai lệch khiến "Quả táo cắn dở" phải đưa ra lời xin lỗi chính thức đến người tiêu dùng. Trong khi đó, Google Maps sau khi không còn được tích hợp sẵn vào iOS vẫn còn đang trong giai đoạn tái cấu trúc và chờ Apple cấp phép đưa lên iTunes App Store. Thời cơ vàng của Nokia HERE đã đến!

Dựa trên HTML5, HERE bao gồm các chức năng cơ bản của một dịch vụ bản đồ số như định vị địa điểm, tìm đường, điều hướng đi cho các dạng phương tiện giao thông như đi bộ, xe hơi hay hiển thị thông tin các tuyến phương tiện công cộng khác. Đặc biệt, dựa trên cơ sở dữ liệu của Navteq nên HERE có khả năng hướng dẫn bằng giọng nói với độ chính xác cao, lưu dữ liệu bản đồ số dạng offline để tra cứu khi không kết nối Internet.

UJoK8WLC.jpgPhóng to
d65Kr6VG.jpg
Thông tin các tuyến giao thông công cộng được hiển thị chi tiết, một điểm cộng của Nokia HERE - Ảnh: The Register

HERE được đánh giá cao khi sử dụng trên thiết bị có màn hình lớn như PC hay máy tính bảng, nhưng trên iPhone, giao diện chưa tạo được sự thuận tiện khi sử dụng. Chất lượng hình ảnh vệ tinh còn kém khi xem ở dạng ảnh vệ tinh (Satellite View). HERE cũng thiếu vắng dạng hiển thị 3 chiều (3D) đang là yếu tố thu hút mà Google Maps và Apple Maps cạnh tranh gay gắt.

iJ21iLli.jpgPhóng to
Nokia HERE (trái) và Apple Maps (phải) ở chế độ hiển thị ảnh vệ tinh - Ảnh: The Register
6opzzLLZ.jpgPhóng to 1jSBARKE.jpg
Việt Nam cũng nằm trong cơ sở dữ liệu của bản đồ số Nokia HERE

Nhìn chung, khi Google Maps chưa thể có mặt trên iOS và Apple Maps vẫn còn loay hoay cải tiến thì Nokia HERE có cơ hội tốt để thu hút người dùng. Sự chậm trễ của HERE trên Android cũng là điều dễ hiểu khi Google Maps đã quá phổ biến và khó bị thay thế trên nền tảng này.

Bạn đọc có thể tải miễn phí Nokia HERE từ kho ứng dụng iTunes App Store. Sau khi cài đặt, có thể đăng nhập với tài khoản Nokia hay Facebook, chia sẻ thông tin vị trí, địa điểm qua tin nhắn SMS, email hay mạng xã hội. Dữ liệu được đồng bộ với Here.net.

PHONG VÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên