07/08/2010 06:00 GMT+7

Nóng bỏng cuộc chiến PlayStation Move và Microsoft Kinect

NHẬT VƯƠNG tổng hợp
NHẬT VƯƠNG tổng hợp

TTO - Cả hai dòng thiết bị đình đám này hứa hẹn sẽ làm mưa làm gió trên thị trường trong thời gian tới đây, mang đến những trải nghiệm mới mẻ tới tay các game thủ.

9V7dnIZn.jpgPhóng to
Người chơi gần có được cảm giác đặc biệt khi chơi game với Kinect nhờ sáng tạo mới mẻ của Microsoft

Theo kế hoạch, Sony sẽ ra mắt bộ điều khiển PlayStation Move vào 15-9 còn Microsoft sẽ chính thức bán ra đối thủ Kinect vào 5-11. Mỗi loại có điểm mạnh và hạn chế riêng, cả hai cùng lấy công nghệ cảm ứng làm nền tảng.

Cách thức hoạt động

Dòng thiết bị điều khiển mang tên Move của Sony chịu ảnh hưởng rõ rệt từ đối thủ Wii của Nintendo, từ thiết kế hình dáng với các phím điều khiển. Theo đánh giá, nhờ vào các cảm biến tích hợp, kết hợp với “mắt thần” camera PlayStation Eye, thiết bị điều khiển của PlayStation chính xác hơn so với Wii Remote.

Kinect - bộ điều khiển game sáng tạo của Microsoft giúp người chơi tương tác với Xbox 360 không cần dùng đến tay cầm, thay vào đó là giọng nói và cử động.

Thiết bị sử dụng camera và microphone để nhận diện và chuyển thành tín hiệu điều khiển nhân vật trong game. Giá bán lẻ của bộ điều khiển cảm ứng Kinect là 150 USD.

Trong khi đó Kinect để đôi tay bạn hoàn toàn tự đo, thiết bị dò chuyển động của toàn cơ thể nhờ vào một dãy camera và cảm biến bên trong để định hình các vận động trong không gian 3D. Do đó, về mặt lí thuyết, Kinect tỏ ra vượt trội khi có thể nhận diện được mọi cử động của bạn từ thế giới thật, sau đó chuyển tín hiệu sang thế giới đồ họa. Tuy vậy, đấy chỉ là lí thuyết.

Nhìn chung, với Move bạn sẽ phải liên tục sử dụng bàn tay để điều khiển, trong khi đó Kinect sẽ có phần trội hơn đôi chút ở điểm này khi cho phép người dùng hoàn toàn chủ động và tự do điều khiển thiết bị bằng cơ thể, nhờ các động tác giả bắt chước.

Độ chính xác

Đây là yếu tố cơ bản nhất đánh giá khả năng của loại thiết bị giải trí này.

Trải nghiệm với Move, nhất là khi so với Wii Remote, những trục trặc, lỗi thường thấy như chạy chậm (lag) hoàn toàn biến mất. Move giống như chiếc microphone đồ chơi, với 4 nút bấm, một nút di chuyển, quả cầu LED có thể tùy chọn màu sắc.Về mặt nguyên tắc, khi quả cầu LED chuyển động, camera sẽ ghi lại để chuyển thành lệnh điều khiển trong các trò chơi, nhờ đó đạt được mức chính xác cao, độ trễ thấp.

owqOq2Sx.jpgPhóng to
Move và Kinect- kẻ tám lạng người nửa cân

Về phần mình, Kinect có khả năng nhận diện xuất sắc từng cử động của người chơi. Phần mềm tích hợp có khả năng nhận diện khuôn mặt, hỗ trợ chat video, kết nối với người dùng Xbox. Dẫu vậy, Kinect nhận diện tiếng nói còn tương đối kém, ngoài ra, quá trình nhận diện và phát tín hiệu điều khiển nhân vật trong game chậm, làm giảm độ chính xác khi điều khiển, nhất là với các chuyển động nhỏ.

Độ trễ

PlayStation Move - sản phẩm sáng tạo của Sony dựa vào nền tảng điều khiển bằng cảm ứng. Khả năng nhận diện cử động, điều khiển tuyệt vời, hầu như không cảm nhận được độ trễ khi chơi. Giá bán 100 USD.

Move gây ấn tượng với tốc độ chuyển động của nhân vật, bắt kịp với thao tác từ thiết bị. Thử nghiệm với The Fight cùng PS3, bạn chỉ cần cầm bộ điều khiển Move ở hai tay và có thể thụi đấm theo bất kì cách nào bạn thích để chiến đấu. Tất cả các cử động đều nhanh, màn hình hiển thị gần như chính xác. Gần như không cảm nhận thấy độ trễ.

Về phần mình, ở bài kiểm tra này, Kinect có phần kém thế so với khả năng xử lý của Move. Cơ thể chuyển động bên ngoài và trên màn hình chưa thực sự tương đồng, có thể cảm nhận khá rõ độ trễ, nhất là khi chuyển động bằng chân để điều khiển nhân vật ảo hoặc nhẩy lên cao. Quả là đáng tiếc cho khả năng nhận diện cử động của thiết bị.

HLUq9scy.jpgPhóng to
Hệ thống cảm biến nhận diện rất tốt, nhưng độ trễ cao là hạn chế của Kinect
V4UHdxzV.jpg
Move giá rẻ hơn, trải nghiệm không thú vị bằng Kinect nhưng có thế mạnh độ trễ thấp

Hạn chế

PS3 có thể kết nối tới 4 bộ điều khiển Move cùng với 4 bộ điều khiển Navigation. Kinect được cho là có thể kết nối 6 người chơi khác nhau, nhưng hiện tại, mới chỉ cho 2 người chơi thực sự.

Có thể thấy hạn chế cơ bản của Move là thiết bị chỉ dò được cử động của một tay người dùng, hoặc hai nếu bạn sử dụng cả hai tay để chơi. Trong khi Kinect nhận diện được toàn bộ cơ thể người chơi, tối đa lên tới 20 điểm.

Rõ ràng Kinect biến mỗi lần chơi game là một trải nghiệm thú vị, sôi động, nhưng bạn có thể sẽ cảm thấy mệt thật sự sau mỗi lần “hết mình”.

Tiềm năng

Move chính xác hơn Kinect, phản ứng của đồ họa hiển thị nhanh hơn, hoàn toàn có thể trở thành thiết bị chơi các game phổ thông và cả những game nặng kí.

Trong khi đó, điểm nổi bật của Kinect nằm ở những cải tiến cách mạng về mặt công nghệ. Kinect sẽ mở ra một chương mới trong ngành công nghiệp game với các loại thiết bị có khả năng nhận diện toàn bộ chuyển động của cơ thể và hiển thị dưới dạng 3D, chưa từng có từ trước đến nay.

Kết luận

Có thể nói Microsoft đã “phá rào” khái niệm bộ điều khiển game truyền thống bằng một sản phẩm mang tính cách mạng gây ấn tượng độc đáo. Tuy nhiên, trên thực tế Kinect vẫn chưa thực sự hoàn hảo khi trải nghiệm game, cử động điều khiển bằng cơ thể và hình ảnh chuyển động vẫn còn chênh lệch. Điều này có thể làm cho các game thủ chuyên nghiệp không hài lòng.

Xét một cách tổng thể, Move có phần lợi thế hơn, ngay cả với người dùng không thường xuyên. Kinect được coi là một bước tiến dài đang trên đường hoàn tất. Hài lòng với Move nhưng vẫn rất tò mò về Kinect là cảm nhận chung của nhiều người.

NHẬT VƯƠNG tổng hợp
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên