03/10/2011 16:34 GMT+7

Opera "chê" Amazon Silk

TRÍ VƯƠNG
TRÍ VƯƠNG

TTO - Mới vừa khai sinh song trình duyệt ứng dụng công nghệ điện toán đám mây “Amazon Silk” tích hợp trong tablet Amazon Kinle Fire đã đón nhận những phê bình không mấy dễ chịu từ giới chuyên gia và từ phía đối thủ Opera Software.

Opera Software: thiết kế split-browser chẳng có gì mới!

YxucGA6l.jpgPhóng to
Ảnh minh họa: Engadget

Trước tiên, cần nhấn mạnh lại lần nữa về một trong những tính năng chủ chốt của Amazon Silk: đó là cách truy cập một trang web theo lối “split-browser”, tức là trang web này sẽ được xử lý, tối ưu hóa, gạt bỏ những chi tiết thừa… trước khi chuyển đến tablet của người dùng nhằm đạt tốc độ sử dụng nhanh nhất.

Bạn đọc Nhịp sống số theo dõi clip Amazon nói về trình duyệt Silk:

Amazon Silk sẽ xử lý tất cả những công đoạn trên thông qua hệ thống máy chủ EC2 của mình, chẳng hạn tối ưu hóa các đoạn mã JavaScript (nếu có) và nén nội dung, trước khi chuyển lại cho người dùng. Trình duyệt này cũng có khả năng giao tiếp với ứng dụng đám mây Cloud của Amazon, thông qua việc sử dụng một giao thức mạng do Google phát triển tên là SPDY, thay vì HTTP truyền thống (HTTP vẫn được sử dụng trên đường truyền giữa các trang web và EC2).

Ngay lập tức, Opera Software - công ty chủ quản trình duyệt Opera - đã lên tiếng rằng Amazon không phải là doanh nghiệp đầu tiên nghĩ ra “trò”… tận dụng tài nguyên máy chủ để xử lý nội dung trang web nhằm đẩy mạnh tốc độ duyệt. Công ty này cho biết trình duyệt Opera (phiên bản desktop) của họ đều có tính năng tối ưu hóa tốc độ duyệt web.

Tuy nhiên, tính năng Turbo của Opera cũng chỉ đơn thuần nén dung lượng (xuống còn 10%) các trang web trên máy chủ của công ty, trước khi chuyển lại xuống trình duyệt của người dùng, chứ không phải là “viết lại” một phần trang web như split-browser của Amazon làm được.

Giới chuyên gia: độ bảo mật không chắc chắn

Không chỉ Opera, mà cả những chuyên gia bảo mật cũng tỏ ra quan ngại về độ bảo mật của Silk. Theo nhiều chuyên gia, Amazon sẽ tiến hành cài đặt một chứng thư bảo mật vào thẳng trình duyệt Silk, cho phép họ cung cấp một giấy ủy quyền SSL MITM để đẩy nhanh tốc độ duyệt web sử dụng giao thức an ninh SSL. Tóm lại, điều này có nghĩa là Amazon sẽ nắm được lịch sử truy cập của người dùng dưới dạng đã mã hóa.

TRÍ VƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên