19/04/2016 09:23 GMT+7

Phá đường dây giả công an lừa đảo qua điện thoại

GIA MINH
GIA MINH

TTO - Nhóm lừa đảo gồm 11 đối tượng trong đó có 5 người nước ngoài vừa bị bắt giữ, cũng dùng thủ đoạn giả công an, cơ quan pháp luật hù dọa để nạn nhân chuyển tiền.

Ngày 19-4, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế và tham nhũng (PC46) - Công an TP.HCM cho biết vừa bắt 11 đối tượng trong đường dây giả danh công an và các cơ quan chức năng khác để lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Trong 11 đối tượng bị bắt, có 5 người Đài Loan, Trung Quốc gồm Liu En Hsiang (26 tuổi), Peng Kang Yu (24 tuổi), Hsieh Chia Chun (38 tuổi), Lu Shih Wei (24 tuổi) và Huang I Jen (30 tuổi).

Các đối tượng còn lại là người Việt Nam, gồm Châu Vĩnh Huy (22 tuổi, ngụ TP.HCM), Giáp Thanh Đạt (31 tuổi), Đoàn Quốc Hiếu (26 tuổi, cùng ngụ Đồng Nai), Nguyễn Thanh Bình (22 tuổi, ngụ Bình Thuận), Giáp Thị Diễm Thúy (38 tuổi, ngụ Đồng Nai) và Nguyễn Hoàng Huy (21 tuổi, TP.HCM).

Theo điều tra ban đầu, đầu năm 2016, các đối tượng người Đài Loan nêu trên nhập cảnh vào Việt Nam theo diện du lịch.

Liu En Hsiang là người cầm đầu, trực tiếp liên hệ với cấp trên tại Đài Loan để hoạt động tại Việt Nam, chỉ đạo các đối tượng khác thực hiện các công đoạn để lừa đảo.

Thuý là người Việt sinh sống tại Đài Loan, cũng được ông trùm của đường dây lừa đảo đưa về Việt Nam để móc nối các đối tượng tại Việt Nam, giúp việc cho Liu En Hsiang thực hiện lừa đảo, tạo tài khoản và rút tiền của người bị hại chuyển cho LiuEn Hsiang và người này sẽ chuyển ra nước ngoài.

Để lừa đảo các nạn nhân, nhóm này giả danh người của ngành bưu chính, gọi điện tới đòi nợ cước điện thoại.

Khi nạn nhân bất ngờ về khoản nợ “trên trời rơi xuống” thì nhóm này gợi ý có thể do nạn nhân bị lộ thông tin cá nhân, người nào đó đã lấy để đăng ký số điện thoại mới. Nhóm lừa đảo nói sẽ kết nối với Công an để nạn nhân trình báo.

Khi đã kết nối với “cơ quan điều tra”, nhóm lừa đảo giả danh Công an, Viện Kiểm sát, ngân hàng… để lừa nạn nhân rằng họ nằm trong danh sách tội phạm xuyên quốc gia, rửa tiền, nếu không hợp tác có thể bị bắt, bị phong toả tài khoản…

Quá trình kết nối điện thoại với Công an, Viện kiểm sát, ngân hàng liên tục, nhóm lừa đảo dùng lời lẽ, ngữ cảnh như thật để dụ dỗ, đe doạ khiến nạn nhân mất tỉnh táo, chuyển tiền theo chỉ đạo của nhóm này và bị chiếm đoạt.

Các đối trượng như Bình được xác định đã rút 700 triệu đồng, Hiếu rút được 400 triệu đồng… Các đối tượng người Đài Loan, Trung Quốc cũng là những đối tượng có “số má” với nhiều tiền án tại Đài Loan. HIện vụ việc đang tiếp tục được mở rộng điều tra.

GIA MINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên