12/08/2013 15:42 GMT+7

NSA biện hộ bê bối nghe lén

THÚY QUỲNH
THÚY QUỲNH

TTO - Chỉ vài giờ đồng hồ sau khi tổng thống Mỹ Barack Obama lên tiếng bảo vệ hoạt động của Cơ quan an ninh quốc gia quốc gia (NSA), cơ quan này cũng lên tiếng biện hộ cho hoạt động theo dõi người dân của mình.

aOJErYyd.jpgPhóng to

Ảnh minh họa: Cnet

Trong một văn bản báo cáo dày 7 trang vừa được công bố với nhan đề “The National Security Agency: Missions, Authorities, Oversight and Partnerships” (tạm dịch: Cơ quan an ninh quốc gia: sứ mệnh, thẩm quyền, tầm nhìn và tinh thần hợp tác”), cơ quan đang hứng chịu nhiều chỉ trích về bê bối theo dõi người dân cho biết họ chỉ rà soát một lượng nhỏ lưu lượng Internet mỗi ngày, với mức độ chỉ như “đồng xu đặt cạnh quả bóng rổ”.

Theo NSA, trong số 1.826 petabytes (một petabyte tương ứng 1.000 terabyte dữ liệu) dữ liệu Internet hằng ngày trên toàn thế giới, NSA “chỉ” sử dụng 1,6% trong số này. Tuy nhiên, trong số 1,6% dữ liệu đó, chỉ có 0,025% được tuyển lọc để điều tra.

Bản báo cáo mới nhất của NSA cũng giải thích rằng tuy có nghiên cứu thông tin theo dõi của những kẻ đứng đằng sau vụ khủng bố ngày 11-9-2001, cơ quan này kết luận đã “không có công cụ hoặc dữ liệu để tìm kiếm nhằm nhận dạng những đầu mối khủng bố này để chia sẻ với FBI”. Trang công nghệ Cnet nhận xét, tuy bản báo cáo phác họa tổng quát cách thức NSA thu thập và phân tích dữ liệu truyền thông, phần mở đầu cho biết NSA thực hiện các hoạt động này “mà vẫn tuân thủ quyền riêng tư và tự do dân sự”.

“Chúng ta không cần phải hy sinh tự do dân sự của bản thân vì an ninh quốc gia, vì cả hai đều không thể thiếu đối với chúng ta, với tư cách công dân Hoa Kỳ”, bản báo cáo viết.

NSA công bố tập tài liệu chỉ ít giờ sau khi tổng thống Mỹ Barack Obama lên tiếng bảo vệ chính sách an ninh của chính phủ nước này, và thực hiện một số động thái nhằm xoa dịu lo lắng ở người dân Mỹ và người nước ngoài xung quanh tính pháp lý của hoạt động giám sát do NSA tiến hành. Tuyên bố của tổng thống Obama xuất hiện cùng ngày với việc tờ báo Anh The Guardian, nhờ thông tin do cựu điệp viên Mỹ Edward Snowden cung cấp, đã tiết lộ việc chính phủ Mỹ đã bí mật “mở cửa hậu” nhằm lục soát thư điện tử và cuộc gọi của người dân Mỹ mà không cần lệnh tòa án.

THÚY QUỲNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên