21/11/2009 01:28 GMT+7

PDC 2009: sự phô diễn của công nghệ điện toán đám mây

THANH TRỰC tổng hợp
THANH TRỰC tổng hợp

TTO - "Từ ngày 1-1-2010, Windows Azure sẽ chuyển sang giai đoạn thương mại phục vụ người dùng", đó là tuyên bố tại Hội nghị các nhà phát triển chuyên nghiệp (PDC 2009) của Ray Ozzie, trưởng nhóm kiến trúc sư phần mềm của Microsoft.

PDC 2009: sự phô diễn của công nghệ điện toán đám mây

ImageView.aspx?ThumbnailID=376406
Internet sẽ là phương thức chính để người dùng truy xuất dữ liệu trong những nền tảng điện toán đám mây - Ảnh minh họa: Internet
TTO - "Từ ngày 1-1-2010, Windows Azure sẽ chuyển sang giai đoạn thương mại phục vụ người dùng", đó là tuyên bố tại Hội nghị các nhà phát triển chuyên nghiệp (PDC 2009) của Ray Ozzie, trưởng nhóm kiến trúc sư phần mềm của Microsoft.

1-1-2010: chào đón hệ điều hành đám mây Windows Azure

Nền tảng hệ điều hành đám mây Windows Azure được giới thiệu lần đầu tiên cùng với Azure Services Platform vào tháng 10-2008 và từ đó đến nay vẫn đang trải qua những giai đoạn thử nghiệm, xây dựng khả năng hoạt động nhằm đón đầu xu hướng phát triển của công nghệ điện toán đám mây (cloud computing) sẽ bùng nổ trong các năm tới.

Khi được phát hành chính thức vào ngày 1-1-2010, người dùng đăng ký sử dụng sẽ được miễn phí 1 tháng và sẽ chính thức móc hầu bao chi trả cho Microsoft vào ngày 1-2-2010.

Và tùy tùng của Azure

Hàng loạt khả năng của Azure được Microsoft giới thiệu tại Hội nghị PDC 2009 diễn ra tại Los Angeles (16 đến 19-11) như tương thích với nhiều ứng dụng Java thông qua máy chủ Apache Tomcat hay một hệ thống phụ của Azure có tên gọi Dallas.

Dallas vốn là một thị trường cho dữ liệu công cộng và thương mại được xây dựng dựa trên Windows Azure và SQL Azure, nó thể hiện cách thức Azure có thể được dùng để cung cấp các dịch vụ dữ liệu đám mây. Nói cách khác, Dallas cho phép các nhà phát triển lẫn người dùng truy xuất đến các bộ dữ liệu lẫn nội dung trên bất kỳ nền tảng nào. Hiện Dallas đang trong giai đoạn thử nghiệm rộng rãi (CTP) nhằm ghi nhận những phản hồi từ cộng đồng phát triển.

Windows Azure là nền tảng cho việc phát triển những ứng dụng hoạt động trong "đám mây".

Nói cách khác, Windows Azure là cơ sở cho nền tảng các dịch vụ Azure (Azure Services Platform), được Microsoft phát triển nhằm mang đến cho cộng đồng các nhà phát triển ứng dụng cơ hội được xây dựng và cung cấp các dịch vụ trực tuyến trên nền tảng cơ sở hạ tầng Windows.

Xem thêm từ Nhịp Sống Số:

>> Microsoft Windows Azure: khám phá hệ điều hành "đám mây">> Manh nha hệ điều hành “mây” >> Microsoft ra mắt Windows Azure “đám mây”

Một vài công ty đã bắt đầu đón đầu Windows Azure, điển hình là Automattic, công ty tạo ra hệ thống blog nguồn mở Wordpress nổi tiếng đã bắt đầu hướng sản phẩm của mình về nền tảng dữ liệu đám mây.

Song song với việc giới thiệu về Windows Azure và Dallas, Microsoft còn đưa ra dịch vụ Microsoft Pinpoint tương trợ cho Dallas xây dựng thị trường và các mục lục trực tuyến. Pinpoint sẽ là nơi mà các lập trình viên phát triển và những chuyên viên IT cao cấp có thể bán các ứng dụng và dịch vụ.

Kế đến, Project Sydney là lời đáp của Microsoft về công cụ quản lý ứng dụng đám mây, cung cấp một kết nối bảo mật giữa các máy chủ cục bộ và những dịch vụ đám mây Azure. Project Sydney cũng sẽ lộ diện vào năm sau.

Tiếp tục dội "bom tấn" trên nền tảng đám mây, một phiên bản thử nghiệm mang tên Windows Server AppFabric được giới thiệu nhằm cung cấp các dịch vụ ứng dụng cho các nhà phát triển để việc triển khai và quản lý ứng dụng dễ dàng hơn trên máy chủ cục bộ và đám mây.

AppFabric kết hợp lưu trữ và các công nghệ đệm vốn được biết đến qua tên mã Dublin và Velocity với những dịch vụ  .NET bao gồm Windows Azure AppFabric Service Bus và AppFabric Access Control. Các công nghệ AppFabric sẽ được đưa vào Azure và Windows Server.

ImageView.aspx?ThumbnailID=376405
Mô hình Windows Azure Fabric - Ảnh: Microsoft

Điện toán đám mây đang mở ra những xu hướng công nghệ mới cho doanh nghiệp, các nhà phát triển và người dùng cuối. Hiện tại các lập trình viên phát triển ứng dụng lẫn dịch vụ cho nền tảng Azure ngoài các công cụ .NET còn có thể sử dụng Zend framework, mySQL, Java, PHP và Eclipse.

Hơn nữa, những dịch vụ đám mây cho nền tảng di động mà Apple (App Store, iPod Touch, iPhone) vốn đang chiếm lĩnh thị trường ở mức sơ khai và Microsoft cũng đang tích cực phát triển các sản phẩm dịch vụ cạnh tranh trong tương lai gần. Người dùng sẽ bị che lấp bởi những đám mây công nghệ và dịch vụ dữ liệu trong năm tới.

THANH TRỰC tổng hợp

THANH TRỰC tổng hợp
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên