15/06/2012 16:03 GMT+7

Nữ phi hành gia Trung Quốc đầu tiên vào vũ trụ

TƯỜNG VY
TƯỜNG VY

TTO - Nhà chức trách Trung Quốc ngày 15-6 cho biết ngày mai họ sẽ phóng tàu Thần Châu 9 với phi hành đoàn ba người lên môđun Thiên Cung 1, trong đó có nữ phi hành gia Liu Yang, 33 tuổi.

Trung Quốc phóng tàu vũ trụ có người lái

U3x9gpa6.jpgPhóng to
Nữ phi hành gia Liu Yang - Ảnh: AFP

Liu Yang hiện là thiếu tá trong quân đội giải phóng nhân dân Trung Quốc. Cô là phi công máy bay chiến đấu được đào tạo, đã kết hôn nhưng chưa có con.

Báo chí Trung Quốc có khá ít thông tin về đời tư của cô, chỉ biết lúc đầu cô được đào tạo là phi công chở hàng. Cô được ca ngợi khi bình tĩnh xử lý sự cố lúc máy bay của cô đâm vào một đàn bồ câu, nhưng cô vẫn có thể hạ cánh an toàn dù chiếc máy bay bị hư hỏng nặng.

Với chuyến bay trên tàu Thần Châu 9, cô sẽ là nữ phi hành gia đầu tiên của Trung Quốc bay vào vũ trụ. Chuyến bay này cũng sẽ đưa Trung Quốc trở thành nước thứ ba trên thế giới đưa một phụ nữ vào không gian bằng công nghệ của chính mình, sau Mỹ và Nga.

Phát biểu với Đài CCTV trong buổi phỏng vấn trưa nay, Liu cho biết cô sẽ làm việc như các đồng nghiệp nam, không có gì khác biệt. “Tôi tin vào sự kiên trì. Nếu bạn kiên trì, thành công ở trước mặt bạn” - Liu nói. Theo kế hoạch, cô và hai đồng nghiệp nam, Jing Haipeng và Liu Wang, sẽ cất cánh cùng tàu Thần Châu 9 lúc 18g37 ngày 16-6 (17g37 giờ VN) từ căn cứ vũ trụ Jiuquan, sa mạc Gobi (miền bắc Trung Quốc).

Họ sẽ điều khiển kết nối tàu Thần Châu 9 với môđun Thiên Cung 1 - một quá trình mang tính kỹ thuật cao nhằm kết nối hai tàu con thoi đang bay ở tốc độ cao trong quỹ đạo mà hiện mới có hai nước trên thế giới làm được là Nga và Mỹ. Đây là bước đi mới nhất trong kế hoạch của Trung Quốc nhằm xây dựng một trạm không gian lâu dài của nước này vào năm 2020.

Nước này đã đưa công dân đầu tiên vào vũ trụ vào năm 2003, từ đó thực hiện nhiều chuyến bay có người lái với lần gần nhất là vào năm 2008 nhưng chưa chuyến nào có phụ nữ.

TƯỜNG VY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên