20/05/2013 12:40 GMT+7

Olympus từ bỏ dòng máy ảnh số giá rẻ

THANH TRỰC
THANH TRỰC

TTO - Theo Wall Street Journal, Hãng máy ảnh số Nhật Bản Olympus cho biết sẽ từ bỏ dòng máy ảnh số compact bình dân V-series vì không thể cạnh tranh trước làn sóng smartphone cao cấp.

3FqMzDYx.jpgPhóng to
Olympus sẽ tập trung vào các dòng máy ảnh không gương màn hình lật, ống kính hoán đổi như dòng PEN E-P5 vừa ra mắt - Ảnh: Mashable

Trong tháng 2, ứng dụng di động chia sẻ ảnh Instagram tuyên bố số lượng người dùng hằng tháng của mình đã vượt qua 100 triệu. Con số này là một trong những điều nhắc nhở về sự thay đổi của thế giới nhiếp ảnh. Hàng loạt smartphone cao cấp trang bị cảm biến ảnh và ống kính cao cấp, trợ lực bởi công nghệ ảnh cũng như từ rất nhiều ứng dụng hình ảnh, đã lôi kéo người tiêu dùng rời xa những chiếc máy ảnh số ngắm-và-chụp (point-and-shoot) giá rẻ tầm dưới 4 triệu đồng (200 USD).

Về cơ bản, chất lượng ảnh của các máy ảnh compact bình dân không vượt trội hơn so với ảnh chụp từ các dòng điện thoại thông minh (smartphone) và không thuận tiện khi muốn chia sẻ nhanh hình ảnh lên môi trường mạng. Trong khi đó, người dùng smartphone ngày nay có thể lựa chọn hàng trăm ứng dụng để chia sẻ nhanh ảnh chụp, hoặc hiệu chỉnh ảnh với các hiệu ứng vui nhộn rồi gửi lên mạng xã hội như Facebook.

Trong ba tháng đầu năm 2013, theo số liệu công bố từ Hiệp hội Sản xuất máy ảnh và hình ảnh (CIPA) Nhật Bản, doanh số toàn cầu của máy ảnh số tích hợp sẵn ống kính đạt 10,89 triệu đơn vị, máy ảnh số ống kính hoán đổi đạt 3,2 triệu đơn vị.

Doanh số toàn cầu của ống kính hoán đổi (Interchangeable Lens) trong quý 1-2013 đạt 5,32 triệu đơn vị, tăng đến 87,9% so với cùng kỳ năm ngoái.

Dòng máy ảnh số compact V-series của Olympus có giá dưới 200 USD sẽ không còn được sản xuất vì nhu cầu sở hữu máy ảnh số compact đã không còn được như mong đợi. Olympus tuyên bố sẽ bán máy ảnh ít hơn, tập trung vào các dòng cao cấp có thể hoán đổi ống kính. Đây là bước đi rất cần thiết cho công ty vốn có thế mạnh lớn nhất không đến từ thị trường máy ảnh, mà là trang thiết bị y tế như linh kiện nội soi.

Theo kế hoạch mới được công ty công bố, Olympus sẽ chỉ bán ra 2,7 triệu chiếc máy ảnh số (digital camera) trong năm tài chính này, so với mức 5,1 triệu đơn vị bán ra trong năm tài chính vừa qua (tính đến tháng 3 năm nay). Trước đó vào tháng 2, Hãng tin Bloomberg cho biết Olympus dự kiến sẽ thua lỗ 16 tỉ yen (tương đương 157 triệu USD) trong năm tài chính này, gấp đôi mức kỳ vọng 8 tỉ yen đặt ra trong tháng 11.

Trong phân khúc cao cấp, Olympus tập trung chủ yếu vào các máy ảnh không gương lật có thể hoán đổi ống kính. Chúng sẽ không có kính ngắm gương như trước đây, có kích cỡ nhỏ và nhẹ hơn hầu hết các máy ảnh ống kính đơn. Điều này có thể thấy rõ qua dòng Olympus E-P5 vừa ra mắt trong tháng 5. Thuộc nhóm máy ảnh không gương màn hình lật, ống kính có thể hoán đổi và tích hợp kết nối Wi-Fi để tải ứng dụng tương thích như Photo Story hay Time Lapse Movie.

MRA3eYr1.jpgPhóng to
Olympus PEN E-P5 có tốc độ màn trập 1/8.000 giây, cảm biến 16MP cùng nhiều tính năng cao cấp khác, có giá tham khảo 999,99 USD (thân máy) hoặc 1,449,99 USD khi kèm theo ống kính 17mm/f1.8 - Ảnh: Mashable
"Máy ảnh số compact cấp thấp không có tính năng nổi bật sẽ dần bị xóa sổ khỏi thị trường" - giám đốc quản lý Canon Hideki Ozawa trả lời phỏng vấn The Wall Street Journal trong tháng 11-2012.

Không chỉ có Olympus bị ảnh hưởng bởi xu hướng tiêu dùng, Công ty Canon trong tháng 4 cũng công bố mức lợi nhuận ròng của quý 1-2013 giảm 34%. Giám đốc tài chính Canon Toshizo Tanaka thừa nhận "khó lòng tránh khỏi tác động" trước sự phổ biến của smartphone.

Trong năm 2012, hãng máy ảnh số danh tiếng khác là Kodak đã phải đệ đơn tuyên bố phá sản. (Xem "Kodak đệ đơn phá sản: khép lại hơn một thế kỷ").

THANH TRỰC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên