17/07/2013 15:55 GMT+7

Nóng bỏng cuộc đua máy ảnh "khủng" trên smartphone

HẢI MINH (theo CNN)
HẢI MINH (theo CNN)

TTO - Không chỉ đua về màn hình lớn hơn, tốc độ nhanh hơn hay hệ điều hành thông minh hơn, các nhà sản xuất điện thoại còn phải nâng tối đa chất lượng hình ảnh trên điện thoại thông minh (smartphone) như một máy ảnh chuyên nghiệp.

TfWiWOz2.jpgPhóng to
Mẫu Lumia 1020 của Nokia với siêu máy ảnh 41 megapixel - Ảnh: CNN

Còn nhiều hạng mục khác mà các máy ảnh trên điện thoại thông minh cần cải thiện hơn là độ phân giải, như khả năng chụp ảnh trong môi trường ánh sáng kém, tăng độ tương phản và các phụ kiện đi kèm như đèn flash hay ống kính.

Sau khi đã bị các đối thủ trên thị trường điện thoại qua mặt, cụ thể là sự xuất hiện của Samsung Galaxy S4 Zoom, HTC One..., công ty Phần Lan đang rất quyết tâm giữ vững khả năng cạnh tranh trên thị trường điện thoại di động thông minh với sản phẩm Nokia Lumia 1020 có máy ảnh với độ phân giải lên tới 41 megapixel.

Sản phẩm này của Nokia được đánh giá là bước đột phá mạnh mẽ khi so với máy iPhone 5 có độ phân giải 8 megapixel và Galaxy S4 của Samsung chỉ là 13 megapixel. Bởi hiện nay máy ảnh chuyên dụng Canon 5D Mark III DSLR, mẫu được nhiều nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp ưa thích, cũng chỉ có độ phân giải 22,3 megapixel.

809Hz5pe.jpgPhóng to
Khách hàng chọn mua sản phẩm Galaxy S4 - Ảnh: Gizmodo

Hiện nay hầu hết các tay máy nghiệp dư không cần độ phân giải lớn hơn 8 hay 10 megapixel và một số nhà phân tích cho rằng đánh giá chất lượng của một máy ảnh thì khả năng cảm ứng ánh sáng quan trọng hơn là độ phân giải. Khả năng cảm ứng của Lumia 1020 lớn hơn so với các điện thoại thông minh khác, nhưng vẫn nhỏ hơn so với các máy ảnh chuyên dụng.

Các chuyên gia cũng tin rằng việc khởi phát một cuộc chiến độ phân giải chưa chắc đã là bước đi khôn ngoan. “Ý tưởng về việc mở rộng độ phân giải ở các điện thoại thông minh có thể có tác dụng ngược”, chuyên gia nhiếp ảnh ở Seattle Chase Jarvis nói. Lợi ích của các bức ảnh với độ phân giải cao thường là hạn chế. "Người tiêu dùng đại chúng chỉ có nhu cầu đơn giản như đăng ảnh lên trang mạng xã hội của họ và in ảnh 8 hay 10 megapixel từ iPhone cũng đã đẹp chán rồi".

Jarvis tin rằng còn nhiều hạng mục khác mà các máy ảnh trên điện thoại thông minh cần cải thiện hơn là độ phân giải, như khả năng chụp ảnh trong môi trường ánh sáng kém, tăng độ tương phản và các phụ kiện đi kèm như đèn flash hay ống kính.

tqNbhlJ3.jpgPhóng to
HTC One - điện thoại cũng gây nhiều chú ý trong thời gian gần đây - Ảnh: Phandroid

Trong khi các nhà sản xuất điện thoại lao vào cuộc đua tăng cường máy ảnh, những hãng máy ảnh truyền thống lại tỏ ra chậm chạp trong việc kết nối với thế giới mạng. Samsung đã ra mắt những máy ảnh chuyên dụng chạy trên hệ điều hành Android của Google, nhưng hầu hết các nhà sản xuất khác vẫn đang đứng nhìn đầy nghi kỵ.

“Xét cho cùng, những hình ảnh đẹp không phải là vấn đề góc rộng hay hẹp hay bao nhiêu megapixel, mà là những câu chuyện và khoảnh khắc”, Jarvis kết luận.

HẢI MINH (theo CNN)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên