07/09/2012 15:20 GMT+7

Nokia: video clip giả, cổ phiếu lao dốc

DUY KỲ ANH & NGUYÊN PHẠM (Theo BBC)
DUY KỲ ANH & NGUYÊN PHẠM (Theo BBC)

TTO - Nokia đã ra mắt hai mẫu smartphone dùng Windows 8 Lumia 920 và Lumia 820. Tuy nhiên, màn trình diễn của hãng điện thoại đến từ Phần Lan đã không gây nhiều ấn tượng với giới đầu tư.

* Nokia xin lỗi vì đoạn video quảng cáo giả tạo về Lumia 920

Nokia Lumia 920 và Lumia 820 chào Windows Phone 8

tIjZC59F.jpgPhóng to
Stephen Elop và Lumia 920. Ảnh: Nokia

Chỉ sau một đêm, giá cổ phiếu của Nokia tại Phần Lan đã giảm 13%, còn 1,99 Euro và ở Mỹ giảm 10%, còn ở mức 2,55 USD/cổ phiếu. Đến chiều ngày 6-9 (giờ địa phương), giá cổ phiếu của Nokia tại Mỹ tiếp tục giảm xuống còn 2,38 USD/cổ phiếu.

Đây là mức giảm điểm lớn nhất trong một ngày của cổ phiếu Nokia kể từ tháng 6-2012.

m4Ph0JpY.jpgPhóng to
Cổ phiếu Nokia lao dốc sau khi hãng giới thiệu hai mẫu smartphone mới. Ảnh: Bloomberg

Điều gì đang xảy ra với Nokia, khi hãng vừa trình làng hai thiết bị được mong đợi là đối thủ của Galaxy Note 2 và iPhone 5?

“Thiếu yếu tố bất ngờ, không có kế hoạch phát hành cùng nhà mạng và không thông báo ngày phát hành cụ thể”, Jennifer Fritzsche, chuyên gia phân tích cấp cao tại Wells Fargo, bày tỏ sự thất vọng về sự kiện của Nokia.

Nokia chỉ cho biết sẽ bán hai mẫu điện thoại Lumia này và cuối năm nay mà không tiết lộ thêm bất kì thông tin nào khác.

Theo Bloomberg, thất vọng lớn nhất có lẽ nằm ở phần cứng của hai mẫu Lumia mới. Lumia 920 sử dụng chip lõi kép Qualcomm Snapdragon S4. Trong khi đó, sản phẩm cao cấp của các đối thủ như Samsung hay Huawei đều đã sử dụng chip lõi tứ.

Theo số liệu của IDC, các thiết bị chạy Windows Phone chỉ chiếm 3,5% thị phần điện thoại thông minh toàn cầu so với 68% của Android và 17% của Apple. Đó là chưa kể sân chơi Windows Phone không dành riêng cho Nokia mà còn có các thương hiệu khác như HTC, Samsung.

“Họ đang giới thiệu một bộ xử lý lõi kép trong một thế giới bị thống trị bởi chip lõi tứ”. “Thử thách mà Nokia phải đối mặt là người dùng luôn khao khát một sự đột phá phần cứng so với thế hệ sản phẩm truớc đó”- Geoff Blader, nhà phân tích tại CCS Insight bày tỏ.

Lumia 920 là điện thoại Windows Phone cao cấp nhất của Nokia hiện nay. Ngoài mặt hạn chế về chip xử lý, thiết bị này có khá nhiều ưu điểm. Máy được trang bị cảm biến 8 megapixel công nghệ PureView và công nghệ chống rung Floating Lens. Lumia 920 cũng có thể sạc không dây qua một bộ sạc rời.

Hơn nữa, là một smartphone dùng Windows Phone 8, nếu đem Lumia 920 so sánh với các siêu phẩm lõi tứ dùng Android của Samsung hay Huawei cũng là một điều không công bằng với Nokia. Windows Phone được biết đến như một hệ điều hành có thể hoạt động mượt mà ngay cả trên những thiết bị tầm trung, việc “chạy đua vũ trang” chưa thực sự cần thiết và chỉ làm cho giá của Lumia cao hơn, khó cạnh tranh hơn.

Hãng Nokia vừa lên tiếng xin lỗi sau khi bị phát hiện đã dùng một thiết bị khác để quảng cáo cho Lumia 920 - sản phẩm điện thoại thông minh mới nhất của hãng trong đoạn phim giới thiệu gần đây.

88UJR9yJ.jpgPhóng to
Bóng người cầm máy quay phim chuyên dụng xuất hiện trong một khuôn hình đoạn phim quảng cáo - Ảnh chụp từ màn hình
m3MF6dV4.jpgPhóng to
Trang công nghệ The Verge đã đăng tải bức ảnh phản chiếu qua gương cho thấy một chiếc xe tải nhỏ đang chở theo một đèn chiếu sáng cùng với một nguời quay phim đang sử dụng một chiếc camera lớn, không phải Lumia 920. Hình ảnh phản chiếu qua guơng đã tố cáo Nokia. Ảnh: The Verge

Trong đoạn phim của Nokia, một chàng trai đã dùng điện thoại Lumia 920 quay lại hình ảnh bạn gái mình khi cả hai đang cùng đạp xe. Màn hình video sau đó được chia làm hai phần: hình ảnh bên trái là hình ảnh gốc, hình ảnh bên phải đã được xử lý qua hệ thống chống rung quang học (Optical Image Stabilization - OIS) của Lumia 920. Tất nhiên hình ảnh bên phải không hề bị nhòe và sắc nét hơn hẳn mặc dù cả người và vật đang di chuyển.

Qua đoạn phim quảng cáo, Nokia muốn một lần nữa khẳng định Lumia 920 là smartphone mang lại cho người sử dụng chất lượng hình ảnh tốt nhất trên thị trường hiện nay. Nhưng trang tin về công nghệ The Verge sau đó đã phát hiện bóng dáng người đàn ông đang cầm máy quay phim xuất hiện trên tấm gương trong một khuôn hình quảng cáo.

Như vậy, những hình ảnh sắc nét trên không phải nhờ tính năng ưu việt của Lumia 920 mà nhờ máy quay phim chuyên dụng.

Ngay khi sự việc bị phát giác, trên trang blog của mình, Hãng Nokia đã gửi lời xin lỗi đến công chúng: “Chúng tôi sản xuất đoạn phim để mô phỏng những gì sản phẩm Lumia 920 có thể cung cấp cho khách hàng với OIS... Chúng tôi nên chú thích rằng những hình ảnh trên video chỉ đại diện cho tính năng OIS chứ không phải quay bằng Lumia 920... Công ty xin lỗi về những nhầm lẫn đã gây ra”.

Dù đã đăng đàn xin lỗi nhưng theo nhận định của BBC, tin tức về đoạn phim quảng cáo láo sẽ phần nào đe dọa đến việc ra mắt Lumia 920 của Nokia. Là loại sản phẩm chạy bằng hệ điều hành Windows Phone 8, Lumia 920 đang được kỳ vọng sẽ giúp hãng điện thoại Phần Lan khôi phục vị thế dẫn đầu của mình khi ngày càng bị các đối thủ khác như Samsung hay Apple bỏ xa.

DUY KỲ ANH & NGUYÊN PHẠM (Theo BBC)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên